หมอกควันทึบหนัก กานต์แอร์-นกแอร์ ยกเลิกเที่ยวบินแม่ฮ่องสอนช่วงเช้า

หมอกควันทึบหนัก กานต์แอร์-นกแอร์ ยกเลิกเที่ยวบินแม่ฮ่องสอนช่วงเช้า

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าของจังหวัดแม่ฮ่องสอน หวนกลับมาหนักอีกรอบส่งผลให้เครื่องบินของสายการบินกานต์แอร์ และ นกแอร์ ต้องยกเลิกเที่ยวบินช่วงเช้าทั้งหมด และสามารถบินได้เที่ยวบ่ายใกล้ค่ำได้เพียงเที่ยวเดียว ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวต้องนั่งรถตู้แทนเครื่องบินกลับเชียงใหม่ ขณะที่แม่ค้าขายของที่ระลึกโอดยอดค้าขายในสัปดาห์ที่ผ่านมาลดฮวบไปกว่า 10 เปอร์เซ็นต์


 เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 มี.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า เครื่องบินของสายการบินนกแอร์

ที่จะเดินทางจากท่าอากาศยานเชียงใหม่มายังท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ต้องยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากหมอกควันหนาทึบส่งผลให้ทัศนวิสัยต่ำ สำหรับสายการบินกานต์แอร์ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมาต้องประสบกับเหตุการณ์ระทึกขวัญเมื่อบินมาถึงเหนือท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน แล้ว แต่ก็ยังคงมองไม่เห็นรันเวย์ จนต้องบินวนไปมาไม่ต่ำกว่า  3 รอบ แต่ก็ยังลงไม่ได้สุดท้ายต้องบินกลับไปยังท่าอากาศยานเชียงใหม่ตามเดิม

 ล่าสุด ในวันที่ 3 มี.ค. สายการบินกานต์แอร์ ได้บินมาถึงท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน เมื่อเวลา 09.47 น.
 
และบินล่าช้ากว่ากำหนดเกือบ 2 ชั่วโมง และ สายการบินนกแอร์ก็เช่นกัน สาเหตุมาจากสภาพหมอกควันที่หนาทึบทำให้นักบินมองไม่เห็นรันเวย์ โดยทางสถานีอุตุนิยมวิทยาวัดค่าทัศนวิสัยได้เพียง 1,200 เมตรและต่ำกว่าเมื่อวานที่วัดได้ 1,500 เมตร คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการเดินอากาศของเครื่องบินไปอีกครั้ง

 จากการยกเลิกเที่ยวบินของสายการบินนกแอร์ ทำให้มีผู้โดยสารซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ต้องตกค้างที่ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน
 
ที่ประสงค์จะเดินทางไปยัง จ.เชียงใหม่ เนื่องจากจะต้องมีโปรแกรมเดินทางต่อไปท่องเที่ยวที่จังหวัดอื่น ๆ อีก ซึ่งทางสายการบินนกแอร์ ได้จัดรถตู้โดยสารนำไปยังที่เชียงใหม่ ส่วนผู้โดยสารคนอื่น ๆ ที่ถูกยกเลิกเที่ยวบิน ได้เปลี่ยนเป็นเลื่อนกำหนดการเดินทางไปเป็นช่วงเย็นซึ่งเครื่องบินสามารถบินมาลงได้ตามปกติหลังจากสภาพอากาศเปิดและทัศนวิสัยอยู่ที่ 4 กม.

 แม่ค้าขายสินค้าที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวบริเวณพระอารามหลวงวัดจองคำ เปิดเผยว่า เป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์แล้วที่นักท่องเที่ยวได้ลดจำนวนลง เนื่องจากเครื่องบินไม่สามารถบินได้ตามปกติส่งผลให้ยอดจำหน่ายสินค้าที่ระลึกลดลงกว่า 10 เปอร์เซ็นต์

 สภาพบรรยากาศโดยทั่วไปในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน พบว่ามีหมอกควันจากไฟป่าลอบต่ำมาปกคลุมในตัวเมืองทั้งหมด ส่งผลให้ประชาชนทั่วไปที่ออกไปทำธุระนอกบ้านเรือนต้องประสบกับอาการแสบตา เคืองจมูก และรวมไปถึงมีอาการคันตามผิวหนัง

 เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 255 ที่ผ่านมา กรมควบคุมมลพิษได้รายงานการตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขาดเล็กกว่า 10 ไมโครกรัม
 
ในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน วัดปริมาณได้ 220.1 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 144 ซึ่งถือว่าสูงเกินมาตรฐานและสูงสุดกว่าทุกวันที่ตรวจวัดได้ นอกจากนั้นยังได้ตรวจพบจุดฮอทสปอตจำนวนมากคิดเป็นเนื้อที่เทียบเท่ากับภาคเหนือบวกกับภาคกลางของไทย ในเขตพม่า ซึ่งจุดที่ตรวจพบดังกล่าวเพิ่งพบเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมาและน่าวิตกว่าปริมาณหมอกควันไฟป่าในพม่าจำนวนมหาศาลจะลอยเข้ามาในไทย และปกคลุมภาคเหนือของไทยอย่างหนักและนานกว่าปกติซึ่งน่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนและการบินในเร็ววันนี้

 นอกจากหมอกควันไฟป่าในพม่าจะมีปริมาณมหาศาลแล้ว ในพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนเอง ก็พบว่ามีการลอบเผาป่าในแทบทุกพื้นที่ โดยไม่มีการเข้าไปควบคุมเพลิงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือแม้แต่ราษฎรในพื้นที่เช่นกัน ส่งผลให้สถานการณ์หมอกควันยิ่งเลวร้ายลงทุกขณะ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์