หมอไพจิตร์ระบุไทยยังไม่พบแมวติดหวัด2009


พร้อมสั่งติดตามกรณีแพร่สู่แมวในสหรัฐฯ แนะผู้ป่วยหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อย่างคลุคลีกับสัตว์-สวมหน้ากาก


        วันนี้(5 พ.ย.) นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า แมวในสหรัฐฯติดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่  2009 ว่า การที่เชื้อจะมีโอกาสแพร่จากคนไปสู่สัตว์นั้น มีความเป็นไปได้และเป็นข้อมูลที่ทราบกันอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาทางกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้เฝ้าระวังมาโดยตลอด จากรายงานข้อมูลจนถึงขณะนี้ประเทศไทยยังไม่พบการแพร่เชื้อไปสู่สัตว์แต่อย่างใด แต่ทั้งนี้กรณีที่เกิดในสหรัฐฯ นั้น คงต้องให้ความสำคัญและติดตามดูอย่างใกล้ชิด

        นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า คำแนะนำในการป้องกันการติดเชื้อหวัง 2009 ไปยังสัตว์นั้น ที่ผ่านมาได้ให้คำแนะนำแล้วว่า หากใครป่วยด้วยโรคไข้หวัด 2009 ไม่ควรไปคลุกคลีกับสัตว์ และต้องแยกออกจากกัน นอกจากนี้ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ อย่างไรก็ตามหากใครที่ป่วยด้วยหวัด 2009 และสัตว์เลี้ยงเริ่มมีอาการป่วยควรนำไปพบสัตวแพทย์หรือแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ ซึ่งในการรักษาสัตว์ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 นั้น คงเป็นหน้าที่กรมปศุสัตว์ แต่ในหลักวิชาการคิดว่าการให้ยาคงไม่แตกต่างกัน เพียงแต่ต้องลดขนาดยาที่ให้ลงเท่านั้น

        “โอกาสที่เชื้อหวัด 2009 จะแพร่ไปสู่สัตว์เป็นไปได้ ไม่เพียงแต่แมว แต่รวมถึงสุนัขและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เพียงแต่เป็นไปได้น้อยมากเพราะตามธรรมชาติของเชื้อแต่ละชนิดจะแพร่และเติบโตได้ดีในสัตว์บางชนิดเท่านั้น รวมทั้งคน และโอกาสที่เชื้อจะแพร่กับมาสู่คนอีกก็เป็นไปได้น้อยเช่นกัน” ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์