หมอนวดแผนโบราณจิ๋วบูม เด็กประถมแห่เรียน

"ฮิต หมอนวดจิ๋ว งานเสริมพิเศษ"


หมอนวดแผนโบราณจิ๋วบูม เด็กประถมเมืองเชียงใหม่ฝึกอบรมนวดแผนไทยจนเก่ง ออกให้บริการคลายเส้นครู และประชาชนนอกสถานที่ ผู้ปกครองหนุนเป็นรายได้เสริมระหว่างเรียน ด้านครูผู้สอนวอนรัฐส่งมือโปรสอนเสริมหวังต่อยอดภูมิปัญญาไทย

จากกระแสการนวดแผนไทยเป็นที่นิยมอย่างสูงจากประชาชนช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่ จ.เชียงใหม่ มีการเปิดอบรมการนวดฝ่าเท้า และนวดแผนไทยแพร่หลายตามสถาบันการศึกษาหลายแห่ง รวมถึงที่ ร.ร.ไชยโรจน์วิทยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่เปิดการเรียนการสอนการนวดฝ่าเท้าให้เด็กระดับชั้นประถมศึกษาเพื่อเป็นวิชาเสริม ปรากฏว่ามีนักเรียนชั้นประถมศึกษาให้ความสนใจเข้าร่วมฝึกเรียนนวดอย่างต่อเนื่อง และเด็กหลายคนกลายเป็นหมอนวดแผนโบราณรุ่นจิ๋ว โดยใช้เวลาว่างช่วงพัก หลังเลิกเรียน และวันหยุดไปให้บริการนวดฝ่าเท้ากับครูอาจารย์ที่ห้องพักครู รวมทั้งโรงเรียนยังได้พากลุ่มหมอนวดจิ๋วเหล่านี้ออกไปให้บริการนวดประชาชนนอกสถานที่ ตามงานกิจกรรมที่สำคัญต่างๆ ใน จ.เชียงใหม่ อีกด้วย

"ช่วยเป็นรายได้เสริมให้แก่นักเรียนได้อีกด้วย"


นายฉัตรชัย ตันตรานนท์ ครูภาษาไทย ร.ร.ไชยโรจน์วิทยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การเปิดอบรมนวดฝ่าเท้าให้แก่เด็กนักเรียนเป็นหนึ่งในกิจกรรมการเรียนการสอนของชุมนุมสมุนไพรเพื่อชีวิต และได้เปิดสอนติดต่อกันมานาน 5 ปี มีเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาเข้ามาอบรมร่วมกับชุมนุมปีละ 30-40 คน ซึ่งมีผู้รู้ด้านการนวดแผนไทยจากกลุ่มแม่บ้านหนองป่าครั่ง อ.เมืองเชียงใหม่ มาเป็นครูสอน

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ขณะนี้สามารถผลิตหมอนวดแผนโบราณรุ่นจิ๋วที่ส่วนใหญ่สามารถนวดฝ่าเท้าได้ และยังมีนักเรียนบางคนที่ผ่านการฝึกอบรมนวดอย่างต่อเนื่อง 2-3 ปี สามารถนวดจับเส้นเพื่อผ่อนคลายได้ และช่วงหลังทางโรงเรียนยังขยายผลการศึกษาซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองของเด็กที่มีความรู้ด้านสมุนไพร และการนวดเข้ามาช่วยอบรมการทำน้ำมันนวดและลูกประคบให้แก่หมอนวดจิ๋วอีกทาง ซึ่งลูกประคบและน้ำมันนวดที่เด็กๆ ทำขึ้นได้เองในขณะนี้จะนำมาใช้เป็นอุปกรณ์เสริมระหว่างการนวดโดยช่วยให้ผู้นวดสามารถคลายความปวดเมื่อย และเคล็ดขัดยอก รวมทั้งผลิตเพื่อจำหน่ายเป็นรายได้เสริมให้แก่นักเรียนอีกทาง

"วอนให้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาสอนให้เด็ก"


ส่วนการฝึกอบรมนวดฝ่าเท้าให้แก่เด็กนักเรียนในช่วงที่ผ่านมานั้น นายฉัตรชัย กล่าวว่า ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากส่วนใหญ่ผู้ปกครองจะสนับสนุนให้เด็กเข้าเรียน แต่ปัญหาที่พบคือยังขาดผู้เชี่ยวชาญด้านการนวดแผนไทยที่จะมาสอนได้อย่างต่อเนื่อง บางครั้งเด็กเมื่อผ่านการอบรมนวดฝ่าเท้าเบื้องต้นไปแล้ว โรงเรียนต้องให้รุ่นพี่ช่วยสอนต่อให้แก่รุ่นน้อง หรือบางครั้งต้องส่งเด็กไปเข้ารับการอบรมต่อกับสถาบันนวดแผนไทยที่มีชื่อเสียงนอกโรงเรียน แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรมหลักสูตรละ 3,000-4,000 บาท ซึ่งค่อนข้างสูง

นอกจากนี้ เมื่อเด็กจบชั้นประถมศึกษาก็ต้องออกไปเรียนต่อระดับมัธยมศึกษาที่อื่น ทำให้การเรียนนวดขาดตอนไม่ต่อเนื่อง หากเป็นไปได้อยากให้กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการนวดมาเป็นครูฝึกให้นักเรียนเพื่อขยายผลการอบรมนวดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

"ตัดสินใจเรียนนวด เพราะอยากนวดให้พ่อ"

นวดแผนไทย

ด.ญ.พันธุ์ทิภา กรสิริสืบสกุล อายุ 11 ขวบ นักเรียนชั้น ป.5 หนึ่งในหมอนวดจิ๋ว กล่าวว่า ที่ตัดสินใจเข้าอบรมนวดฝ่าเท้า เพราะอยากนวดอย่างถูกวิธี และนำความรู้ที่ไปนวดให้พ่อที่บ้าน ทำให้พ่อพอใจ และเป็นความรู้ติดตัวที่ทำให้มีกิจกรรม และสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับคนในครอบครัว

ซึ่งการเรียนนวดฝ่าเท้านั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด ช่วงเรียนจะสนุกมากหลังการเรียนจะผลัดเปลี่ยนกันกับเพื่อนลองนวดกันเองรู้สึกเพลิดเพลิน แถมยังได้สร้างประโยชน์ให้คนอื่น และเป็นกิจกรรมที่สร้างรายได้เสริมให้ผู้เรียน

"นวดครั้งล่ะ 39 บาท 45 นาที"


ทั้งนี้ ค่าบริการนวดฝ่าเท้าครั้งละ 39 บาท ใช้เวลานวดประมาณ 45 นาที ที่ผ่านมากลุ่มนักเรียนได้มีโอกาสออกไปนวดตามงานต่างๆ หลายครั้ง เช่น ออกร้านนวดระหว่างการจัดงานวันสิ่งแวดล้อมโลกที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ การออกร้านนวดที่ศูนย์อนามัยที่ 10 ในงานสัปดาห์ส่งเสริมสุขภาพ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจาก ร.ร.ไชยโรจน์วิทยาแล้ว ขณะนี้หลายโรงเรียนในเขตอำเภอรอบนอกของ จ.เชียงใหม่ เช่น ร.ร.สันป่าตองวิทยาคม อ.สันป่าตอง มีการเปิดอบรมการนวดฝ่าเท้าและนวดแผนไทยให้เด็กนักเรียนด้วย ซึ่งมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นให้ความสนใจเข้าฝึกอบรมเพื่อเป็นวิชาชีพติดตัวเช่นกัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์