หมูขึ้นราคา3บ./กก.รับสงกรานต์ ครั้งแรกรอบ4ด.ยันไม่กระทบเขียง

หมูขึ้นราคา3บ./กก.รับสงกรานต์ ครั้งแรกรอบ4ด.ยันไม่กระทบเขียง


หมูขยับราคารับสงกรานต์อีก 2-3 บาทต่อกิโลกรัมครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เลขาฯสมาคมหมูระบุจะไม่กระทบราคาหน้าเขียง หากพ่อค้าคนกลางไม่ปั้นราคา ด้านพาณิชย์ระบุประชุมคณะกรรมการปาล์ม 12 เม.ย.นี้เร่งนำเข้าน้ำมันปาล์มหลังปาล์มขวดตึงตัว 

นายกิดดิวงศ์ สมบุญธรรม เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงสุกร เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาหมูหน้าฟาร์มได้ขยับราคาเพิ่มอีก 2-3 บาท/กิโลกรัม จากกิโลกรัมละ 57-58 บาท เป็นกิโลกรัมละ 59-61 บาท ซึ่งเป็นการขยับราคาตามภาวะต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่จำนวนสุกรต่อตัวลดลงจากภาวะอากาศร้อนอบอ้าว โดยราคาดังกล่าวใกล้เคียงกับต้นทุน จึงทำให้ราคาหมูหน้าฟาร์มจะทรงตัวไม่เกิน 61-62 บาทไปอีกระยะหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม จะไม่กระทบต่อราคาจำหน่ายหมูชำแหละ (หมูเขียง) ที่ราคาเหมาะสมไม่เกินกิโลกรัมละ 120-130 บาท 

"หมูเลี้ยงแบกรับภาระมาหลายเดือน น่าจะเป็นครั้งแรกของปีในรอบ 4 เดือน ที่ขายได้ราคาเท่าทุน หากพ่อค้าคนกลางไม่มีการปั่นราคา ราคาหมูที่เป็นธรรมจะไม่เกิน กก.ละ 120-130 บาท ซึ่งแม้ราคาหมูหน้าฟาร์มจะขยับราคาขึ้น แต่ก็ยังขายหมูชำแหละเข้าโครงการร้านถูกใจได้ในราคา กก.ละ 99-101 บาท" 

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ในวันที่ 12 เมษายนนี้ ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน กระทรวงพาณิชย์รายงานสถานการณ์ปาล์มน้ำมันและเสนอให้อนุมัตินำเข้าน้ำมันปาล์ม หลังมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้นำเข้าไม่เกิน 4 หมื่นตัน ราคาไม่เกิน กก.ละ 30 เหรียญสหรัฐ ป้อนโรงงานผลิตปาล์มขวดและให้คงราคาขายลิตรละ 42 บาท 

"ผู้ผลิตปาล์มขวดเข้ามาร้องเรียนให้กระทรวงพาณิชย์เร่งคณะกรรมการปาล์มฯให้นำเข้าน้ำมันปาล์มเพื่อผลิตขวดได้แล้ว เพราะสต๊อกเดิมตึงตัว ก็ต้องให้ผู้ผลิตดึงสต๊อกต้นทุนสูงมากใช้ก่อน แล้วรัฐจะจัดหาปาล์มต้นทุนต่ำชดใช้ให้ตามจำนวน โดยที่รัฐไม่ต้องชดเชย ปีนี้ปาล์มขวดจะไม่ขาดแคลนแน่นอน เพราะน้ำมันปาล์มมีเพียงพอแต่ราคาบางช่วงสูง ซึ่งเมื่อพ้นเดือนเมษายนไปแล้วผลผลิตใหม่เริ่มออกสู่ตลาด ปริมาณมากขึ้นราคาก็อ่อนตัวลง อีกทั้งเป็นหน้าร้อนประชาชนบริโภคน้อยกว่าปกติ และน้ำมันพืชอื่นราคาทรงตัว จึงช่วยพยุงสถานการณ์ปาล์มไม่ให้เกิดปัญหาได้ แต่หากปล่อยนานกว่านี้ ก็อาจสะดุดได้ ส่วนการปรับเพิ่มราคาขายคงต้องพิจารณาผลผลิตใหม่ที่ออกสู่ตลาดว่าต้นทุนสูงขึ้นมากแค่ไหน" 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเข้าเทศกาลสงกรานต์พบว่าราคาหมูชำแหละขายปลีกตลาดสดทั่วไป ได้ทยอยปรับเพิ่มราคาอีกครั้งจาก กก.ละ 110 บาท เป็น 120-125 บาท โดยอ้างพ่อค้าหมูขยับราคาขายส่ง อีกทั้งมีการแย่งซื้อหมูเพราะพ่อค้าบางส่วนหยุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงทำให้ต้องมีการสต๊อกหมูเพื่อจำหน่ายตามเทศกาล ราคาขายจึงได้ขยับขึ้น อีกทั้งราคาเนื้อไก่มีแนวโน้มสูงขึ้นแล้ว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์