หมอยืนยันผู้ชายแท้ท้องไม่ได้ เหตุเพราะไม่มีรังไข่เช่นหญิง

หมอพันธุ์ศักดิ์ ยืนยันผู้ชายแท้ท้องไม่ได้ ถ้าไม่ใช้วิธีพิเศษ เพราะไม่มีรังไข่ ส่วนเรื่องความเหมาะสมขึ้นอยู่กับสิทธิตามกฎหมายของประเทศนั้น


(9มิ.ย.) กรณีนายโทมัส บีตตี้ ผู้หญิงที่แปลงเพศเป็นชายตั้งท้องรายแรกของโลก ซึ่งจะคลอดลูกในอีก 4 สัปดาห์หน้า น.พ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ สูตินารีแพทย์ ให้ความเห็นว่า

ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะนายโทมัสเป็นผู้หญิงที่แปลงเพศเป็นผู้ชาย แต่ยังเก็บมดลูกและรังไข่เอาไว้ แล้วกินฮอร์โมนเพศชาย ทำให้มีรูปร่างหน้าตาเหมือนผู้ชายทั่วไป ดังนั้นโดยสภาพฮอร์โมนโทมัสก็คือผู้ชาย แล้วตัดแต่งอวัยวะให้เป็นผู้ชาย แล้วไปแต่งงานกับนางแนนซี ซึ่งเป็นผู้หญิงจริงๆ แต่นางแนนซี ท้องไม่ได้เพราะมีปัญหาต้องตัดมดลูกทิ้ง นายโทมัสจึงตัดสินใจตั้งท้องเอง เวลาตั้งท้องจึงไปใช้อสุจิของผู้บริจาคและน่าจะปฎิสนธิกับไข่ของนางแนนซี แล้วใส่กลับเข้าไปในมดลูกของโทมัส แต่ครั้งนั้นไม่ท้อง โทมัสจึงตัดสินใจจะใช้ไข่ของตัวเอง เพราะโทมัสเป็นผู้หญิง พอหยุดใช้ฮอร์โมนเพศชายใช้ทำให้สรีระร่างกายกลับมาเป็นผู้หญิงเหมือนเดิมทำให้รังไข่กลับมาทำงานเหมือนเดิม


"เรื่องนี้ไม่น่าตื่นเต้นเพราะเป็นเรื่องผู้หญิงตั้งท้องตามปกติ ถ้าใครเคยดูภาพยนตร์ที่อาโนชวาสเนกเกอร์แสดง เรื่อง ทวิน ที่ตั้งท้อง ซึ่งการตั้งท้องลักษณะดังกล่าวเรียกว่าท้องนอกมดลูก ซึ่งผู้หญิงก็เคยเกิดลักษณะดังกล่าว เวลาปฎิสนธิแล้วในท่อนำไข่แทนที่มันจะไหลย้อนกลับไปยังท่อรังไข่ผู้หญิง แต่กลับไปตกพังผืดในท้องถ้ามีเลือดไปเลี้ยงก็โตได้เหมือนกัน เราเคยเจอในผู้หญิงที่ตั้งท้องนอกมดลูกแบบนี้ แล้วท้องเกือบ 30 อาทิตย์เอาออกมาก็รอด" นายแพทย์สูตินารี กล่าว


น.พ.พันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า
 
ผู้ชายจริงๆ ท้องไม่ได้เด็ดขาด ถ้าไม่มีวิธีพิเศษช่วยก็ตั้งท้องไม่ได้ ไม่ควรไปลอง เพราะผู้ชายไม่มีมดลูก แต่ผู้หญิงเวลาแปลงเพศเป็นผู้ชาย จะแปลงเพศได้ 2 อย่าง คือ 1.ตัดทิ้งหมดทุกอย่างทั้งมดลูกรังไข่แล้วทำอวัยวะเทียมข้างนอกให้เป็นผู้ชาย กรณีนี้ให้ฮอร์โมนเพศชายไม่สูงนัก และกรณีโทมัสรังไข่ยังอยู่เข้าใจว่าแปลงเพศเป็นผู้ชายเสร็จแล้วก็ให้ฮอร์โมนเพศชายมากๆ ถึงมีหนวด มีเครา แต่อวัยวะภายในเพศหญิงยังอยู่ยังไม่ตัด


