หมอมงคลเลิกดันพ.ร.บ.เหล้าท้ออุปสรรคเพียบ

"อุปสรรค พรบ.เหล้าเยอะ อาจไม่สำเร็จ รัฐบาลชุดนี้"


"หมอมงคล ถอดใจดัน พ.ร.บ.เหล้า ชี้อุปสรรคเยอะ ไม่มั่นใจผ่านออกมาบังคับใช้ในรัฐบาลนี้ แถมยังคาดหวังไม่ได้ว่ารัฐบาลชุดต่อไปจะผลักดันต่อ ครวญถ้าผ่านได้จะทำให้มีความสุขตลอดไป

น.พ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าในการผลักดันกฎหมายควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มประเภทมีแอลกอฮอล์ว่า ไม่ได้คาดหวังอะไรกับการทบทวนความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ส่งเรื่องไป แต่มุ่งหวังที่จะทำให้ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้วออกมาบังคับใช้

น.พ.มงคล กล่าวอีกว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกฤษฎีกา จากนั้นก็จะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณา คาดว่าจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 เดือน

"ถูกล็อบบี้เยอะ เรื่องล่าช้ามาก"


ขั้นตอนต่างๆ ต้องใช้เวลา ทำให้ผมไม่แน่ใจว่ากฎหมายที่น่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมฉบับนี้ จะสามารถออกมาบังคับใช้ได้ทันในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ หากไม่ทันเชื่อว่าจะตกและหลุดออกไปในที่สุด ผมคงไม่หวังว่ารัฐบาลชุดต่อไปจะหยิบยกขึ้นมาผลักดันต่อ น.พ.มงคล กล่าว

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่การพิจารณาเรื่องนี้ล่าช้าเป็นเพราะมีการล็อบบี้จากผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น น.พ.มงคล กล่าวว่า คงไปตำหนิใครไม่ได้ เพราะเป็นกระบวนการออกกฎหมายตามปกติ ที่ต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

"การผลักดันกฎหมายเพื่อให้มีการควบคุมการโฆษณาและการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำได้ยาก และมีความยากเป็น 2 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับการควบคุมบุหรี่ เพราะนอกจากมีแรงต้านจากกลุ่มผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วยังขาดการสนับสนุนและขับเคลื่อนจากภาคสังคม เนื่องจากคนในสังคมยังไม่ยอมรับว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสิ่งเสพติด ทั้งที่การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้แค่ก่อให้เกิดอันตรายแต่ผู้ดื่มเท่านั้น แต่อาจก่อความเดือดร้อนให้ผู้ไม่ดื่มด้วย" รมว.สาธารณสุข กล่าว

"ยังมีบางฝ่าย ห่วงเรื่องเงินสนับสนุน"


น.พ.มงคล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีบางฝ่ายเกรงว่า เมื่อควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้ว จะทำให้เงินสนับสนุนด้านกีฬาที่เคยได้จากผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หายไปด้วย ซึ่งในจุดนี้ ร่าง พ.ร.บ.องค์กรมหาชน ส่งเสริมชีวิตมั่นคงปลอดอบายมุข ที่นำเสนอโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ มีการกำหนดงบประมาณเพื่อใช้ในการสนับสนุนกีฬาที่นำมาจากภาษีเหล้าและบุหรี่ เชื่อว่าจะมีจำนวนมากกว่าที่เคยได้รับจากบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาเหล้าฉบับนี้ หากผ่านไปได้ จะทำให้ผมมีความสุขไปตลอด เพราะเป็นความหวังที่ผมอยากทำให้สำเร็จ ซึ่งจัดอยู่ในอันดับที่สองในกฎหมาย 3 ฉบับที่ตั้งใจผลักดัน คือ พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ และ พ.ร.บ.เวชศาสตร์ฉุกเฉิน ที่มีแนวโน้มว่าจะผ่านออกเป็นกฎหมายในรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งการที่ผมให้ความสำคัญเป็นอันดับสอง ทั้งที่หวังไว้มาก ก็เพราะมันยาก และคนที่เราอยากไปคุ้มครอง เขาเองไม่กระตือรือร้น มันน่าน้อยใจ ทั้งที่เหล้าเป็นต้นเหตุที่อาจทำให้ลูกหลานเขาเสียคน เป็นอาชญากร มีโอกาสเสี่ยงติดเอดส์ พิการจากอุบัติเหตุ หรือเสียชีวิตได้ น.พ.มงคล กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์