หมอเตือนเปิบอึ่งอ่างสุกๆดิบๆระวังติดเชื้อทางเดินอาหาร

"เตือน เปิบอึ่งอ่างสุกๆ ดิบๆ ระวังติดเชื้อทางเดินอาหาร"



สสจ.ตาก ล้อมคอกเตือนทานอึ่งอ่างสุกๆ ดิบๆ ระวังโรคติดต่อระบบทางเดินอาหาร พยาธิ และอาหารเป็นพิษ

โดยเฉพาะอึ่งย่างเก็บไว้เป็นเวลานานๆ อาจเกิดเชื้อราทำให้อุจจาระร่วงได้

(4พค.) นายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ นายแพทย์ 9

ด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก กล่าวว่า ช่วงระยะนี้จังหวัดตากเกือบทุกพื้นที่เริ่มมีฝนตกลงมากันบ้างแล้ว ที่น่าเป็นห่วงระยะนี้สำหรับอึ่งอ่างที่กำลังเป็นสัตว์เศรษฐกิจ

ที่ชาวบ้านจับมาวางขาย

บริเวณริมสองข้างทางทั้งในตัว อ.เมือง ,บ้านตาก และ อ.สามเงา มีทั้งอึ่งอ่างขายเป็นตัวเป็นๆ ที่มีชีวิต เสียบไม้ย่าง และผึ่งแดดแห้ง เริ่มเป็นสินค้าที่กำลังน่าสนใจของประชาชน และนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามการบริโภคอาหารประเภทนี้

ควรทำให้สุกเสียก่อนที่จะนำไปประกอบเป็นเมนูอาหาร อาจจะใช้วิธีการต้ม หรือทอด เพื่อผ่านกระบวนการทางความร้อนจะช่วยให้มั่นใจว่าปลอดภัย กว่าการรับประทานแบบสุกๆ ดิบๆ

ซึ่งมีโอกาสป่วยเป็นโรคติดต่อระบบทางเดินอาหาร

หรือโรคท้องร่วงได้ ซึ่งรวมถึงไข่พยาธิที่เกาะติดอยู่ภายในตัวอึ่งอ่าง อาจจะทำให้ไข่ของพยาธิเกิดการเจริญเติบโตเป็นตัวอ่อนในร่างกายได้และป่วยเป็นโรคอาหารเป็นพิษที่บริโภคแบบสุกๆ ดิบๆ ไม่ถูกสุขลักษณะ



นายแพทย์พิเชฐ กล่าวว่า

การตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าอึ่งอ่างเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ จึงมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะมีการปนเปื้อนของไข่พยาธิ โดยเฉพาะพยาธิใบไม้ในตับ อย่างไรก็ตาม พยาธิชนิดนี้สามารถทำให้ปลอดภัยได้โดยการผ่านความร้อน หรือปรุงอาหารให้สุกเสียก่อน

ดังนั้นขอแนะนำว่าการที่จะบริโภค

อาหารดังกล่าวให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นจะต้องปรุงให้สุกใหม่ๆ เท่านั้น แต่หากใช้วิธีการถนอมอาหารด้วยการรมควัน หรือผึ่งแสงแดด เพื่อเก็บไว้ได้นานๆ นั้น ไม่ขอแนะนำ เพราะอาจจะมีปัญหาในเรื่องของเชื้อราเกิดขึ้น

ซึ่งหากรับประทานเข้าไปแล้วอาจ

จะติดเชื้อทางระบบทางเดินอาหาร และปัญหาอื่นๆ ตามมาภายหลัง นอกจากนี้หลังประกอบอาหารและก่อนรับประทานอาหารทุกครั้งควรล้างมือให้สะอาด และใช้ช้อนกลางจะทำให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ขณะที่บรรยากาศการซื้อขายอึ่งอ่าง

ในพื้นที่ อ.เมืองตาก นางอมรา ฝักทองอยู่ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27 หมู่ 6 ต.ตลุกกลางทุ่ง อ.เมืองตาก อาชีพขายส่งอึ่งอ่าง กล่าวว่า อึ่งอ่างมี 2 ชนิดคืออึ่งข้างลายและอึ่งดำ ราคาอึ่งดำมีราคาสูงกิโลกรัมละ 80 บาท

ส่วนอึ่งข้างลายราคา 65-70 บาท

โดยอึ่งที่รับซื้อ จะส่งไปขายต่อในภาคอีสานและภาคเหนือ ที่นิยมกินกันมาก ซึ่งอึ่งเมืองตากจะได้รับความนิยมเนื่องจากเป็นอึ่งป่าธรรมชาติ ไม่ใช่อึ่งเลี้ยง มีความสะอาดและรสชาติดีเป็นที่ต้องการของตลาดนักเปิบพิสดาร



ทั้งนี้มียอดการสั่งจองซื้อล่วงหน้า

เฉลี่ยวันละหลายพันบาท เมนูเด็ดสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายชนิด เช่น ผัดเผ็ดอึ่ง ต้มยำ และอึ่งย่าง ในแต่ละวันจะมีชาวบ้านนำอึ่งมาขายไม่น้อยกว่า 5-8 ตัน

ชาวบ้านจะมีรายได้เฉลี่ยวันละ 1,000 บาท

เป็นอย่างต่ำ ซึ่งจะเป็นช่วงสั้นๆแค่ 1 สัปดาห์ จากนั้นอึ่งจะ เข้าจำศีลในรู ซึ่งช่วงนั้นชาวบ้านจะไม่จับอึ่งขายเพื่อให้อึ่งมีการขยายพันธุ์ และจะจับได้ในปีหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

กระแสข่าวการนิยมบริโภคอึ่งอ่างของจังหวัดตาก นับวันจะมีมากขึ้น หลังพบธุรกิจการค้าส่งอึ่งอ่าง และค้าปลีกริมถนนข้างทาง สามารถขายอึ่งอ่างได้มากถึงวันละหลายพันบาท

เพราะการบริโภคอึ่งอ่าง

เป็นที่นิยมกันมาตั้งแต่สมัยโบราณมาแล้ว ซึ่งนิยมกันมากในช่วงเข้าฤดูฝน จึงเป็นผลพลอยได้ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มกันมากขึ้น



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์