หมาไนอาละวาดเขาใหญ่ ไล่ล่าหมูป่า หลังเสือโคร่งมีน้อย

เมื่อเวลา01.30 น.วันที่  11 ก.ค.  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายนิรันดร์  นะตาปา ประธานป่าชุมชนบ้านเนินหินตั้ง

หมู่ 10 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี  ว่า มีนักท่องเที่ยวพบหมูป่าถูกหมาไนล่ารุมกัดเสียชีวิตที่น้ำตกธารทิพย์ แหล่งท่องเที่ยว บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก ซากถูกนำมาฝังกลบที่ฐานป่าไม้ด่านเพกา ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุเลยจากแยกถนนาสยสุวรรณศรเข้ามาทางแยกบ้านยาง – ด่านเพกา เกือบ  7 กม.เศษ 

พบนายนิวัฒน์   เกษสุวรรณ หัวหน้าเขตการจัดการที่ 4 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกจึงแจ้งให้ทราบและขอพิสูจน์ซากหมูป่าดังกล่าว โดยนายนวัฒน์ กล่าวว่า  ก่อนหน้าช่วงประมาณ11.30 น.(วันที่ 10ก.ค. ) ได้รับแจ้งจากนายมนตรี   ศิลาผ่อง เลขาผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี มีนักท่องเที่ยวได้พบเห็นหมูป่าคาดว่า จะถูกหมาไนรุมกัดบริเวณน้ำตกธารทิพย์อยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ขญ.11)หรือ คลองเพกา 7 และได้นำหมูป่าดังกล่าวมายังบ้านนายมนตรี และเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบพบว่าหมูป่าดังกล่าวได้เสียชีวิตแล้ว   โดยมีบาดแผลฉกรรจ์ที่ขาหลังด้านขวา ตามลำตัวด้านขวามีขอเขี้ยวคาดว่าเกิดจากเขี้ยวของหมาไน  คณะเจ้าหน้าที่จึงได้นำซากหมูป่าไปทำลายโดยวิธีฝังกลบ


ทั้งนี้ นายนิวัฒน์ กล่าวว่า  หมูป่าดังกล่าวเป็นเพศเมีย น้ำหนักกว่า 30 กก.อายุประมาณ 1-2ปี 

โดยก่อนตายหมูตัวดังกล่าวก่อนตายวิ่งมาหานักท่องเที่ยว  แต่ติดกำแพงหินธรรมชาตินักท่องเที่ยวมาพบและแจ้งเห็นหมูป่าไปไม่รอด  ส่วนหมาไนได้กลิ่นคนจึงล่าถอยไป    สิ่งดังกล่าวเป็นวิถีธรรมชาติผู้ล่าคือหมาไน  ที่ปัจจุบันผู้ล่าศัตรูธรรมชาติของหมาไนเสือโคร่งลดปริมาณทำให้หมาไนมีปริมาณเพิ่มจำนวนน่าเป็นห่วง


“ถ้ามันไม่ฆ่าตัวนี้ก็ล่าตัวอื่นเพราะเป็นวงจรธรรมชาติ  ก่อนหน้าฝ่ายวิชาการลงมาเพื่อรักษาแต่หมูป่าดังกล่าวสิ้นใจตายก่อน    สำหรับหมาไนมีมากบนเขาใหญ่   ที่มีกวางเยอะ   ซักวันอาจเป็นอันตรายนักท่องเที่ยวเป็นเสือตัวใหม่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้  การที่หมาไนเพิ่มมากเนื่องจากเสือโคร่งลดปริมาณลงไม่มีผู้ล่าหมาไนในธรรมชาติ” นายนิวัฒน์กล่าว และว่า  สภาพธรรมชาติปัจจุบัน น้ำบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีน้อยกว่าทุกปี  สัตว์มักออกมาดื่มกินน้ำที่แหล่งน้ำ  ผู้ล่าคือหมาไนคงมาดักรอเหยื่อและล่าหมู่ป่าดังกล่าว   อย่างไรก็ตาม  ได้รายงานเหตุการณ์ให้นายมาโนช  การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แล้ว


นอกจากนี้ หัวหน้าเขตการจัดการที่ 4 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ยังได้รับแจ้งมีการล่าช้างเอางาที่น้ำตกฟองสบู่ และน้ำตกตาขนดำ  

พื้นที่ติดต่อ ต.บุฝ้าย กับ ต.คำโตนด อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี  เบื้องต้น  เจ้าหน้าที่ฯได้ออกค้นหามีทั้งจากส่วนกล่าง –อส.อำเภอประจันตคาม  รวมกว่า 40 นาย   แต่ไม่พบพิกัดชัดเจน เจ้าหน้าที่ได้ไปพื้นที่   ที่พบช้างป่าบ่อย  คาดเป็นนักล่าหน้าใหม่มาจากภาคใต้  ที่เปลี่ยนมาล่าช้างป่าเขาใหญ่  อย่างไรก็ตาม จะได้มีการประสานเพื่อบินทางอากาศค้นหาต่อไปอีกด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์