“หมอกฤษฏ์” ดื้อแพ่ง ยังยันไม่ผิดค้านคำตัดสิน ด้าน “ลีเดีย” โล่งพร้อมสู้ต่อ

ถูกตัดสินผิดคดีหมิ่น “ลีเดีย”! “หมอกฤษฏ์” เจอโทษจำคุก 6 เดือนให้รอลงอาญา ปรับ 7.5 หมื่น เจ้าตัวไม่ยินดีรับคำพิพากษาศาล ลุยสู้อุทธรณ์เน้นชี้ให้ศาลเห็น “คอนเฟิร์ม” เป็นสมญานามไม่ใช่ข้อเท็จจริง พร้อมเดินหน้าทายดวงดาราต่อ ด้านนักร้องสาวเผยรู้สึกโล่งที่ได้รับความยุติธรรม พร้อมสู้ต่อเพราะยังเหลืออีกหลายคดี
       


       ยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี ในที่สุดศาลชั้นต้นก็ตัดสินคดีที่นักร้องสาว “ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา” เป็นโจทก์ฟ้องอาญา “ศุภกฤษฏ์ ปทุมศรีวิโรจน์” หรือ “หมอกฤษฏ์ คอนเฟิร์ม” ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีที่หมอดูชื่อดังทำนายว่า นักร้องสาวมีเกณฑ์ตั้งท้อง ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยเมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (7 พ.ค.) “หมอกฤษฏ์ คอนเฟิร์ม” พร้อมทนายความส่วนตัว “นายสาคร ศิริชัย” เดินทางมายังศาลอาญา รัชดา เพื่อรับฟังคำตัดสินในคดีดังกล่าว ด้านนักร้องสาวส่งมาเพียงทนายความผู้ช่วย “นายมนูญ มณีวิทย์” เนื่องจากติดถ่ายละครเรื่อง “ระบำดวงดาว” ของค่ายโพลีพลัส
       
       ทั้งนี้ผู้พิพากษาได้พิพากษาตัดสินว่า หมอดูชื่อดังมีความผิดจริง จึงให้ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 8 เดือน ปรับ 1 แสนบาท แต่เนื่องด้วยจำเลยไม่เคยกระทำผิดใดๆ มาก่อน ลดโทษลง 1 ใน 4 คงโทษจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน ปรับ 7.5 หมื่นบาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี และจำเลยต้องลงโฆษณาขอโทษโจทก์ ในกรอบหน้าในของหนังสือพิมพ์คมชัดลึก จำนวน 1 ฉบับ
       
       ภายหลัง “หมอกฤษฏ์ คอนเฟิร์ม” กล่าวว่าตนจะยื่นอุทธรณ์ในคดีนี้ต่อ โดยจะชี้ให้ศาลเห็นว่า คำว่า “คอนเฟิร์ม” เป็นแค่สมญานามไม่ใช่ข้อเท็จจริง
       
       “ก็ถือว่าโชคดีที่ศาลท่านเห็นว่า เราอาจจะทำนายไปตามดวงชะตา ก็เลยให้รอลงอาญาไว้ก่อน ไม่ต้องติดคุกอะไร แต่คดีนี้ท่านมองเห็นความผิดเลยให้ปรับ 7.5 หมื่นบาท ซึ่งถามผมว่ายอมรับผิดและยินดีในคำพิพากษาของศาลไหม ไม่ครับ ผมก็ยังยืนยันว่าไม่ได้ไปใส่ความเขา ผมก็จะอุทธรณ์ว่า ทำนายตามหลักวิชาการในลักษณะนั้นมากกว่า แต่ยังไงก็ต้องขอบคุณศาล ที่ท่านกรุณาให้ผมรอลงอาญา และปรับแค่ 7.5 หมื่น ส่วนการลงขอโทษในหนังสือพิมพ์ คือคดีนี้ยังไม่สิ้นสุด ตอนนี้ยังอยู่แค่ศาลชั้นต้น ต้องรอให้ถึงศาลฎีกาก่อน”
       
       “ยังไงผมยื่นอุทธรณ์ต่อแน่นอน เรื่องเตรียมหลักฐานเพิ่มเติม คือประเด็นอยู่ที่คำว่า คอนเฟิร์ม เราก็จะยื่นว่าคำว่า คอนเฟิร์ม เป็นชื่อผม ไม่ได้ยืนยันเป็นข้อเท็จจริง ถามว่ามันจะช่วยให้เราชนะได้หรือเปล่า ตรงนี้ผมไม่ทราบ แต่ผมจะยื่นและใช้คำนี้ในการแก้ต่าง และยืนยันว่าจะยังใช้คำว่า คอนเฟิร์ม ในการทำนายดวงต่อ”
       
