หมูย่างตรุษจีนยอดขายลด เหตุเศรษฐกิจแย่

หมูย่างตรุษจีนยอดขายลด เหตุเศรษฐกิจแย่

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดตรัง ได้เดินทางไปสำรวจสถานการณ์การซื้อขายหมูย่าง ตามแผงต่างๆ ในจังหวัดตรัง 

ช่วงก่อนที่จะถึงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2555 ในวันจันทร์ 23 มกราคมนี้  โดยพบว่าแผงจำหน่ายหมูย่างต่างๆ ไม่ค่อยจะคึกคักเท่าที่ควร  และมีผู้มาสั่งซื้อสินค้าในจำนวนที่ไม่มากนัก  ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ไม่ค่อยดี  ประกอบกับพืชเศรษฐกิจหลักของภาคใต้อย่างยางพารา ก็มีราคาตกต่ำ  ทำให้ประชาชนมีรายได้ในการจับจ่ายใช้สอยในปริมาณที่จำกัด  จึงตัดสินใจเลือกสั่งซื้อสินค้าไปตามกำลังที่มี

                  

 นายทวีศักดิ์ ไทรงาม เจ้าของร้านโกแก่หมูย่าง รองประธานชมรมผู้ประกอบการหมูย่างจังหวัดตรัง กล่าวว่า 

ก่อนหน้านี้ เนื่องจากในช่วงน้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมา  ได้มีชาวตรังเดินทางกลับมาบ้านกันเป็นจำนวนมากแล้ว  รวมทั้งช่วงเทศกาลปีใหม่ก็เพิ่งจะผ่านพ้นไปไม่นาน  ดังนั้น จึงมีผู้คนเดินทางเข้ามาจังหวัดตรังไม่มาก  ทำให้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร  แต่ในส่วนของหมูย่าง สินค้าพื้นเมืองชื่อดัง ก็ยังคงขายดีเหมือนทุกปี  โดยคาดว่าจากจำนวนผู้ประกอบการทั้งหมด 40 ราย  จะมียอดจำหน่ายหมูย่างประมาณ 600-700 ตัว

                  

 นอกจากนั้น จากการที่วันไหว้ ถูกกำหนดให้มีแค่วันเดียวตรงกันทั้งหมด 

จึงทำให้ผู้ประกอบการแต่ละรายมีขีดจำกัดในการผลิตหมูย่างเพียงแค่วันเดียวเช่นกัน  ต่างกับช่วงเทศกาลเช็งเม้ง หรือเทศกาลปีใหม่ ที่สามารถเลือกวันตามความสะดวกได้  จึงทำให้ยอดจำหน่ายหมูย่างอยู่ในระดับที่ทรงๆ เช่นทุกปี  ขณะเดียวกัน พฤติกรรมของผู้บริโภคในปีนี้ก็เปลี่ยนไปด้วย  จากเดิมที่เคยสั่งซื้อหมูย่างเป็นตัวๆ ก็หันมาสั่งซื้อเป็นกิโลกรัมแทน  แม้ตรงจุดนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายในภาพรวม  แต่ก็ชี้ให้เห็นถึงสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลง

                  

 อย่างไรก็ตาม ราคาหมูย่าง ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2555  ก็ยังคงอยู่ในภาวะที่ทรงตัวเหมือนกับเมื่อปีก่อนๆ และเหมือนกับหลายช่วงเทศกาลที่ผ่านมา  โดยจะขายส่ง (สั่งเป็นตัว) ในราคากิโลกรัมละ 380 บาท  และจะขายปลีกในราคากิโลกรัมละ 400 บาท


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์