หมอปานเทพ แนะเร่งนำจระเข้ออกจากเขาใหญ


เนื่องจากเป็นสัตว์ต่างถิ่น ต้องจับออกมาหากปล่อยไว้ อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ได้ในอนาคต และอาจเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว

        นายสัตว์แพทย์ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าววันนี้ (4 ก.ย.) กรณีการเจอจระเข้ที่อุทยานเขาใหญ่ ว่า จากการดูลักษณะของจรเข้ดังกล่าวสามารถระบุได้ว่าเป็นจระเข้เลี้ยง ไม่ใช่จระเข้น้ำจืดในธรรมชาติอย่างแน่นอน เพราะจากประวัติของเ ขาใหญ่ ไม่เคยมีรายงานการค้นพบจระเข้สายพันธุ์น้ำจืดของไทยในพื้นที่นี้มาก่อน ส่วนจะถูกนำมาปล่อยได้อย่างไรนั้น เป็นสิ่งที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต้องสอบสวนหาคำตอบและควรต้องควบคุมอย่างใกล้ชิด

        คณบดีคณะสัตวแพทย์ ม.มหิดล กล่าวด้วยว่า ที่น่าเป็นห่วงมากที่มีคนอุตรินำเอาสัตว์ดุร้ายแบบนี้ไปปล่อยในบริเวณน้ำตก หรือแหล่งน้ำธรรมชาติ เหมือนกรณีนี้ เนื่องจากเป็นเข้าข่ายการนำสัตว์ต่างถิ่นเข้าไปอยู่ในถิ่นอาศัยตามธรรมชาติ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ได้ในอนาคต และอาจเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวหากมีบังเอิญว่าจระเข้คู่ดังกล่าวเกิด เป็นตัวผู้และตัวเมียและมีการออกลูกแพร่พันธุ์เพิ่มจำนวนมากๆ ทั้งนี้ขอเสนอให้กรมอุทยานฯหาทางจับจระเข้ทั้งคู่ และนำออกจากพื้นที่โดยเร็วน่าจะเป็นทางออกดีกว่า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์