หมอเตือนฤทธิ์ยานอนหลับโรคขี้ลืมเล่นงานมีเซ็กส์ไม่รู้

กรมสุขภาพจิตเตือนภัยยานอนหลับชนิดออกฤทธิ์เร็ว มีผลข้างเคียงถึงขั้นลืมว่าตัวเองทำอะไรบ้าง เผยพบบ่อยเข้าครัวกินข้าวโดยไม่รู้ตัว บางรายมีเซ็กส์โดยไม่รู้ตัว แถมจำอะไรไม่ได้เลย แฉนักเที่ยวกลางคืนถูกมอมยานอนหลับชนิดนี้จนเสียสาวมาแล้ว
 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกรมสุขภาพจิต เตือนการใช้ยานอนหลับว่า

หากนอนไม่หลับติดต่อกันมากกว่า 3 สัปดาห์ ถือว่าเป็นโรคนอนไม่หลับเรื้อรัง ควรเข้ารับการรักษาเพราะกระทบต่อคุณภาพชีวิต ซึ่งต้องค้นหาสาเหตุ หากอากาศร้อน เสียงดัง ควรจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการนอนหลับ งดดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนหลังจากบ่ายโมงเป็นต้นไป ไม่ควรออกกำลังกายก่อนนอน 2-3 ชั่วโมง หรือรับประทานอาหารมื้อใหญ่ๆ รวมทั้งอาหารย่อยยาก ดูหนัง ดูรายการโทรทัศน์ที่ตื่นเต้น เพราะมีผลต่อการนอนหลับ
 

 ทั้งนี้ หากแก้ไขที่ต้นเหตุแล้วยังไม่ดีขึ้น แพทย์จะพิจารณาให้ยานอนหลับ ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มคือ

กลุ่มที่ออกฤทธิ์เร็วทำให้หลับหลังรับประทานยาเป็นเวลา 10-15 นาที และกลุ่มที่ออกฤทธิ์ช้า ทำให้หลับหลังรับประทาน 30 นาที แต่มีผลข้างเคียงทำให้ร่างกายปรับตัว ต้องเพิ่มปริมาณยามากขึ้น จนเรียกว่าติดยานอนหลับ บางรายจำไม่ได้แม้กระทั่งตัวเองมีเพศสัมพันธ์ ในต่างประเทศมีรายงานพบอาการละเมอ
 

 นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า

ยานอนหลับชนิดออกฤทธิ์เร็วเป็นยากลุ่ม Benzodiazepine ใช้แค่ 10-15 มิลลิกรัม จากนั้น 10 นาทีทำให้หลับกลางอากาศได้ เคยพบบางรายหลับคาโถปัสสาวะ ทางการแพทย์ใช้ยานี้เป็นยานำก่อนทำให้สลบ คือ ทำให้คนไข้หลับ จากนั้นค่อยดมยาสลบ ร่างกายจะผ่อนคลายเวลาผ่าตัด แต่ในบางรายเมื่อใช้ยานอนหลับกลุ่มนี้ มีผลข้างเคียงจากการใช้ยาคือ อาการลืม โดยฤทธิ์ยามีผลต่อความจำ หลังจากใช้ยาจะจำไม่ได้ว่าตัวเองทำอะไรบ้าง บางคนลงไปกินข้าว ทำงานบ้าน พอตื่นขึ้นมาก็จำไม่ได้ คนไข้ที่มาปรึกษาส่วนใหญ่เป็นการลืมในลักษณะลงมากินอะไร จากนั้นกลับไปนอน ตื่นขึ้นมาจำไม่ได้ว่าตัวเองลงไปได้อย่างไร ยานี้ทำให้ติดได้
 

 โฆษกกรมสุขภาพจิตกล่าวเตือนว่า

 การกินยานอนหลับ ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ยากลุ่ม Benzodiazepine จัดเป็นยาควบคุมต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น เตือนอย่าซื้อยานอนหลับกินเอง เพราะทำให้เกิดอาการลืมจนไม่รู้ว่าตัวเองทำอะไรหรือถูกล่วงเกินทางเพศอะไรบ้าง หากไปเที่ยวกลางคืนอย่าหลงดื่มเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า ควรดูแลแก้วเครื่องดื่มของตัวเองให้ดี เพราะกลายเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพก่อเหตุได้ ซึ่งที่ผ่านมาเคยเกิดลักษณะการมอมยานอนหลับชนิดออกฤทธิ์เร็ว ซึ่งเรียกกันว่า “ยาเสียสาว” มาแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์