       “ผมจะทายดวงดาราต่อหรือเปล่า ผมก็อยู่ของผมอย่างนี้ ถ้าเกิดมีพี่ๆ สื่อมาถามประเด็น ผมก็ต้องทำนายไปตามปกติ แต่ในครั้งหลังๆ ถ้ามาถามผม ก็ช่วยไปขออนุญาตดาราคนนั้นก่อน ก่อนที่จะมาให้ผมทำนาย ซึ่งผมเชื่อว่าคำตัดสินของศาลไม่มีผลต่อการทำนายดวงดารา อย่างที่บอกเราก็ทำนายไปตามหลักดวงชะตา แล้วศาลท่านก็บรรเทาโทษให้ เหลือรอลงอาญา ไม่มีการจำคุกใดๆ แค่ปรับ 7.5 หมื่นบาท ซึ่งตรงนี้ผมก็น้อมรับ แต่ยังไงก็ต้องขออุทธรณ์ต่อ”
       
       ยันไม่ได้พูดใส่ความนักร้องสาวเอง แต่ถูกสื่อมวลชนถามจึงต้องทำนายไปตามดวงชะตา บอกผลการตัดสินของศาล ไม่ได้ทำให้ความมั่นใจในการทำนายดวงลดลง
       
       “เรื่องความระมัดระวังในการดูดวงครั้งต่อไป คือผมก็ทำนายจากดวงชะตานะ เหมือนที่พวกพี่ๆ มาถามผม ผมก็ทำนายออกไป เราก็ทำนายจากหลักวิชาการ ซึ่งจะถูกผิดเราก็ไม่รู้ ถามว่าคำตัดสินของศาลทำให้ความมั่นใจในการทายของเราลดลงไหม โดยหลักแล้วผมก็ยังประกอบอาชีพอยู่ทุกวัน เดี๋ยวเสร็จจากนี่ก็ต้องไปทำงานต่อที่ช่องไอแชนแนล แล้วก็ยังมีช่อง 5 และช่อง 9 ผมก็คงประกอบอาชีพไปตามปกติ แต่ยืนยันว่าทุกสิ่งที่ทำนาย ผมเห็นจากดวงชะตา ผมทำนายดวงชะตาตามหลักเกณฑ์โหราศาสตร์ ซึ่งเขาใช้กันมานาน”
       
       “ผมไม่ได้ไปว่าหรือตั้งใจไปใส่ความใคร วันนั้นนักข่าวถามว่า เขาท้องไหม ตัวผมเองก็ไม่ทราบว่า คนที่มาถามผมได้ไปขออนุญาตเขาหรือเปล่า แล้วผมก็ไม่ได้ไปเรียกนักข่าว ให้มาฟังผมแถลงข่าวว่า วันนี้ผมจะดูดวงแล้วนะ ดวงเขาจะเป็นอย่างนี้นะ ดังนั้นตรงนี้เหมือนกับเป็นการวิพากษ์วิจารณ์เฉยๆ”
       
       “ในส่วนของคดีแพ่งที่คุณลีเดียฟ้องผม อันนี้ก็คือไม่ทราบว่าจะเป็นยังไงต่อ แต่ส่วนใหญ่ต้องรอผลทางอาญาให้ถึงที่สุดก่อน คือจะต้องอุทธรณ์ให้ถึงที่สุดก่อน ถึงจะดูทางแพ่งต่อ”
       
       ด้าน “นายสาคร ศิริชัย” ทนายความส่วนตัวของหมอดูชื่อดัง เผยว่าจะนำประเด็นที่ได้ต่อสู้ในชั้นศาล แต่ศาลชั้นต้นไม่ได้หยิบยกมา นำเสนอสู้ต่อในชั้นอุทธรณ์
       
       “ด้วยคำพิพากษาของศาล การกระทำดังกล่าวนี้เป็นการหมิ่นประมาท ก็ปรับ 7.5 หมื่นบาท แล้วโทษจำคุก 6 เดือนให้รอลงอาญาไว้ แต่ในส่วนมาตรการการรอลงโทษอย่างอื่นนั้น อย่างเช่นห้ามไปดูดวง ศาลท่านไม่ได้กำหนดไว้ แล้วก็ไม่ได้ไปก้าวล่วงถึงการดูดวงชะตาว่า แม่นหรือไม่แม่นยังไง ทั้งนี้หมอกฤษฏ์ก็ยังจะต้องดูดวงชะตาต่อไป”
       
       “ด้วยความเคารพในคำพิพากษาศาลต้น แต่ในหลายๆ ประเด็น ซึ่งจำเลยได้ต่อสู้ในชั้นศาล ศาลท่านไม่ได้หยิบยกมา ในส่วนข้อกฎหมาย เช่น 1. การดูดวงชะตาเป็นการยืนยันข้อเท็จจริงหรือไม่ องค์ประกอบของกฎหมายว่าด้วยการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา 2.จำเลยทราบหรือไม่ ที่เขาให้สัมภาษณ์ในการนำเสนอทางช่อง หรือมีการเผยแพร่มีความผิดหรือไม่ ส่วนประเด็นต่อไปคือเรื่องของเจตนาของจำเลย เพราะในส่วนของจำเลยกับโจทก์ โดยส่วนตัวไม่ได้มีประเด็นการอาฆาตกัน ซึ่งประเด็นเหล่านี้เราจะมีการนำเสนอในชั้นอุทธรณ์”
       
