หมี่ขาวมาม่าขอปรับราคาซองละบาท

เส้นหมี่ขาวยี่ห้อมาม่ายื่นพาณิชย์ขอปรับราคาขึ้น 1 บาท เป็นซองละ 7 บาท โอดแบกภาระต้นทุนไม่ไหว แจงราคาข้าวขาว 100% ปรับขึ้นมาแล้ว 300%

นายพิพัฒ พะเนียงเวทย์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทไทยเพรซิเดนท์ ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรามาม่า

และผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัทเพรซิเดนท์ ไรซ์ โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเส้นหมี่ขาว เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นเรื่องไปยังกรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอปรับราคาจำหน่ายปลีกเส้นหมี่ขาวตรามาม่าอีก 1 บาท จากเดิมจำหน่ายซองละ 6 บาท เป็นซองละ 7 บาท เนื่องจากไม่สามารถแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นต่อไปได้ เนื่องจากราคาข้าวขาว 100% ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 300% จากกระสอบละ 700 บาท เป็น 2,400 บาท


นอกจากนี้ บริษัทยังปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจใหม่ โดยหันไปเน้นด้านการส่งออกเพิ่มขึ้น
 
พร้อมกับปรับราคาสำหรับตลาดส่งออกเพิ่มขึ้นอีก 40% เนื่องจากต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเมื่อตลาดในประเทศยังปรับราคาไม่ได้ก็จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ โดยหันไปโฟกัสตลาดต่างประเทศเพิ่มแทน เพื่อประครองตัวให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป ไม่ประสบภาวะการขาดทุน จากที่ผ่านมาบริษัทเคยมีผลกำไรเฉลี่ยปีละ 50 ล้านบาท แต่ได้ชะลอตัวลงเหลือ 10 ล้านบาท ในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา
 

ทั้งนี้ พบว่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในช่วง 4 เดือนแรก มีการหดตัวลงประมาณ 10% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ซึ่งตลาดโตเพิ่มขึ้นจากปี 2549 ประมาณ 2-3% เป็นผลจากค่าครองชีพที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่รายได้คงที่ ในส่วนของบะหมี่คัพยังเติบโตได้ เพราะถือเป็นสินค้าที่เป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคในภาวะที่ราคาอาหารประเภทอื่นปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่บะหมี่คัพยังมีราคาสินค้าต่อหน่วยที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับราคาอาหารประเภทอื่น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์