ส่วนกรณีที่ผู้ชายอยากอุ้มท้อง น.พ.พันธ์ศักดิ์ บอกว่า

ก็สามารถทำได้เป็นกรณีพิเศษ คือ นำอสุจิของผู้ชายแท้ ไปผสมกับไข่ของผู้หญิง โดยผสมข้างนอกที่เรียกว่าเด็กหลอดแก้ว เสร็จแล้วไม่มีมดลูกจะฝังก็จะเจาะท้องฝังไว้ที่พังผืดที่เรียกว่าไขมัน เพราะพวกนี้จะมีเลือดมาเลี้ยงมาก แต่ระหว่างที่มันโตขึ้นก็ต้องรู้ถุงที่เลี้ยงเด็กไม่มีกล้ามเนื้อมดลูกแข็งๆ มาปกป้องไว้เวลาท้องอาจจะแตกได้ เวลาแตกก็จะตกเลือดในท้องซึ่งอันตรายอาจตายได้ ถือว่าทฤษฎีเป็นไปได้ แต่ความเป็นจริงคงไม่มีใครกล้าทำ การเอารังไข่ไปฝังในตัวผู้ชายก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะสเปิมเข้าไปเจอไม่ได้ เนื่องจากธรรมชาติผู้หญิงช่องคลอดจะต่อกับมดลูก จะมีท่อนำไข่ยื่นยาวไปเจอรังไข่ ทุกเดือนรังไข่ก็จะตกไปยังท่อนำไข่ เวลามีเพศสัมพันธ์ตัวอสุจิจะว่ายผ่านมดลูกไปเจอกันที่ท่อนำไข่ เมื่อปฎิสนธิแล้วจะย้อนกลับไปฝังในมดลูก ถ้าเป็นผู้ชายเอารังไข่ฝังเข้าไปก็แค่ทำให้มีฮอร์โมนเพศหญิงไข่ตกเท่านั้นท้องไม่ได้ ต้องมาผสมข้างนอก ซึ่งผู้ชายแท้ตั้งท้องแพทย์ก็คงไม่แนะนำ ถ้าทำให้ไม่เมาก็บ้า


ส่วนเรื่องเสียงวิจารณ์เรื่องความเหมาะสม น.พ.พัน.ธ์ศักดิ์ กล่าวว่า
 
เทคโนลียีมันทำได้ เวลาตัดสินใจอะไรจะมองว่าเหมาะสมหรือไม่ แต่ละคนมองคนละมุม ถ้าคนมองอีกมุมก็จะมองว่าก็โทมัสแปลงเพศเป็นผู้ชายแล้วทำไมอยากจะมีลูกอีก แต่ถ้ามองแบบเห็นอกเห็นใจกันคู่นี้มีลูกไม่ได้ เพราะฝ่ายหญิงคือแนนซี มีปัญหาต้องตัดมดลูกทิ้ง เมื่อโทมัสมีมดลูกอยู่ตัวเองตั้งท้องก็สามารถทำได้ แต่ท้ายที่สุดถ้าไม่ผิดศีลธรรมจรรยาและไม่ได้ผิดกฎหมายแล้วคนที่ทำ ทำเพราะรู้ ไม่ถูกหลอกก็เป็นสิทธิของเขาตามรัฐธรรมนูญของประเทศนั้นๆ สำหรับกรณีทองกับดี้ ถ้าจะท้องก็สามารถไปให้แพทย์ดำเนินการได้ตามปกติ ในส่วนของต่างประเทศจะแจ้งจดทะเบียนให้พ่อคือคนเป็นทอม แต่กรณีของประเทศไทยยังทำไม่ได้ ถ้าเด็กเกิดมาจะไม่มีพ่อมีแต่แม่อย่างเดียว ในต่างประเทศจะมีผู้หญิงโสดตั้งท้องโดยใช้ชื่อญาติ เช่น พี่ชาย เป็นพ่อ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์