หมอปานเทพชี้คนเป็นพาหะนำเชื้อหวัดใหญ่เม็กซิโก



รศ.นส.พ.ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงกรณีที่โรคหวัดใหญ่ชนิดใหม่กำลังระบาดในประเทศเม็กซิโกว่า โรคนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับหมูและคนในประเทศไทย มาก่อน แต่ก็เตือนว่าอย่าประมาท เพราะโรคนี้โดยทั่วไปแล้วจะติดมาจากคนด้วยกัน ไม่ใช่คนไปติดมาจากหมู

หากใครคนใดคนหนึ่งเดินทางไปยังประเทศที่โรคกำลังระบาด และมีการสนทนากับคนที่ติดเชื้อไวรัสโรค อาจติดเชื้อกลับมาได้ และคนๆนั้นจะกลายเป็นตัวพาหะนำโรคนี้กลับมาได้ เพราะโรคนี้จะระบาดทางลมหายใจ โดยเฉพาะเวลาไอหรือจามเป็นต้น

"เรื่องของเนื้อหมูไม่ต้องเป็นห่วง ตัดประเด็นนี้ออกได้เลย ไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับเนื้อ เพราะโรคนี้ที่ติดต่อกันจนเสียชีวิต ต้นต่อมาจากคนติดเชื้อมาจากคนด้วยกัน ไม่ใช่หมูเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสโรคนี้ ฉะนั้น เราสามารถบริโภคเนื้องไม่ต้องกังวลใดๆทั้งสิ้น ที่สำคัญที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยค้าเนื้อหมูกับประเทศเม็กซิโกอีกด้วย" รศ.นส.พ.ปานเทพ กล่าว

คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวอีก โรคไข้หมูเคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อหลายสิบก่อน แต่วงการแพทย์มีการพัฒนาจนสามารถกำจัดโรคนี้ได้

จนกระทั่งเชื้อโรคนี้ระบาดขึ้นมาใหม่ที่ประเทศเม็กซิโกอย่างที่เป็นข่าว ส่วนสาเหตุโรคสามารถติดกับคนได้นั้น เนื่องจากโรคนี้เกิดจากเชื้อหวัดในคนไปผสมกับเชื้อหวัดจากหมู จึงกลายเป็นไวรัสพันธุ์ขึ้นมาที่สามารถติดได้ทั้งคนและหมู อย่างก็ไรหากมองภาพรวมแล้วอย่าตื่นตระหนกจนเกินเหตุ เพราะคนที่เสียชีวิตเพียงน้อยนิด ขณะที่โรคอื่นมีการเสียชีวิตมากกว่านี้หลายเท่าตัว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์