หมอชิตเริ่มแน่นคนเริ่มเดินทางกลับกทม.

ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ทำให้รอบสถานีขนส่งหมอชิตเริ่มหนาแน่นและติดขัด บขส.ยืนยันจัดเตรียมรถไว้เพียงพอรองรับผู้โดยสารขากลับ จะไม่มีผู้โดยสารตกค้างแน่นอน


(16เม.ย.) สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ-จตุจักร หรือหมอชิต 2 เริ่มคึกคัก ประชาชนทยอยเดินทางกลับเข้าสู่กรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่องทั้งคืนที่ผ่านมา ภายหลังใช้เวลาช่วงวันหยุดสงกรานต์ฉลองกับญาติพี่น้อง โดยนำข้าวสาร อาหารแห้งกลับมาด้วย เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพ ซึ่งประชาชนที่เดินทางกลับวันนี้ ต่างต้องการหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด รวมถึงเกรงว่าหากกลับวันสุดท้ายของช่วงวันหยุดยาว รถที่ให้บริการจะมีไม่เพียงพอ ขณะที่การจราจรโดยรอบสถานีขนส่งหมอชิตเริ่มหนาแน่นและติดขัดเป็นบางช่วง ทำให้บริการรถโดยสารสาธารณะ ต้องเข้าแถวรอใช้บริการเป็นจำนวนมาก
 
บขส.ยืนยันจัดเตรียมรถไว้เพียงพอรองรับคนกลับ

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. กล่าวว่า วันนี้ประชาชนบางส่วนเริ่มทยอยกลับเข้ากรุงเทพมหานครแล้ว หลังกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากการเดินทางยังเป็นไปด้วยความสะดวก เพราะวันพรุ่งนี้ (17) จะมีประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ จำนวนมาก โดย บขส.ได้จัดเตรียมรถเพื่อรองรับผู้โดยสารขากลับไว้เพียงพอ และยืนยันว่าจะไม่มีผู้โดยสารตกค้างแน่นอน
       
สำหรับเรื่องการจำหน่ายตั๋วเกินราคานั้น จากการตรวจสอบพบว่า มี 2-3 แห่ง โดยมีการบันทึกรายละเอียดและเตรียมดำเนินการปรับเงินบริษัทที่จำหน่ายตั๋วเกินราคา หลังเทศกาลสงกรานต์ โดยประชาชนที่ถูกเอาเปรียบ สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์ร้องเรียน พร้อมนำตั๋วโดยสารมาเป็นหลักฐานเพื่อรับเงินส่วนต่างคืนได้

แรงงานพม่านับพันเริ่มเดินทางกลับไทย

 แรงานพม่าจำนวนนับ 1,000 คน เริ่มเดินทางโดยสารเรือข้ามแม่น้ำเมยจากจังหวัดเมียวดีของพม่ากลับมายังฝั่งประเทศไทย ที่บริเวณท่าข้ามที่ 2 บ้านห้วยม่วง ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทั้งนี้เพื่อกลับมาทำงานในประเทศไทยตามปกติ หลังจากที่ได้เดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งแรงงานพม่าต่างต้องรีบเดินทางกลับก่อน เนื่องจากมีปัญหารถโดยสารฝั่งพม่าไม่เพียงพอ เช่นเดียวกับจะต้องโดยสารรถจากอำเภอแม่สอด ไปยังพื้นที่จังหวัดต่างๆ เกรงว่าจะมีปัญหาเรื่องรถโดยสารเต็ม อย่างไรก็ดีมีแรงงานพม่านับ 10,000 คน ยังไม่ได้กลับมา และเดินทางมายังไม่ถึง

ฟังธรรม-กินขนุนวันปากปี๋พญาวัน

 ที่ อ.สามเงา จ.ตาก ชาวบ้านสองแคว ต.ยกกระบัตร ได้ประกอบพิธีฟังธรรมที่บ้าน และรับประทานแกงขนุน ตามความเชื่อในวันพญาวัน หรือวันปากปี๋ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 16 เมษายน 2554 เชื่อว่าจะช่วยเกื้อหนุน ค้ำจุนชีวิตให้มีความสุข มีโชคลาภ แคล้วคลาดจากภยันอันตราย และเจริญรุ่งเรืองตลอดทั้งปี

