หมอลักษณ์ โพสต์ขออภัย ย้ำไม่ได้ด่าทอ.ว่าอัปยศ

หมอลักษณ์ โพสต์ขออภัย ย้ำไม่ได้ด่าทอ.ว่าอัปยศ

"หมอลักษณ์" โพสต์ขออภัย ย้ำไม่ได้ด่าทอ.ว่าอัปยศ แต่หมายถึงกระบวนการทำงานของสายการบิน

เมื่อวันที่ 11 มกราคม โหรลักษณ์ เรขานิเทศ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก 
โหรฟันธง ลักษณ์ เรขานิเทศ ว่า

ขอแสดงความเสียใจ และขออภัย หากข้อความที่ผมโพสต์ "ประโยคว่าอัปยศ" แล้วทำให้พี่น้องร่วมชาติ ทหารอากาศ ผู้ปฏิบัติหน้าที่

โดยเฉพาะกองทัพอากาศ ด้วยเจตนาจริงๆ ของผมคือการที่ผมและทุกๆ ท่านที่ร่วมชะตากรรม ไม่มีใครคนใดตำหนิ "กิจกรรมในวันเด็ก เพื่อความสุขของเด็กๆ ที่เป็นอนาคตของชาติ" แต่ทุกๆ คนที่สนามบินดอนเมือง ในช่วงเวลาประมาณ 12.00 เป็นต้นไป ได้ยินประกาศจากสายการบินที่เพิ่งมาแจ้งเรื่องการเดินทางล่าช้าและก็คงไม่ทุกสายการบิน ที่ชัดเจนที่สุดคือ สายการบิน "นกเเอร์" เที่ยวบินช่วงเวลาดังกล่าว มีการประกาศเลื่อน เวลาการบินเกิน 2 ครั้ง (หลายชั่วโมง) และมีในเสียงประชาสัมพันธ์ของสายการบิน มีการกล่าวอ้างเรื่อง "กิจกรรมการแสดงบินผาดโผนของกองทัพอากาศ ทำให้การบินเลื่อนไปแบบไม่แน่นอน" นั่นคือความอัปยศ ทุลักทุเลของผู้โดยสารสูงวัย และคนป่วย ฯลฯ ผมจึงได้นำความจริงแห่งความอัปยศมาโพสต์แล้วตั้งคำถาม เพื่อหาความจริง

 (ผมก็ไม่ได้เชื่อข้อมูลตามที่สายการบินประกาศ เพราะในขณะเวลานั้นๆ ก็มีหลายสายการบินยังสามารถบินได้ตามปกติ) เรื่องนี้จะจบไปอย่างเงียบๆ พร้อมความรู้สึกไม่ดีของผู้โดยสารจำนวนหนึ่งที่มีภารกิจและหน้าที่ที่ต้องไปทำในหลายๆ สถานะเหมือนกัน และคงไม่มีใครคิดข้ามคิดไกลไปถึงปัญหาเพราะกิจกรรมเพื่อเด็กๆ (เพราะผมเองก็ต้องมีกิจกรรมที่ไปทำให้เด็กๆ ที่บ้านริมเหมือง เหมืองง่า เมืองลำพูน มีความสุขเหมือนกันกับท่านเจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย)

การแสดงความเห็นด้วยการโพสต์เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันมีข้อมูลหลายๆ ข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจนมาบอกกล่าวแลกเปลี่ยน
 
เจตนาจริงๆ ก็มีแค่เท่านี้ และเพื่อความตื่นตัวในความรับผิดชอบของสายการบินต่อผู้โดยสารที่มีภารกิจต่างๆ กันไป แต่ประโยคเริ่มต้นคือคำว่า "อัปยศ" จะไปตีความว่าผมกล่าวถึงกองทัพอากาศ และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ผมยืนยันว่าไม่ใช่ครับ ผมไม่ได้มีเจตนาอย่างนั้นครับและหากมีการสื่อสารกันไปกว้างส่งผลเสียหายต่อกองทัพอากาศ ต่อนักบิน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง "ผมกราบขออภัยครับ" แต่หากคำว่าอัปยศนี้หมายถึงความเสียหาย ต่อภารกิจหน้าที่ การเดินทาง ฯลฯ ของผู้โดยสารที่ได้รับผลโดยตรง จากการสื่อสารและการปิดกั้นการให้ข้อมูลเพื่อการวางแผนการเดินทางของผู้โดยสารที่ทางสายการบินคำนึงถึงผลประโยชน์ของสายการบินเองผมยังยืนยันประโยคนี้ใช้ได้ชัดเจนสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และคงมีส่วนนำไป "บริหารจัดการ การให้ข้อมูลข่าวสารโดยตรงสำหรับประชาชนในทางที่ชอบที่ควรสมบูรณ์และครบถ้วน ที่ทางสายการบินต้องแจ้งโดยตรงให้ชัดเจน ตรงไปตรงมาต่อลูกค้า ผู้โดยสาร ในโอกาสต่อๆ ไป" ขอสรุปเป็นที่สุดในทั้งหมดทั้งมวลแต่เพียงเท่านี้ ทั้งหมดนี้คือ "ความจริงจากหัวใจ" จากเจตนาผมครับ

กราบขออภัยครับ

ลักษณ์ เรขานิเทศ

ป.ล.ขออภัยสาธุชนสุภาพชน ทุกท่านที่ขัอความที่โพสต์ทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดี และมีการตีความไปต่างๆ มากมาย ขอโทษครับ ขอให้ยุติในประเด็นทั้งหลายที่เกิดขึ้นเพียงเท่านี้นะครับ บุคคลอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกรุณามีมารยาทในการแสดงความคิดเห็นครับ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 มกราคม หมอลักษณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "โหรฟันธง ลักษณ์ เรขานิเทศ" และโพสต์ภาพผู้โดยสารจำนวนมากทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติในสนามบิน  พร้อมระบุข้อความว่า

อัปยศ สายการบินทุกสายดีเลย์ เกิน3ชั่วโมง จากประกาศสายการบิน "นกแอร์" สาเหตุจาก การที่กองทัพอากาศมีการแสดงการบินผาดโผนในวันเด็ก เหตุผลแบบนี้ มีคำถามว่า

1.ทำไมกองทัพมีกิจกรรมที่ส่งผลเสียหายต่อระบบการบินแบบนี้ บางสายการบินยังไม่มีคำตอบว่าจะดีเลย์ไปกี่ชั่วโมง ให้สายการบินมากล่าวอ้าง ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารมากมายหลายพันคน

2.ทำไมไม่วางแผนหรือมีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้โดยสารที่ต้องเดินทางจะได้วางแผนการเดินทางล่วงหน้า

3.การย้ายการขึ้นเครื่องจากประตูหนึ่งไปอีกประตูหนึ่งระยะทางไกลและมีการเดินขึ้นลงบันได ส่งผลกระทบต่อคนสูงวัย พระคุณเจ้า มากและบางจุดยืนรอนั่งรอ แออัดจนแทบไม่มีอากาศหายใจ

หากกิจกรรมดังกล่าวของกองทัพอากาศส่งผลกระทบ ต่อระบบการบิน และต้องมีการ"แสดงกิจกรรมทุกปี"ของกองทัพ ทำไมไม่วางแผนประกาศ ประชาสัมพันธ์ให้ดี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์