หลวงตามหาบัวฯ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช

ภายหลังที่หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เข้ารับการรักษาอาการอาพาธที่โรงพยาบาลศิริราช

โดยพักอยู่ที่ชั้น 6 ฝั่งตะวันตก ตึก 84 ปี เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 27 ธันวาคม ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย รศ.นพ.ประเสริฐ อัสสันตชัย หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม ศ.นพ.นิพนธ์ พวงวรินทร์ สาขาวิชาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ และ ศ.นพ.จอมจักร จันทรสกุล ภาควิชาศัลยศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านแผลกดทับ แถลงว่า จากการตรวจร่างกายเบื้องต้น พบว่าหลวงตามหาบัว มีอาการอาพาธหลายระบบ ดังนี้ ระบบหัวใจ หัวใจเต้นไม่สม่ำเสมอ ชีพจรเต้น 76 ครั้งต่อนาที ความดันโลหิต 137/73 มิลลิเมตรปรอท ระบบการหายใจ มีเสมหะในหลอดลมด้านขวามากกว่าด้านซ้าย และมีเสียงทึบที่ปอดด้านซ้าย โดยมีอัตราการหายใจ 22 ครั้งต่อนาที นอกจากนี้ จากการตรวจสภาพร่างกายทั่วไป พบว่าหลวงตามหาบัวมีกล้ามเนื้ออ่อนแรงและลีบเล็ก เนื่องจากการขาดสารอาหารนาน มือเท้าเย็น นิ้วหัวแม่เท้าซ้ายหลุด จากการอักเสบและการขาดเลือด


ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์แถลงอีกว่า สำหรับปัญหาสุขภาพที่คณะแพทย์ต้องรีบทำการรักษาเร่งด่วนคือ
 
1.ภาวะขาดสารอาหารและน้ำ 2.ภาวะทางเดินอาหารอุดตัน 3.โรคปอดอักเสบติดเชื้อที่ปอดทั้งสองข้าง มีน้ำในโพรงเยื่อหุ้มปอดซ้ายปริมาณปานกลาง 4.บาดแผลที่เกิดจากหลอดเลือดแดงที่ขาอุดตัน และ 5.ภาวะหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะสม่ำเสมอ นอกจากนี้ สิ่งที่น่ากังวล คือ หลวงตามหาบัวฉันอาหารไม่ได้ ร่างกายและภูมิคุ้มกันอ่อนแอ แต่ยังสามารถสนทนาและตอบคำถามได้ดี อย่างไรก็ตาม อาการของหลวงตามหาบัวฯ ถือว่าไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด คาดว่าจะรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลประมาณ 2 สัปดาห์ แต่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ร่วมด้วย


ด้าน ศ.นพ.นิพนธ์กล่าวว่า เนื่องจากหลวงตามหาบัวมีภาวะทางเดินอาหารอุดตัน ส่งผลให้มีอาการอาเจียนและไม่สามารถฉันอาหารทางปาก

คณะแพทย์จึงต้องให้อาหารเสริมทางหลอดเลือด ทั้งนี้ สำหรับแนวทางการรักษา คณะแพทย์เจาะเลือดหาสาเหตุของอาการต่างๆ รวมทั้งตรวจร่างกายอย่างละเอียด โดยจะมีการประชุมทุกวันเพื่อวางแผนการรักษาและสรุปผลการรักษาต่อไป
ศ.นพ.จอมจักรกล่าวว่า แผลเรื้อรังด้านซ้าย บริเวณหัวแม่เท้าของหลวงตามหาบัว เกิดจากอุบัติเหตุเมื่อปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากมีการรักษาไม่ถูกต้อง คณะแพทย์จึงได้ทำการรักษาด้วยการเอาเนื้อตายและกระดูกออก คาดว่าจะหายเป็นปกติภายใน 2 เดือน นอกจากนี้ ยังพบว่าบริเวณปลายนิ้วเท้าทั้งสองข้างยังมีแผลพุพอง เนื่องมาจากถูกน้ำร้อนลวก


 
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์