หมอพรทิพย์พร้อมพิสูจน์165ศพระยอง

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศสตร์ กระทรวงยุติธรรม

กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีศพปริศนา 165 ศพ ถูกฝังกระจายที่วัด 3 แห่ง ในจ. ระยองว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้รับการประสานติดต่อมา เพื่อให้ไปตรวจพิสูจน์ศพปริศนาดังกล่าว เพราะทราบว่า หน่วยงานที่ต้องเข้าไปตรวจสอบเบื้องต้นก็คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องติดตามคนหาย

อย่างไรก็ตาม หากว่า ได้รับการติดต่อประสานความร่วมมือ มาทางหน่วยงานกระทรวงยุติธรรมซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับนิติวิทยาศาสตร์ ก็พร้อมทุกอย่าง และสามารถที่จะเข้าไปทำงานได้ในทันที แม้ว่าเรื่องนี้ จะไม่ใช่เรื่องง่ายในการที่จะตรวจพิสูจน์ก็ตาม

         
ส่วนขั้นตอนการตรวจพิสูจน์นั้น แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า
 
การที่จะเข้าไปตรวจพิสูจน์โครงกระดูกเพื่อหาหลักฐานว่า เป็นใครนั้นที่ผ่านมา การตรวจสอบโครงกระดูกเป็นเรื่องสำคัญไม่สามารถทำอะไรได้ง่าย ๆ เพราะศพเสียชีวิตมานาน เจ้าหน้าที่ต้องมีการตรวจพิสูจน์ว่า ศพนี้่ตายเพราะอะไร ตายเมื่อไหร่ เป็นใคร

         
"สิ่งสำคัญที่เป็นปัญหาก็คือ ในการการตรวจพิสูจน์ศพที่ถูกยิง เวลาขุดกระดูก หรือร่อนกระดูกที่พบ อาจจะทำให้ลูกกระสุนปืนหลุดดออกจากศพได้ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าหน้าที่ต้องตรวจพิสูจน์เอาข้อมูลที่ได้ไปเปรียบเทียบกับหลักฐานข้อมูลอื่นๆ และศพที่พบจำนวนมาก ก็อาจจะเป็นศพนิรนาม หรืออาจจะเป็นศพที่ถูกฆาตกรรมอำพรางก็เป็นได้"

         
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องประสานดูเอกสารข้อมูลต่าง ๆ จากเจ้าหน้าที่มูลนิธิต่าง ๆ ที่มีเครือข่ายข้อมูลจำนวนมาก ในการพิสูจน์กับศพที่พบด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์