หมอจี้รัฐบาลใหม่ฟื้น30บ.พัฒนาบัตรทอง


ประธานสมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์ฯจี้รัฐบาลใหม่ฟื้นโครงการ30บาทพัฒนาบัตรทอง พร้อมปลดแอกสปสช.มาชี้นิ้วสั่ง

วันนี้ ( 18 ก.ค.) พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ  ประธานสมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป(รพศ/รพท.)   แห่งประเทศไทย กล่าวว่า แพทย์และบุคลากรผู้ปฏิบัติงานใน รพ.ศูนย์ /รพ.ทั่วไป มีข้อเสนอ 3 ข้อไปยังรัฐบาลและ รมว.สาธารณสุขคนใหม่คือ

1.อยากให้เอานโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคคืนมาเหตุผลเพราะเดิมมีการใช้ 30 บาทและมีบัตรพิเศษสำหรับผู้ยากไร้ คือ มีคนอนาถาส่วนหนึ่งไม่อนาถาส่วนหนึ่งเพื่อให้คนรวยช่วยคนจนด้วย พอมีการยกเลิกเก็บเงิน 30 บาทกลายเป็นอนาถาถ้วนหน้าโดยไม่มีการร่วมจ่ายเลย ทำให้ทรัพยากรที่มีอยู่ถูกแชร์โดยคนที่มีเงินอยู่แล้ว คนจนก็ถูกแย่งไปทำให้การบริการไม่ถึงคนจนอย่างทั่วถึง และการเก็บ 30 บาทแม้จะไม่ใช่จำนวนเงินมากมาย แต่สามารถนำเงินดังกล่าวไปซื้อยาสำหรับคนที่จนจริงๆได้อีกจำนวนมาก
    
2.เราต้องการให้นำบัตรทองมาใช้เพราะปัจจุบันบัตรประชาชนใบเดียวที่เป็นนโยบายของรัฐบาลปัจจุบันก็มีปัญหาเรื่องระบบข้อมูล แต่การนำบัตรทองกลับมาใช้ควรพัฒนาการใช้ประโยชน์ให้มากกว่าเดิม เหมือนต่างประเทศ เช่น บัตรจะระบุด้วยว่าเจ้าของบัตรทองมีโรคประจำตัวอะไร ไปหมดสติที่อื่นแพทย์จะได้รู้

3.ให้ประชาชนเจ้าของสิทธิบัตรทอง รวมถึงแพทย์ พยาบาลและผู้ให้บริการได้มีโอกาสร่วมกันบอกผู้ถือเงินคือสำนักงานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) หรือรัฐบาลว่าท้องถิ่นต้องการอะไร  ไม่ใช่ให้ สปสช.มาชี้นิ้วบอกว่าเราต้องการอะไร เพราะบางครั้งไม่สอดคล้องกับปัญหา



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์