หม่อมโจ้ซัดประชามติจอมปลอม ชี้จะนำความทุกข์มาสู่ปชช.-ชาติ

หม่อมโจ้ซัดประชามติจอมปลอม ชี้จะนำความทุกข์มาสู่ปชช.-ชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา ม.ล.รุ่งคุณ กิตติยากร หรือ “หม่อมโจ้” บุตรชาย “อาภัสรา หงสกุล” อดีตนางงามจักรวาล กับม.ร.ว.เกียรติคุณ กิติยากร ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กชื่อ “รุ่งคุณ กิติยากร” ระบุถึงการลงประชามติ ผ่านหัวข้อ บันทึก ของหนึ่งใน 22.9 ล้านคนที่ไม่ร่วมลง 'ประชามติ' โดยมีเนื้อหาดังนี้

"สาเหตุของการไม่ร่วมลงของผม คือ ผมไม่ได้เพียงแต่ไม่ยอมรับในร่างรัฐธรรมนูญนี้เท่านั้น แต่สิ่งที่ผมไม่ยอมรับนั้น รวมถึงสิ่งที่ได้มีการเรียกกันไปว่า ประชามติ นี้ ถึงจะใช้ศัพท์นี้เรียก แต่กลับมีการจงใจละเลยองค์ประกอบอันจำเป็นตามจุดประสงค์ของการทำประชามติ ตามหลักการที่ควรจะเป็น โดยหลักการนั้นย่อมหมายถึง การเลือกรับหรือไม่รับ โดยผู้เลือกนั้นได้เข้าถึงเนื้อหาในสิ่งที่เป็นประเด็นในการเลือก และควรได้รับฟังทั้งข้อดีข้อเสีย จากมุมมองหลากหลาย ในการประกอบการตัดสินใจ แล้วจึงเลือกตามที่เห็นควรหรือไม่ควรในประเด็นนั้นๆหลังการพิจารณา

ในสภาพความเป็นจริง ด้วยความไม่สะดวกในเรื่องของเวลาก็ดี ด้วยความไม่สะดวกในการค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตนเองก็ดี การจะให้ประชาชนส่วนใหญ่เข้าถึงเนื้อหา พร้อมหลากหลายมุมมองตรงนี้ จะขาดการจัดการให้มีการดีเบทอย่างแพร่หลาย สมดุลกับความใหญ่สำคัญของเนื้อหาและประเด็น อย่างต่อเนื่องบนโทรทัศน์ไม่ได้เลย

แต่สิ่งที่ได้เกิดขึ้นนั้นคือตรงกันข้าม ได้แก่การละเลย กีดกัน ไม่ให้มีการดีเบททางโทรทัศน์ สาระจึงถูกกลืนด้วยด้วยกระแสจากภายนอก ในประเด็นสารพัดที่ไม่ใช่เนื้อหาสาระของประชามติ พร้อมการโฆษนาชวนเชื่อเท็จต่างๆ โดยปราศจาการถกดีเบทซึ่งสามารถจะช่วยทำให้ประชาชนแยกแยะได้ระหว่างจริงและเท็จ

การดำเนินการในลักษณะดังกล่าวแสดงชัดเจนถึงการไม่ได้มีจุดประสงค์ หรือ ความจริงใจใดๆที่จะได้คำตอบจากประชาชน ว่าต้องการในสิ่งที่เขียนจริงหรือไม่ แต่ส่อถึงการไม่ต้องการให้เข้าถึงเนื้อหา ให้อาศัยความมึนงงจากประเด็นภายนอกเป็นหลัก เป็นตัวตัดสิน มิใช่ด้วยสาระเนื้อหาสาระภายในที่แท้จริงแต่อย่างใด มีจุดหมายหลักเพียงเพื่อให้รับรองในสิ่งที่ตัวเองต้องการเท่านั้น โดยปราศจากการคำนึงคำนึงว่าจะเป็นความต้องการที่แท้จริงหรือไม่

เมื่อลักษณะของการดำเนินการเป็นเช่นนี้ ละเลย กีดกันประชาชนต่อข้อมูล ต่อมุมมองที่เขาควรได้รับรู้ มีจุดประสงค์เพียงให้รับรองเพื่อสร้างความชอบธรรมในระบบของตน อันเป็นการบิดเบือนเจตนารมณ์ของการทำประชามติ อย่างน่าละอายใจ ผมจึงไม่สามารถร่วมเกี่ยวข้องกับประชามติจอมปลอมนี้ โดยการร่วมนั้นย่อมมีหมายความว่า ผมยอมรับในความชอบธรรมถูกต้องของมัน ยอมเป็นเครื่องมือรองรับให้ผู้จัดผู้เขียน ซึ่งผมไม่สามารถกระทำ

สิ่งที่ผมสามารถกระทำได้ คือประกาศ ณ ที่นี้ว่า ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือ ความรับผิดชอบใดๆ กับการรับรองกฏหมายนี้ทั้งสิ้น พร้อมมิเคยยอมรับในความชอบธรรมของวิธีการในการเกิด การเข้ามามีความเป็นของมันตั้งแต่ต้น โดยผมมองว่าสิ่งนี้ นอกจากจะไม่ได้ถือกำเนิดโดยความชอบธรรมแล้ว ยังจะนำความทุกข์ ความเสียหายนานาประการให้กับชาติและประชาชนในอนาคตอันใกล้อย่างใหญ่หลวง ซึ่งผมรู้สึกเศร้าใจเป็นอย่างยิ่ง เมื่อนึกถึงหัวอกของผู้ที่ถูกลวงไปสนับสนุนจำนวนมาก ในวันข้างหน้า เมื่อเขารู้ตัวว่าเขาได้ถูกลวงให้เซ็นต์รับอะไรไป"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์