หมอทำคลอดทารกหัวขาดยอมจ่ายเงินเยียวยาแล้ว

หมอทำคลอดทารกหัวขาดยอมจ่ายเงินเยียวยาแล้ว

ที่ห้องประชุมเล็กโรงพยาบาลพัทลุง อ.เมืองพัทลุง นายธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง นพ.นิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพัทลุง ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังจากการเจรจาเครียร์ปัญหากรณีที่แพทย์โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจ.พัทลุง ทำคลอดผู้ป่วยและดึงทารกออกจากท้องแม่จนเด็กหัวขาดติดท้องแม่ หลังเกิดเหตุพ่อแม่และญาติๆได้แจ้งความดำเนินคดีกับแพทย์โรงพยาบาลดังกล่าว พร้อมทั้งร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมกับศูนย์ดำรงธรรม เรียกร้องค่าเสียหายกับแพทย์เวรโรงพยาบาลดังกล่าว และทางสำนักงานสาธารณสุข ในฐานะคนกลางพยายามประสานไกล่เกลี่ยเพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับเงื่อนไขที่ 2 ฝ่ายต่างพอใจ แต่ก็ต้องใช้เวลานัดเจรจากันถึง 3 ครั้ง ในที่สุดก็สามารถตกลงกันได้

นายธนิศกล่าวว่า ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ทั้ง 2 ได้ยินยอมตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้เซ็นหนังสือร้องขอค่าเยี่ยวยาตามกฎหมายมาตรา 41 และหลังจากนี้คณะกรรมการจะได้ประชุมพิจารณาเงินเยี่ยวยาให้กับครอบครัว ซึ่งคาดว่าจะได้รับการช่วยเหลือ 2 แสนบาท ส่วนที่ญาติเรียกร้องเพิ่มจากหมอที่ทำคลอดนั้นก็มีบางแต่ทางญาติร้องขอไม่ให้เปิดเผย และไม่ได้เกี่ยวข้องในส่วนนี้ ซึ่งเป็นเรื่องของทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกัน แต่ทราบว่าตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้ง 2 ฝ่าย จึงมีการทำหนังสือไว้เป็นหลักฐาน

นายธนิศกล่าวว่า ส่วนสาเหตุที่แพทย์ทำคลอดจนทารกหัวขาดนั้น ขั้นตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ ในเบื้องต้นจะต้องช่วยเหลือผู้เป็นแม่ก่อน ส่วนสาเหตุจะต้องรอตั้งกรรมการ ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญสอบสวนว่าเป็นอย่างไร ทางแพทย์ทำงานตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่ ส่วนกรณีที่ญาติฝ่ายแม่ได้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถถอนแจ้งความได้ เนื่องจากพนักงานสอบสวนตีความว่าเป็นคดีอาญายอมความไม่ได้ แต่คณะกรรมการสาธารณสุขตีความเป็นคดีแพ่ง เนื่องจากทารกยังไม่มีชีวิต แต่ส่วนนี้ก็ให้ว่ากันไปตามกฎหมาย

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ มีเพียงสาธารณสุข จังหวัดพัทลุง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพัทลุง และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่ทำคลอดเด็กเท่านั้น โดยไม่มีญาติๆของผู้เสียหายเข้าร่วมแถลงข่าวด้วยแต่อย่างใด เนื่องจากมีการเจรจากันก่อนหน้านี้แล้ว และการเจรจาก็ได้ตกลงรับเงื่อนไขกันเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่วันแรกแล้ว


Cr.khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์