       “โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำว่า คอนเฟิร์ม ซึ่งเรานำสืบมาในชั้นศาลว่าเป็นสมญานาม ไม่ใช่เป็นการยืนยัน ทั้งนี้ก็จะนำเสนอประเด็นในเรื่องนี้กับศาลอุทธรณ์ แต่ก็ต้องขอขอบพระคุณศาลที่ยังให้รอการลงโทษ เพราะเห็นว่าเป็นการกระทำผิดครั้งแรก หมอกฤษฏ์เองนับตั้งแต่ทำการประกอบอาชีพหมอดูมา ยังไม่เคยกระทำผิดในคดีอาญา หรือกระทำผิดใดๆ มาก่อนเลย นี่เป็นครั้งแรก”
       
       “ส่วนในเรื่องหลักวิชาการหมอดู ก็ยืนยันที่จะดูต่อไป แต่อาจจะต้องใช้ความระมัดระวังหน่อย ตามจรรยาบรรณในวิชาชีพในการที่จะดูดวงให้คนปกติ หรือในการดูดวงให้กับบุคคลที่เป็นสาธารณะว่า มีขอบเขตขนาดไหน แต่ในเรื่องของการยืนยันในเรื่องของหลักวิชาการหมอกฤษฏ์ยังคงยืนยันอยู่”
       
       “ในส่วนที่เราฟ้องในทุกคดี จะมีการตัดสินในวันที่ 4 มิ.ย. ที่ฟ้องคุณแม่ของคุณลีเดียในการกระทำอะไรต่างๆ คดีก็คงจะดำเนินการต่อไป ก็ต้องสู้กันต่อไป เพราะเราต้องการให้เป็นบรรทัดฐานว่า การดูดวงชะตานั้น มีความผิดฐานหมิ่นประมาทหรือไม่ ซึ่งสามารถสู้ในข้อประเด็นกฎหมายได้จนถึงศาลฎีกา”
       
       ฟากนักร้องสาว “ลีเดีย” ได้เปิดใจกลางกองถ่ายละคร “ระบำดวงดาว” ที่กำลังถ่ายทำบริเวณย่านรามอินทรา 39 ว่า รู้สึกโล่งอกที่จบไปหนึ่งคดี แต่ยังเหลืออีกหลายคดีที่ต้องต่อสู้ต่อ
       
       “ก็ต้องขอบคุณทางศาลที่ให้ความยุติธรรม ความรู้สึกตอนนี้คือโล่งอก รู้สึกเบาขึ้น เหมือนที่ผ่านมามีเรื่องหนักใจมาตลอด แต่ตอนนี้เราก็ถอนหายใจได้เต็มขึ้น ทำงานมีสมาธิมากขึ้น แต่เรื่องที่ผ่านมาแล้วก็ให้แล้วไป เดียไม่อยากมาโกรธแค้นกัน จริงๆ ก็ยังมีเหลืออีกหลายคดี แต่นี่หมดไปหนึ่งก็โล่งอกมากขึ้น ไม่มีเรื่องต้องให้กังวล”
       
       “ถามว่าเดียพอใจกับโทษที่เขาได้รับไหม แค่ปรับ 7.5 หมื่นบาท คือเดียขอแค่ความยุติธรรมก็พอ ไม่ได้สนใจว่าโทษที่เขาได้รับคืออะไร เราแค่สนใจว่า เราไม่ได้ท้อง ไม่ได้ไปทำแท้งตามที่เขาทำนาย เขาทำนายผิด มีคนถามว่าทำไมเดียไม่ฟ้องสื่อที่ลงข่าวนี้ด้วย ที่ไม่ฟ้องเพราะสื่อไม่ได้เป็นคนพูดค่ะ คนที่พูดเป็นตัวเขา คนที่พูดก็ต้องรับผิดชอบในคำพูดของตัวเอง แล้วข่าวที่ออกไปทั่วประเทศก็เป็นตัวเขาพูด”
       
       “ถ้าเขาจะอุทธรณ์ต่อ ก็แล้วแต่เขา หลังจากนี้เดียก็ยังคงทำงานไปเรื่อยๆ ถ้าเขาฟ้องมาจริงเราก็คุยกับทนายอีกที ตอนนี้เหมือนชินแล้ว ถามว่าเบื่อไหมที่ต้องยืดเยื้อไปอีก คือเรื่องมันก็ยืดเยื้อมา 2 จะ 3 ปีแล้ว ถ้ามันจะยืดเยื้อไปอีกก็ไม่เป็นไรค่ะ”
       
       อย่างไรก็ตามในส่วนของคดีแพ่งที่ “ลีเดีย” ฟ้อง “หมอกฤษฏ์ คอนเฟิร์ม” ความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา พร้อมเรียกค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 50 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันฟ้องนั้น จะมีการนัดสืบพยานกันที่ศาลแพ่งจังหวัดนนทบุรี ในวันที่ 18 พ.ค.นี้
ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์