หมอลำซิ่งอีสานฮือ!!บอยคอตแกรมมี่ “ไม่ร้อง-เต้น เพลงในค่าย”

หมอลำซิ่งอีสานฮือ!!บอยคอตแกรมมี่ “ไม่ร้อง-เต้น เพลงในค่าย”

จากกรณี นายนิยม วงศ์พงษ์คำ นักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมอีสาน จ.ขอนแก่น ดร.ประมวล เสติ นักวิชาการศิลปวัฒนธรรมภาคอีสาน

พร้อมศิลปินหมอลำ ภาคอีสาน และภาคกลาง และศิลปินหมอลำอีสานจำนวนมาก ได้ประชุมหาข้อยุติ กรณี ค่ายเพลง “แกรมมี่” ใช้นโยบายเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง ในอัตรา 250,000 บาท ต่อการนำเพลงของบริษัทฯ ไปใช้ในการแสดงบนเวทีไม่เกิน 20 เพลง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา หากเกินกว่านั้นต้องเสียเพิ่ม ส่งผลกระทบให้คณะหมอลำขนาดกลางและเล็ก ต้องปรับเปลี่ยนการแสดงเพื่อความเหมาะสม ที่ห้องประชุมวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น ถ.ศรีจันทร์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และในที่ประชุมได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า หากบริษัทแกรมมี่ยังยืนยันเก็บค่าลิขสิทธิ์ในอัตรานี้ อาจไม่มีการเล่นเพลงของบริษัทฯ รวมไปถึงการไม่ให้ศิลปินแกรมมี่ขึ้นเวทีหมอลำคนอีสานด้วย ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว

 เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 ต.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 41/ 60 ซ.หมู่บ้านเสรี ถ.มิตรภาพ อ.เมือง จ.ขอนแก่น
 
ซึ่งเป็นของ นางราตรีศรีวิไล บงสิทธิพร หรือ ราตรี ศรีวิไล อายุ 62 ปี ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเยาวชน สาขาวรรณศิลป์ปี 2537 และครูภูมิปัญญาไทย (สอนหมอลำ) ในภาคอีสาน โดยบ้านหลังนี้ได้เปิดเป็นสำนักงานชื่อว่า ราตรี ศรีวิไล ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย ด้านศิลปกรรมการแสดงพื้นบ้าน (หมอลำ)

 นางราตรีศรีวิไล กล่าวว่า ขณะนี้ศิลปินหมอลำภาคอีสานได้มีประชุมและสรุปแล้วว่า
 
ถ้าค่ายแกรมมี่ไม่อนุญาตให้ร้องเพลงในค่าย หมอลำซิ่งในขอนแก่น และอีก 11 จังหวัดในภาคอีสานตอนบน ก็จะไม่ร้องเพลงในค่ายแกรมมี่ เพื่อหลีกเลี่ยงค่าลิขสิทธิ์เพลงของบริษัทฯ และจะไม่เชิญศิลปินของค่ายแกรมมี่ ขึ้นโชว์ตัวในเวทีหมอลำซิ่งอีกด้วย โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. ที่เป็นวันออกพรรษาเป็นต้นไป พร้อมกับจะเขียนป้ายติดที่หน้าเวทีไว้ว่า “วงนี้ไม่ร้องเพลงในค่ายแกรมมี่”

 “หมอลำซิ่งในภาคอีสานแสดงแต่ละครั้งได้ค่าจ้างคืนละ 2-5 หมื่นบาท ต้องมีอุปกรณ์ในการแสดงหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียง เวทีการแสดง ชุดต่างๆ ที่ใช้ในการแสดง นักแสดง และรถยนต์ที่ใช้ในการเดินทางไปแสดงในแต่ละครั้ง มีค่าใช้จ่ายสูงมาก เหลือเพียงหักให้ผู้แสดงไม่มากนัก การหักค่าใช้จ่ายให้กับลิขสิทธิ์เพลงในค่ายแกรมมี่ จึงเป็นปัญหากับหมอลำซิ่งในภาคอีสานอย่างมาก เพราะได้เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงใช้ในการแสดงบนเวทีไม่เกิน 20 เพลง ต่อปี ในอัตรา 250,000 บาท ต่อการนำเพลงของบริษัทแกรมมี่ ไปใช้ในการแสดงบนเวที” นางราตรีศรีวิไล กล่าว

 นางราตรีศรีวิไล กล่าวอีกว่า หมอลำซิ่งในขอนแก่นหรือในภาคอีสาน ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของ “ราตรี ศรีวิไล”

มีมากกว่า 2,000 คน มากที่สุดในภาคอีสานจะไม่ขอร้องเพลงในค่ายแกรมมี่ แต่จะขอร้องเพลงของหมอลำที่แต่งขึ้นมาเอง พร้อมกับเพลงของบริษัทไม่หวงห้ามให้หมอลำซิ่งนำไปร้องบนเวทีการแสดง หมอลำซิ่งเป็นศิลปินพื้นบ้านที่ให้ความบันเทิงกับประชาชนที่มีรายได้น้อยให้มีความสุข จึงขอให้บริษัทแกรมมี่ขอให้ทบทวนเรื่องลิขสิทธิ์เพลงในบริษัทที่หมอลำนำไปแสดงบนเวทีด้วย ในการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงให้ความอะลุ่มอล่วยกับผู้นำเพลงไปเสนอในเวทีการแสดงหมอลำซิ่งด้วย



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์