 นายขวัญชัย สุริยะมาส อดีตสมาชิก อบต.ยกกระบัตร อ.สามเงา จ.ตาก เปิดเผยว่า ในวันปากปี๋ซึ่งเป็นวันพญาวัน คือวันเถลิงศกเริ่มต้นปีใหม่ ปีร้วงเหม้าหรือหนใต้เรียกปีเถาะมีกระต่ายเป็นสัญลักษณ์เป็นวันมหามงคลเถลิงศก ใหม่ ในวันนี้พี่น้องประชาชนจะพากันไปวัดทำบุญตักบาตร ตานขันข้าว หยาดน้ำอุทิศกุศลกรรมดีให้แก่บรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว จากนั้นจะแต่งดาข้าวของพร้อมน้ำขมิ้นส้มป่วยไปขอพรพระ สรงน้ำพระเจ้า หรือพระพุทธรูป รดน้ำดำหัวบิดามารดา ครูบาอาจารย์ ปู่ย่าตายาย ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ เพื่อเป็นกุศลกรรมเป็นสิริมงคลต่อชีวิตให้กับตนเอง

  โดยขนบธรรมเนียมที่ยึดถือปฏิบัติกันมาอีกอย่างหนึ่งของการปฏิบัติตนในวันปากปี๋พญาวัน ก็คือการรับประทานอาหารที่มีขนุนเป็นองค์ประกอบ อย่างเช่น แกงขนุน ตำขนุน ฯลฯ และการปลูกต้นขนุนไว้บริเวณหน้าบ้าน หรือหลังบ้าน ตามความเชื่อจะช่วยเกื้อหนุน ค้ำจุนชีวิตให้เจริญรุ่งเรือง มีโชคลาภ พ้นเหตุเภศภัย พ้นเคราะห์หายนาม ให้อยู่รอดปลอดภัยตลอดปีเถาะกระต่ายทั้งปี 

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ตามตลาดเช้าหลายแห่งของ อ.สามเงา จ.ตาก ซึ่งบรรดาพ่อค้า แม่ค้าได้นำขนุนมาขายให้ประชาชนได้เลือกซื้อหานำไปประกอบเมนูอาหาร เพื่อร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมเก่าแก่ในการบริโภคแกงขนุน ในวันปากปี๋ โดยจะขายในราคาลูกละ 10-15 บาท ส่งผลทำให้ขายดิบขายดีหมดยกแผง ประเดิมรายได้ในวันแรกของปี

สรงน้ำพระพุทธรูปยุคทวารวดีผ่านลูกกรงเหล็ก

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหน้าพระธาตุ หรือวัดเหนือ และวัดป่าวิโมกข์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ได้จัดให้มีการสรงน้ำพระ และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ซึ่งมีผู้คนจำนวนมากได้มาร่วมงานในครั้งนี้ โดยเฉพาะวัดหน้าพระธาตุมีผู้คนจำนวนมากหลั่งไหลมาร่วมงาน โดยมีพระครูประพัฒน์ธรรมคุณ เจ้าอาวาสวัดหน้าพระธาตุ เป็นประธานสงฆ์ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ นอกจากนั้นผู้คนยังได้ขึ้นไปกราบนมัสการหลวงพ่อเพชร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศิลาใบเสมา ปางสมาธิ สมัยทวารวดี พุทธศตวรรษที่ 16 และพระพุทธรูปหิน ซึ่งชาวบ้านเรียก หลวงพ่อหิน ทางวัดเก็บไว้บนศาลาเก่าโดยมีการสร้างลูกรงเหล็กป้องกันขโมย ทำให้ผู้คนต้องสรงน้ำผ่านลูกกรงเหล็ก เนื่องจากเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ ที่ปรนให้ความศรัทธาเคารพกราบไหว้มาช้านาน และเป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ อธิฐานจะได้ดั่งใจตามปารถนา



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์