หมอพรทิพย์สอบปอเนาะอัลอูลูมิดดียะห์หลังโจรใต้เข้าหลบซ่อน

"หมอพรทิพย์” นำทีมนิติวิทยศาสตร์ตรวจสอบปอเนาะอัลอูลูมิดดียะห์

หลังโจรใต้เข้าหลบซ่อน พบสารปนเปื้อนวัตถุระเบิดในหอพักและเสื้อผ้า นร.หญิงอื้อ รองผู้ว่าฯ นราธิวาสยันหากปอเนาะมีส่วนเกี่ยวข้องสั่งปิดทันที่ ที่ปรึกษาชมรมสถาบันการศึกษาปอเนาะ 3 จว.ใต้ไฟเขียวรัฐตรวจสอบ


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 กรกฎาคม พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

พร้อมด้วย นายธนน เวชกรกานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายประคอง คงแก้ว นายอำเภอระแงะ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ชุดทหารพรานกว่า 500 นาย เข้าตรวจสอบสถาบันปอเนาะอัลอูลูมิดดียะห์ หรือปอเนาะยือนือเระ ซึ่งกลุ่มก่อความไม่สงบเข้าไปหลบซ่อนตัวหลังจากปะทะกับเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจนราธิวาสที่ 38 เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยเหตุดังกล่าวเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมคนร้าย 2 คน พร้อมควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไปสอบสวนอีก 7 คน


จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบสารปนเปื้อนระเบิดตามบ้านพักของนักเรียนหญิงและตามเสื้อผ้าจำนวนมาก

จึงนำกลุ่มนักเรียนหญิงที่เป็นเจ้าของเสื้อผ้ามาบันทึกประวัติ และยังพบเสื้อผ้าผู้ชายภายในหอพักของนักเรียนหญิงอีกด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุความไม่สงบ
นายบาหะมะ เจ๊ะแม ผู้ดูแลปอเนาะอัลอูลูมิดดียะห์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้สร้างความหวาดกลัวให้แก่นักเรียนอย่างมาก คนร้ายที่ถูกยิงตายนั้นทางปอเนาะไม่เคยรู้จักหรือพบเห็นหน้ามาก่อน แต่ผู้ต้องสงสัยที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปสอบสวน 1 ใน 7 เป็นเด็กนักเรียนของปอเนาะ ทั้งนี้ ยืนยันว่าปอเนาะไม่มีส่วนรู้เห็นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตลอด 30 ปีที่เปิดสอน ได้สอนตามหลักศาสนามาตลอด อีกทั้งเวลารับเด็กเข้าเรียนก็มีการบันทึกและขอบัตรประจำตัวประชาชนส่งให้เขตพื้นที่ตรวจสอบทุกครั้ง


 


นายธนนกล่าวว่า จะต้องรอดูผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า สถาบันปอเนาะแห่งนี้สนับสนุนให้ที่พักพิงและเกี่ยวข้องกับคนร้ายกลุ่มนี้หรือไม่

หากผิดจริงอาจจะต้องถอนใบอนุญาตสถานปอเนาะแห่งนี้ทันที อย่างไรก็ตาม จะให้ความเป็นธรรมต่อปอเนาะอย่างแน่นอน พ.ท.เฉลิมชัย สิทธินวล ผบ.ฉก.38 รับผิดชอบพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ตามหลักบัญญัติทางศาสนาอิสลามจะไม่มีนักเรียนชายอยู่หรือร่วมหอพักหรือห้องเดียวกับนักเรียนหญิงในปอเนาะ แต่เจ้าหน้าที่กลับพบเสื้อผ้าผู้ชาย ซึ่งเมื่อตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอพบว่าเป็นของผู้ก่อเหตุที่ปะทะกับเจ้าหน้าที่


"นอกจากนี้เสื้อผ้าของผู้ชายยังตรวจสอบพบสารตั้งต้นวัตถุระเบิด รวมทั้งอาวุธปืนบางส่วนที่ตรวจยึดได้ยังอยู่บริเวณที่พักหญิงนักเรียนปอเนาะ ที่ผ่านมาการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทำได้เพียงตรวจค้นเฉพาะปอเนาะชายเท่านั้น ไม่สามารถค้นพบหลักฐานอะไรเลย กระทั่งครั้งนี้เป็นเหตุการณ์บังเอิญ เพราะกระสุนปืนของคนร้ายถูกยิงออกมาจากจุดซึ่งอยู่ในบริเวณหอพักหญิง ระหว่างที่ทหารกำลังลาดตระเวนเป็นแนวหน้ากระดาน เพื่อดูแลความเรียบร้อย" ผบ.ฉก.38 กล่าว


ด้านนายอับดุลรอนิ กาหามะ ที่ปรึกษาชมรมสถาบันการศึกษาปอเนาะสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ชมรมไม่ขอเข้าไปยุ่งเกี่ยวในกระบวนการตรวจสอบ

และอยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย แต่สิ่งที่อยากเรียกร้องอย่างหนึ่งคือ ภาครัฐจะต้องให้ความเป็นธรรมและความยุติธรรมแก่คณะครูและผู้บริหารปอเนาะบ้านยือนือเระให้ถึงที่สุดด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์