หมอประเวศ เสนอ 4 ทางออกแก้วิกฤตการเมืองไทย


ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ - เมื่อเวลา 9.00 น. ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎร อาวุโส กล่าวว่า

ขณะนี้คนกลัวว่าจะเกิดความรุนแรง เกิดสงครามการเมือง ถ้าถามว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะทำอย่างไร ก็คงยากพอสมควร ดังนั้นคิดว่าคงต้องทำหลายอย่าง จะทำอย่างเดียวคงแก้ไม่ได้ ดังนั้น
 
1.ฝ่ายต้องช่วยกันไม่ให้เกิดความรุนแรง ระงับ ยับยั้งทุกอย่างที่จะนำไปสู่ความรุนแรง ต้องป้องกันไม่ให้มีการสูญเสียเกิดขึ้น ฝ่ายบ้านเมือง ตำรวจ ทหาร กองทัพ ก็ต้องพยายามป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรง อย่าไปก่อความรุนแรงเอง ฝ่ายที่ขัดแย้งก็ต้องไม่ปะทะ ไม่มีอาวุธ ชุมนุมคนละแห่ง และไม่ใช้ความรุนแรง


2.ต้องเปลี่ยนวิธีคิด ที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง รุนแรง เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ระยะหลังบ้านเราไปนำวิธีคิดจากฝรั่งเข้ามามาก ซึ่งฝรั่งมีแนวคิดแบบดิจิตอล สุดโต่ง คิดแยกส่วน ดังนั้นสังคมไทยต้องถือโอกาสวิกฤตนี้ปรับแนวคิดใหม่ มาเป็นแบบพุทธไม่ได้คิดตายตัว สามารถปรับเปลี่ยนได้

ความแตกต่างถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ควรคิดว่าคนที่มีความคิดต่างจากเราเป็นศัตรู ทุกอย่างมีทั้งมีดีมีเสีย ไม่มีอะไรดีหรือชั่วอย่างเดียว

ดังนั้นเมื่อถึงจุดวิกฤต อยากให้คนไทยถือโอกาสปรับแนวคิดใหม่ อยากไปคิดตามฝรั่ง แต่ให้คิดแบบพุทธ

ศ.นพ.ประเวศ กล่าวต่อว่า

3.ควรปรับแนวทางการต่อสู้ ด้วยสันติวิธีและสร้างสรรค์ ไม่ใช่ต่อสู้นำไปสู่การทำลายล้าง

4.
ควรร่วมกันสร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ซึ่งการสร้างประชาธิปไตยเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ ไทยดิ้นรนต่อสู้เรื่องนี้มา 100 กว่าปี เพื่อหารูปแบบการเมืองการปกครองที่ลงตัว

ดังนั้นคนไทยต้องร่วมกันสร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ร่วมกันกระจายอำนาจไปสู่คน ชุมชน และท้องถิ่น ให้ทุกคนมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มาร่วมกันคิดทุกเรื่อง

“ประชาธิปไตยใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ แต่คนเข้าใจผิดว่ารัฐธรรมนูญสร้างประชาธิปไตย ดังนั้นหากมุ่งไปเฉพาะที่รัฐธรรมนูญจะนำไปสู่ความขัดแย้งและนองเลือด

 เพราะจะเกิดคำถามว่าใครเขียนหรือ เขียนเพื่อใคร แต่หากพูดถึงประชาธิปไตยทุกคนจะไม่ทะเลาะกัน
 
เพราะทุกคนต่างร่วมมีบทบาท สังคมไทยต้องเป็นพหุนิยม ไม่ใช่เอกนิยม ถ้าพูดเรื่องประชาธิปไตยจะไม่ทะเลาะกันเลย” ศ.นพ.ประเวศ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์