หมอวรงค์โพสต์แฉ เผาข้าวเน่ากระสอบ อ.ต.ก.หลายพันตัน

หมอวรงค์โพสต์แฉ เผาข้าวเน่ากระสอบ อ.ต.ก.หลายพันตัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 กันยายน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

 ได้เขียนข้อความและแสดงภาพในเว็บไซต์เฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่อว่า Warong Dechgitvigrom เปิดเผยถึงการเผาทำลายข้าวทิ้ง ว่า “ภาพที่เห็นอย่าคิดว่าเป็นดินที่มาถมที่น่ะครับ กลายเป็นข้าวขาว 5% นาปรัง ปี 2551 มาจากทั้งสุโขทัยและพิษณุโลก ลักษณะมาเผาทิ้งด้วยที่ทุ่งนาแห่งหนึ่งในอำเภอวัดโบสถ์ พิษณุโลก เพราะมีกลิ่นเหม็นเน่าชาวบ้านจึงร้องมา
 
แต่จุดที่ต้องคิดคือทำไมเอามาเผาทิ้ง เพราะข้าวต่อให้แย่ เน่าขนาดไหนก็มีมูลค่า เช่น ทำแอลกอฮอล์ ทำปุ๋ย อาหารสัตว์ ทำแป้งหรือใช้เครื่องแยกคุณภาพข้าวเอาไปขัดใหม่ได้ จุดที่ต้องคิดต่อหลักฐานข้าวนี้เป็นของหลวงชัดเจนที่กระทรวงพาณิชย์ต้องชี้แจง เนื่องจากเป็นข้าวของ อ.ต.ก. โครงการรับจำนำปี 2551 นาปรัง ข้าวขาว 5% ช่วยกันคิดหน่อยครับ ทำไมต้องเผาและทำไมต้องมาทิ้ง เพราะปกติอย่างไรก็ขายได้"
 
นพ.วรงค์กล่าวว่า มีประชาชนมาร้องเรียนตนว่าเมื่อ 2 วันก่อน มีข้าวนับหมื่นกระสอบคิดเป็นหลายพันตัน ถูกนำมาทิ้งในที่นาของชาวบ้าน ใน ต.วัดโบสถ์ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ทำให้มีกลิ่นเหม็นเน่ามาก น้ำเน่าเสีย และปลาในนาตาย อีกทั้งมีร่องรอยการใช้รถเกรดปรับกองข้าวเน่า
 
จากภาพหลักฐานกระสอบบรรจุข้าว ระบุชัดว่าเป็นข้าวในคลังขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อปี 2551 คือสมัยรัฐบาลพรรคพลังประชาชน ถือเป็นของค้างเก่าที่เก็บมาจนเน่า
 
จุดสำคัญคือต้องถามกระทรวงพาณิชย์ว่าทำไมจึงต้องนำข้าวที่ใช้เงินภาษีประชาชนที่รับจำนำไว้ มาทิ้งอย่างไร้ค่าเช่นนี้ เพราะแม้เป็นข้าวที่เสื่อมคุณภาพแล้ว แต่ก็ถูกนำไปแปรรูปขายได้อีกหลายอย่าง เรื่องนี้ตนจะติดตามและสอบถามเรื่องนี้ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์