หนุ่มชัยภูมิกินขนมจีนบูดดับ1

หนุ่มชัยภูมิกินขนมจีนบูดดับ1

สลด! หนุ่มชัยภูมิกินขนมจีนบูดท้องร่วงหนักดับ 1 พบป่วยพุ่งหน้าร้อนจัดสูงอีกกว่า 1,000 ราย ขณะที่ผู้ป่วยบริโภคหน่อไม้ดองจนช็อกฉับพลัน 4 ราย อาการเริ่มดีขึ้น

24 เม.ย.57 เมื่อเวลา 08.30 น. ขณะที่ จ.ชัยภูมิ รายงานว่าเกิดเหตุเศร้าสลดเกี่ยวกับอาหารเป็นพิษในช่วงหน้าร้อนจัดปีนี้

จนมีผู้ล้มป่วยโรคท้องร่องหนักจนเสียชีวิตแล้วอีก 1 ราย หลังมีการนำขนมจีนไปรับประทานได้ไม่กี่วัน โดยก่อนเสียชีวิตได้เดินทางกลับจากหาอึ่งอ่างป่าข้างบ้านในช่วงกลางดึกเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมาและกลับมามานั่งกินขนมจีนที่บ้าน ซึ่งน่าจะเก็บไว้นานจนขนมจีนชุดดังกล่าวใกล้เสียหรือบูดแล้ว จนต่อมาวันรุ่งขึ้นเริ่มมีอาการท้องร่วงอย่างแรง ตัวร้อน ญาติจึงพาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จากนั้นเพียง 2 วัน อาการยังไม่ดีขึ้น กระทั่งไม่รู้สึกตัว และตรวจพบว่าติดเชื้อในกระแสเลือดจนถูกนำเข้ารักษาในห้องไอซียู และเสียชีวิตลงในที่สุดเมื่อกลางดึกวันนี้ (24 เม.ย.) ที่ผ่านมา

นพ.สมควร หาญพัฒนชัยกูร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่าได้รับรายงาน

เบื้องต้นว่ามีผู้ป่วยท้องร่วงเสียชีวิต จากการกินขนมจีน และทราบชื่อภายหลังว่ามีผู้ป่วยชื่อนายสุวิมล ธงภัก อายุ 49 ปี ชาวบ้านหัวสะพาน ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ถูกหามส่งโรงพยาบาลเทพสถิต โดยผู้ป่วยมีอาการท้องเสียอาเจียน ปวดท้องอย่างรุนแรง ญาติๆต้องส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเทพสถิต จ.ชัยภูมิ แต่อาการไม่ดีขึ้นจึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลชัยภูมิและเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

จากการสอบสวนโรคทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายสุวิมลกลับจากหาอึ่งอ่างจากป่าแล้วได้กลับมานั่งกินขนมจีน
 
ที่ภรรยาซื้อมาจากตลาดแล้วรู้สึกปวดท้องและถ่ายท้องบ่อยครั้ง ครอบครัวพยายามจะพาไปพบแพทย์ แต่นายวสุวิมลบอกให้แฟนและญาติๆว่าไปหาซื้อยาแก้ท้องเสียกินอย่างเดียวก็หาย พอตกดึกคืนวันเดียวกันนายสุวิมล กลับมีอาการปวดท้องกำเริบหนัก ญาติๆจึงส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเทพสถิต เพราะมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง โดยแพทย์ได้ให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียทันที แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้นกลับทรุดหนักลง แพทย์จึงส่งตัวไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลชัยภูมิ เพราะร่างกายไม่ตอบสนอง สมองบวมไปทับแกนสมอง แพทย์บอกว่าโอกาสฟื้นขึ้นมาเป็นปกติน้อยมาก หรืออาจจะไม่ฟื้นเลย กระทั่งต่อมาพบว่าร่างกายนั้นไม่ดูดซึมสารอาหาร ที่ให้ทางสายยาง และเชื้อแบคทีเรียได้ลุกลามไปตามร่างกายส่วนอื่น กระทั่งเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

ซึ่ง นพ.สมควร เพิ่มเติมว่า การเสียชีวิตของผู้ป่วยรายนี้ ญาติเชื่อว่าจะมาจากการกินขนมจีน
 
เนื่องจากที่ผ่านมาผู้เสียชีวิตไม่เคยป่วยหรือมีโรคประจำตัวมาก่อน ทาง สสจ.ชัยภูมิ จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคเข้าทำการสอบสวนโรคเป็นการด่วน ซึ่งขณะนี้พบว่าช่วงหน้าร้อนพบว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินอาหารเข้ารับยา และรักษาตัวตามโรงพยาบาล และกลุ่มผู้ป่วยส่งมารักษาจำนวนมากอยู่ในขณะนี้มากกว่า 1,000 ราย แล้ว โดยส่วนใหญ่เกิดจากการรับประทานอาหารบูดเน่า และอาหารสุกๆ ดิบๆ ควบคู่ไปกับการดื่มสุรา แต่เนื่องจากในช่วงนี้มีสภาพอากาศที่ร้อนจัดจึงทำให้อาหารที่ซื้อมาบูดเน่า มีการเสื่อมคุณภาพเร็ว เมื่อรับประทานเข้าไปจึงทำให้ป่วยด้วยโรคท้องร่วงและเสียชีวิตได้

"แนวทางการป้องกันระยะนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารสุกๆ ดิบๆ โดยเฉพาะอาหารประเภทของหมักดอง อาหารปลา อาหารทะเล เนื่องจากยังมีปัญหาการใช้สารเคมี และฟอร์มาลีนในอาหารประเภทปิ้งย่าง ซึ่งหากร่างกายรับพิษเข้าไปจำนวนมากจะทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องร่วงเกิดการสูญเสียน้ำในร่างกาย ซึ่งหากเกิดขึ้นกับผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวก็จะทำให้เสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นหากมีอาการท้องร่วง ควรดื่มน้ำเกลือแร่ จากนั้นให้รีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษาทันที" นพ.สมควร กล่าว

ขณะที่ผู้ป่วยบริโภคหน่อไม้ดอง ที่มาจากอ.หนองบัวแดง ผลิตบรรจุถุงพลาสติกส่งจำหน่ายไปทั่วเมืองและเกิดอาการช็อกฉับพลัน 4 ราย ทางแพทย์ได้ช่วยรักษาอาการเกือบสัปดาห์ จนตอนนี้อาการเริ่มดีขึ้นแล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์