หนุ่มใหญ่สวิสบินเหมือนนก ติดเจ็ตแพ๊กข้ามช่องแคบอังกฤษ

อีฟ รอสซี่" อายุ 49 ปี หนุ่มชาวสวิตเซอร์แลนด์ ที่ชอบงานด้านการบิน ประสบความสำเร็จในการใช้เครื่องเจ็ตแพ๊ก บินข้ามช่องแคบโดเวอร์ ที่อยู่ระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศส นับเป็นคนแรกของโลกที่มีผู้ใช้เจ็ตแพ๊กบินข้ามช่องแคบอังกฤษ และเขายังเป็นผู้พัฒนาเจ็ตแพ๊กนี้ขึ้นเอง

รอสซี่ตั้งต้นการเดินทางที่เมืองคาเลย์ ประเทศฝรั่งเศส ข้ามช่องแคบระยะทาง 22 ไมล์ ด้วยความเร็ว 120 ไมล์ต่อชั่วโมง อีก 13 นาทีต่อมา

เมื่อเห็นหน้าผาของเมืองโดเวอร์ ประเทศอังกฤษ จึงเริ่มปลดชูชีพและร่อนลงด้วยความปลอดภัย ท่ามกลางการต่อนรับอย่างอบอุ่นของผู้ที่คอยดูการสร้างตำนานท้ามฤตยู ใช้เวลาการเดินทางทั้งสิ้นไม่ถึง 15 นาที เขากล่าวว่า "ผมต้องการแสดงให้เห็นว่า มนุษย์เราก็บินได้เหมือนนกเช่นกัน" สำหรับผู้ที่บินช้ามช่องแคบโดเวอร์คนแรกนั้นคือ นายหลุยส์ บเลเรียต ชาวฝรั่งเศส ที่บินข้ามด้วยเครื่องบินเมื่อค.ศ. 1909

เครื่องยนต์เจ็ตแพ๊กที่รอสซี่ใช้นั้น มี 4 เครื่องยนต์ มีปีกความยาว 8 ฟุตอยู่ด้านหลัง น้ำหนักเจ็ตแพ๊กรวมทั้งน้ำมันคือ 55 กิโลกรัม

เมื่อกระโดดออกจากเครื่องบินในระดับความสูง 8,000 ฟุต เขาเปิดเครื่องยนต์และเปิดปีก เพื่อข้ามช่องแคบ เจ็ตแพ๊กนี้ไม่มีเกียร์ การหันไปตามทิศใดๆ จึงต้องใช้ทักษะในการหันให้เหมือนนก

รอสซี่ กัปตันเครื่องบินของสายการบินสวิสอินเตอร์เนชันแนลแอร์ไลน์ส โดยบินเครื่องแอร์บัส A320 ระหว่างนครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ อยู่เป็นประจำ

กล่าวว่า "ช่วงเวลาที่เครียดที่สุดคือ ตอนที่กระโดดออกจากเครื่องบิน เพราะผมเคยมีปัญหาตอนกระโดดออกหลายครั้ง แต่ครั้งนี้ผมออกมาได้สวยงามมาก และตรงทิศทางที่จะไปหน้าผาโดเวอร์" ก่อนหน้านี้ รอสซี่เลื่อนการเดินทางมา 2 ครั้ง เนื่องจากอากาศไม่ดี ส่วนอีกครั้งมีปัญหาที่ชุดกันไฟและกันความร้อน เขาหวังว่า จะทำการบินเหนือแกรนด์แคนย่อนของสหรัฐอเมริกา เป็นครั้งต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์