หมักเรียกประชุมพปช. รับมือฝ่ายค้านอภิปราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (12 มิ.ย.) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชน

ได้เรียกประชุมแกนนำพรรคพลังประชาชน อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และนายบุญลือ ประเสริฐโสภา โดยนายสมชาย ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมว่า นายกรัฐมนตรีได้โทรศัพท์เชิญให้มาเข้าร่วมประชุม ซึ่งยังไม่ทราบรายเอียดที่จะประชุมว่าจะมีการหารือเรื่องใดบ้าง แต่เบื้องต้นคาดว่าน่าจะมีการหารือถึงประเด็นที่ฝ่ายค้านยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 179 แจ้งประธานรัฐสภาขอเปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อรับฟังความเห็นจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

ทางด้าน น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี กล่าวว่า เวลา 17.00 น. วันนี้ สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 61 คนที่ร่วมลงชื่อยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161

จะประชุมร่วมกัน เพื่อหารือว่าจะถอนญัตติที่เคยยื่นก่อนหน้านี้หรือไม่ ที่โรงแรมรอยัล ปริ๊นเซส หลานหลวง หลังฝ่ายค้านยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อให้เปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ เพื่อรับฟังความเห็นจากสมาชิกรัฐสภา ตามมาตรา 179 ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม น.ส.สุมล กล่าวว่า ส่วนตัวยังอยากให้คงญัตติดังกล่าวไว้ เพราะการเปิดอภิปรายสองสภาจะทำให้ ส.ว.อภิปรายได้เต็มที่
 ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการประสานจากรัฐบาล เรื่องการเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 179 จึงขอให้นายกรัฐมนตรี แสดงท่าทีที่ชัดเจนว่าจะเปิดอภิปรายหรือไม่ ภายในสัปดาห์นี้ ส่วนการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้เช่นกัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ซึ่งประเด็นหลัก คือการบริหารราชการแผ่นดิน ที่ทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรง และส่อว่าจะมีการทุจริต

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์