หมอล็อต เตือนนักท่องเที่ยวถ่ายคลิปช้างป่า

หมอล็อต เตือนนักท่องเที่ยวถ่ายคลิปช้างป่า

“น.สพ.ภัทรพล” ห่วงสวัสดิภาพนักท่องเที่ยวถ่ายคลิปช้างป่าเขาใหญ่โพสต์โซเชียล วอนหยุดเลียนแบบ ชี้มีความเสี่ยง ช้างอาจหงุดหงิดเข้าทำร้ายได้

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ห่วงกระแสการเลียนแบบพยายามถ่ายคลิปช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังจากมีนักท่องเที่ยวโพสต์คลิปถ่ายช้างเขาใหญ่แชร์ทางโซเชียลกันบ่อยว่า การกระทำเช่นนี้มีความเสี่ยงอย่างมาก อาจเกิดความไม่ปลอดภัย เพราะช้างถูกรบกวนมากขึ้น อาจส่งผลให้ช้างป่ามีพฤติกรรมก้าวร้าว หรือเข้าทำร้ายมนุษย์ จนกลายเป็นจำเลยสังคมมองว่าช้างป่าดุร้าย ทำร้ายนักท่องเที่ยว สำหรับเหตุการณ์ที่ผ่านมาหลายครั้งได้พยายามวิเคราะห์ให้ชัดเจนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกรณีของนักท่องเที่ยวที่มีกิจกรรมหรือปฏิสัมพันธ์กับช้างป่าเกิดจากอะไร เพื่อหาทางป้องกันหรือแก้ไข

paa“ช่วงแรกวิเคราะห์ว่าเกิดจากความไม่รู้ ทางอุทยานฯ จึงทำการบ้านอย่างหนัก จนมั่นใจว่าให้ข้อมูลได้อย่างทั่วถึง สิ่งที่เกิดขึ้น ณ เวลานี้ ไม่ใช่ว่านักท่องเที่ยวไม่รู้ แต่ให้ความร่วมมือน้อยมาก เวลาเจอช้าง เจ้าหน้าที่ออกมาโบกการจราจรให้หลายครั้ง และพบว่านักท่องเที่ยวไม่ให้ความร่วมมือ ยังจอดรถถ่ายรูป ยังเร่งเครื่องเสียงดังใส่ ซึ่งมีผลต่อสภาพแวดล้อม และมีผลต่อการกำหนดพฤติกรรมของช้างป่า มองแวบเดียวเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น น่าสนใจ แต่ในระยะหนึ่งจะทำให้ช้างมีพฤติกรรมเคยชิน ต้องสูญเสียพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติไป เรากังวลว่า การที่คนไปถ่ายรูป อยู่ใกล้ช้าง ถ่ายคลิปอะไรต่างๆ เพื่อให้ได้มา จะทำให้ช้างเกิดอาการหงุดหงิด มีความเครียดสะสม”

นายสัตวแพทย์ภัทรพล กล่าวทิ้งทายว่า ปัจจัยสำคัญนอกจากพันธุกรรมช้างแล้ว อย่าพยายามทำให้ช้างก้าวร้าว ดุร้าย เมื่อถึงเวลานั้นจะแก้ไขยาก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์