หมูป่วยโรคระบาด ล้มตายกว่าครึ่งร้อย

เกษตรกรฟาร์มหมูหนองคายเดือดร้อนหนัก หมูเลี้ยงไว้ล้มตายไม่ทราบสาเหตุ ในพื้นที่ อ.ศรีเชียงใหม่ และ อ.ท่าบ่อ หมูตายไปแล้วกว่า 50 ตัว คาดเป็นโรคระบาดแบบใหม่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน.....

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.นายอนุชิต ต้นฝาง อายุ 44 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูบ้านโนนสวาท หมู่ 11 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย

ลากซากศพหมู 2 ตัว ที่เพิ่งตายเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (30 มิ.ย. 53) ออกจากเล้าหมูเพื่อรอการฝังกลบ ซึ่งขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูในพื้นที่ อ.ท่าบ่อ และ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย กำลังประสบปัญหาหมูล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งหมูแม่พันธุ์และหมูขุน เริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยหมูจะมีอาการเซื่องซึม เอาแต่นอน ตัวแดง ไม่ยอมกินอาหาร ไข้ขึ้นสูง บางตัวมีอาการไอ ชักกระตุก ระยะเวลาป่วยประมาณ 3-7 วัน แล้วหมูจะทรุดหนักจนปัสสาวะเป็นเลือด อุจจาระไหลไม่หยุดและตายในที่สุด จนถึงขณะนี้เฉพาะฟาร์มของนายอนุชิต มีหมูแม่พันธุ์ตาย 4 ตัว หมูขุน 10 ตัว

เช่นเดียวกับที่ฟาร์มหมูของเกษตรกรบ้านนาโพธิ์ ต.หนองปลาปาก อ.ศรีเชียงใหม่ เกษตรกรหลายรายเดือดร้อนหนัก

หมูที่เลี้ยงไว้ล้มตายอย่างรวดเร็ว ภายใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีหมูตายไปแล้วกว่า 23 ตัว ซึ่งนายบุญเต็ง ชมโพธิ์ตาก อายุ 62 ปี ชาวบ้านนาโพธิ์ ที่หมูเกิดเป็นโรคลักษณะเดียวกันนี้ บอกว่า หลังจากหมูป่วยและล้มตายได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอทราบ โดยเจ้าหน้าที่ได้มาตรวจสอบโรคพร้อมทั้งเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อหมู และซากหมูไปส่งพิสูจน์ ที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งเจ้าหน้าที่เองก็ยังไม่สามารถระบุโรครวมถึงสาเหตุได้ ต้องรอผลพิสูจน์ก่อน และได้จ่ายยาปฏิชีวนะและยาลดไข้ให้เกษตรกรนำไปฉีดให้หมูที่ป่วย ส่วนหมูที่ตายแล้วชาวบ้านได้ช่วยกันขุดดินฝังกลบและฆ่าเชื้อโรค โดยไม่มีผู้ใดนำไปรับประทาน

รายงานเบื้องต้น ในพื้นที่ อ.ท่าบ่อ และ อ.ศรีเชียงใหม่ มีหมูตายแล้วประมาณ 50 ตัว เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูระบุว่าไม่เคยเห็นโรคระบาดในลักษณะเช่นนี้มาก่อน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งหาสาเหตุและวิธีการป้องกันมาชี้แจงให้เกษตรกรทราบโดยเร็ว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์