หมาแสนรู้ ช่วยเลี้ยง ฝูงควาย!

ฮือฮาหมาแสนรู้ เลี้ยงควายทั้งฝูง 7 ตัว เป็น พันธุ์อัลเซเชี่ยนผสมพันธุ์พื้นเมือง

ตอนเช้ากระโดดขี่หลังควายออกไปเลี้ยงกลางทุ่งนาใกล้หมู่บ้าน ตกเย็นต้อนกลับเข้าคอกเอง คอยดูแลความปลอดภัยตอนควายข้ามถนน หากมีควายฝูงอื่นเข้ามาแย่งหญ้ากิน จะไล่กัดจนต้องหนีกระเจิง ดังข้ามประเทศ ทีวีญี่ปุ่นบินมาถ่ายทำสารคดี

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า

ที่ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม มีสุนัขแสนรู้มีความสามารถพาควายทั้งฝูงไปเลี้ยงในทุ่งนาเป็นกิจวัตรประจำวัน เป็นที่ฮือฮาแก่ผู้พบเห็น จึงเดินทางตรวจสอบ ทราบว่าสุนัขดังกล่าวอยู่ที่บ้านเลขที่ 52 บ้านสำราญเหนือ หมู่ 2 ริมถนนทางหลวงหมายเลข 212 สายนครพนม-ท่าอุเทน เมื่อไปถึง พบนางบุญกัน คำบัว อายุ 62 ปี เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว

นางบุญกัน เล่าว่า

ครอบครัวตนอยู่ทั้งหมด 4 คน คือ นายภู คำบัว น้องชาย นางศุภวรรณ พูดเพราะ อายุ 41 ปี ลูกสะใภ้ และนายสวน คำภู อายุ 45 ปี น้องชายคนเล็กซึ่งพาควาย 7 ตัว เพศเมีย 5 ตัว และเพศผู้ 2 ตัวออกไปเลี้ยงกลางทุ่งนา พร้อมสุนัขเพศเมีย ชื่อ "เจ้าบี้"

ด้านนายภู กล่าวว่า

เมื่อปี 2540 นายสวนน้องชายของตนไปขอลูกสุนัขสีดำ พันธุ์อัลเซเชี่ยนผสมกับพันธุ์พื้นเมืองจากเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรนครพนมมาเลี้ยง โดยนำมาล่ามโซ่ไว้ใต้ถุนบ้านให้อยู่กับควาย ปัจจุบันมีอายุ 10 ปี คลุกคลีกับควายทั้ง 7 ตัว จนสามารถพาไปเลี้ยงในทุ่งนาทุกวัน ตนและน้องชายจะปล่อยควายออกจากคอกตั้งแต่เวลา 05.00-60.00 น. เจ้าบี้สุนัขแสนรู้ตัวนี้ก็จะกระโดดขึ้นขี่บนหลัง ก่อนเหลียวซ้ายแลขวาดูแลความปลอดภัยให้ควายข้ามถนน

"เจ้าบี้กระโดดขึ้นหลังควายได้ทุกตัว ก่อนพาไปเลี้ยงในทุ่งนา ห่างจากตัวหมู่บ้าน 2-3 ก.ม. เมื่อควายลงเล่นน้ำ เล่นโคลน มันก็จะเล่นด้วย แต่ถ้าควายฝูงอื่นเข้ามาใกล้ มันจะไล่กัดจนหนีเตลิด มันฉลาดและมีความผูกพันกับควายมาก ถึงขนาดจะขายควาย ต้องนำ "เจ้าบี้" ขึ้นมอเตอร์ไซค์หนีก่อน มีครั้งหนึ่งมันเคยวิ่งไล่ตามรถบรรทุก 6 ล้อ ที่มาซื้อควายไปถึงอ.ท่าอุเทน ซึ่งมีระยะทางไกลถึง 27 ก.ม." นายภูกล่าว

ด้านนายสวน กล่าวว่า

ถ้าตนไม่นำควายไปเลี้ยง สุนัขแสนรู้ตัวนี้จะนำฝูงไปเลี้ยงและพากลับเข้าคอกเองในช่วงเวลา 15.00-16.00 น. ทุกวัน ควายฝูงไหนมาแย่งหนองน้ำ แย่งกินหญ้า เจ้าบี้จะวิ่งไล่งับ จนควายฝูงอื่นรู้กันทั่วว่า "ควายข้าใครอย่าแตะ" มันเคยตกลูก 3-4 ครั้ง ครั้งละ 2-3 ตัว มีสุนัขตัวผู้ในหมู่บ้านกว่า 10 ตัว ตามขอผสมพันธุ์ แต่มันไม่ยอม กระโดดขึ้นหลังควาย พักหลังต้องให้กินยาคุมกำเนิด แต่ยังมีชาวบ้านนำเงิน 300-400 บาท จ่ายมัดจำขอจองลูกสุนัขไว้

นายสวนกล่าวต่อว่า

ควายตัวไหนตกลูก มันจะดมและจำกลิ่นได้หมด มันกินอาหารวันละครั้งในช่วงเย็น ชอบกินข้าวเจ้าคลุกกับปลา หรือกินข้าวที่ต้มแล้วคลุกเนื้อหมู ไม่ชอบกินข้าวเหนียว เพราะจะติดเหงือกและไอจาม นอกจากนี้ชอบกินแตงโมเหมือนคน ตนดุด่า มันก็จะฟังและหมอบ ผิดกับเจ้าสไปรท์สุนัขพันธุ์พื้นเมืองที่ขอมาเลี้ยงทีหลัง จะไม่ชอบกระโดดขี่หลังควายเหมือนเจ้าบี้ แต่จะหวงควายเมื่อมีคนหรือสัตว์เข้าใกล้

"ด้วยความแสนรู้ชาญฉลาด ความดังของสุนัขตัวโปรดตัวนี้ สำนักข่าวญี่ปุ่นยกอุปกรณ์ชุดใหญ่มาปักหลักถ่ายทำสารคดี 2 วันเต็มๆ และยังมีทีวีหลายช่องนำไปออกอากาศถึงความสามารถของมันด้วย" เจ้าของ สุนัขพันธุ์แสนรู้กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์