หนีน้ำ-จอดมั่ว รถหนึบทั่วกรุง

คนกรุงตื่นน้ำท่วมทะลักคลองประปา แห่นำรถไปจอดทิ้งบนสะพานข้ามแยก-ทางด่วนทำการจราจรติดหนึบตั้งแต่เช้ามืด
 
เผยแตกตื่นหลังศปภ.แถลงให้ชาวบ้านริมคลองประปา ขน ของขึ้นที่สูง บวกกับปัญหากทม.เตือน 7 เขตน้ำท่วม และน้ำเข้าท่วมในพื้นที่นนทบุรี บก.จร. เผยมีรถกว่าพันคันแห่ขึ้นไปจอดซ้อนกันหลายเลน บางสะพานจอดขนาบซ้าย-ขวา เหลือวิ่งแค่เลนเดียว โดยเฉพาะทางขึ้นด่วนงามวงศ์วานยิ่งหนัก เพราะจอดปิดทุกเส้นทางรถขึ้นไม่ได้ จนต้องนำรถลากมาย้ายออก รองผบช.น.เตือนเสี่ยงอุบัติเหตุ-โจรกรรม และยังทำให้การช่วยเหลือ ผู้เดือดร้อนน้ำท่วมทำได้ยากขึ้นเพราะรถราติดหนึบ ขณะที่ทางด่วนอนุญาตให้จอดได้แค่เลนเดียว หากคันไหนจอดซ้อนจะลากไปจอดที่อื่น แนะมีที่จอดใต้ทางด่วนเหลือกว่า 2,000 คันให้บริการตามจุดต่างๆ ทั่วกรุง

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุปัญหาจราจรขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
 
โดยเฉพาะใน 7 พื้นที่ซึ่งกทม. ประกาศเตือนว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม รวมทั้งพื้นที่รอยต่อระหว่างกรุงเทพฯ กับ จ.นนทบุรี เนื่องจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และที่ระแวงว่าน้ำจะเข้าท่วมบ้านเรือน พร้อมใจกันนำรถยนต์ส่วนตัวขึ้นไปจอดบนทางด่วน ทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ และตามสะพานข้ามแยกต่างๆ โดยบางแห่งจอดซ้อน 2-3 คัน เปิดให้เดินรถได้เพียงเลนเดียว จึงทำให้ปกติที่รถในช่วงเช้า-เย็นจะติดขัดอยู่แล้ว ยิ่งเพิ่มปัญหา มากขึ้น

พ.ต.ท.ศรายุทธ จุณณวัตต์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บก.จร. เปิดเผยรายละเอียดข้อมูลจุดที่ประชาชนนำรถยนต์ขึ้นไปจอดหนีน้ำท่วมกทม. ว่า

บก.จร.ได้รับแจ้งว่ามีประชาชนนำรถขึ้น ไปจอดตั้งแต่เวลาตี 4-5 เช้าวันนี้ หลังจากที่พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ประกาศเตือนในนามของศปภ.เมื่อตอนตี 3 กว่าๆ ให้ประชาชนใกล้เคียงสองฝั่งคลองประปา ขนย้ายสิ่งของ มีค่าหนีน้ำที่ล้นมาทางคลองประปา จึงมีประชาชนต่างทยอยกันนำรถยนต์ขึ้นไปหาที่สูงจอดพ้นน้ำ

จากการตรวจสอบกับสน.และสภ.ท้องที่ที่ มีรถยนต์ไปจอดมีจำนวนทั้งสิ้น 17 จุด รวมประมาณ 1 พันคน ประกอบด้วยท้องที่สน.ประชาชื่น
 
ได้แก่ สะพานข้ามแยกวงศ์ สว่าง สะพานข้ามแยกประชานุกูล สะพานข้ามแยกรัชวิภา มีรถยนต์แห่ขึ้นไปจอดรวม 100 คัน ท้องที่สน.ทุ่งสองห้อง ได้แก่ สะพาน ข้ามแยกหลักสี่ สะพานข้ามแยกคลองประปา สะพานข้ามแยกศูนย์ราชการ สะพานข้ามแยกบางเขน และสะพานข้ามแยกพงษ์เพชร

หนีน้ำ-จอดมั่ว รถหนึบทั่วกรุง


ด่วนขั้นที่ 2 ช่วงประชาชื่น-พระราม 6 ทั้งขาเข้าและขาออก นำรถขึ้นไปจอดเรียงกันด้านละ 1 ช่องช่วงศรีสมาน-วงศ์สว่าง
 
ซึ่งมีผลกระทบต่อการจราจรติดขัดมาก เพราะมีคนนำรถยนต์ขึ้นไปจอดทั้งขาขึ้นและลง ทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา เหลือเส้นทางรถวิ่งได้เพียง 1 ช่องทางเลนกลางเท่านั้น ขึ้นทางด่วนงามวงศ์วาน ปรากฏว่ามีคนนำรถยนต์ขึ้นไปจอดปิดหมดทั้ง 3 ช่องทางเดินรถไม่ได้เลย ต้องใช้รถยกของการทางพิเศษฯ และสภ.เมืองนนทบุรี ช่วยกันยกรถลงมาจอดพื้นที่ราบใกล้เคียง สามารถแก้ปัญหาให้เปิดช่องทางเดินรถได้ประมาณ 09.00 น.

เส้นทางด่วนโทลล์เวย์ ช่วงบางเขนขาออก กับทางลงหลักสี่ขาเข้า
 
รถจอดเต็ม 1 ช่องทาง สะพานกลับรถพื้นราบบริเวณหน้าตลาดคลังสินค้า ดอนเมือง โค้งสะพานพระราม 8 สะพาน ข้ามแยกตึกชัยฯ ทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ บริเวณหน้าด่านช่องซ้ายสุดทั้งขาขึ้นและขาลง ต้องใช้รถยกลงมาพื้นราบและประชาสัมพันธ์ให้เจ้าของมาเคลื่อนย้ายออกไป

พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น. รับผิดชอบงานจราจร

พร้อมด้วยพล.ต.ต.อุทัยวรรณ แก้วสอาด ผบก.จร. ประชาสัมพันธ์แจ้งขอความร่วมมือประชาชน ไม่นำรถยนต์มาจอดบริเวณทางขึ้น-ลงทางด่วนพิเศษฯ ทุกเส้นทาง, ทางขึ้น-ลงทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์, สะพานกลับรถถนนวิภาวดี, สะพานข้ามแยกต่างๆ, สะพานข้ามแม่น้ำ, สะพานข้ามคลอง ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง และกีดขวางการจราจรในการลำเลียงผู้ป่วย ตลอดจนนำความช่วยเหลือด้านต่างๆ ไปยังผู้ประสบภัยในแต่ละพื้นที่

สำหรับรถยนต์ที่จอดบริเวณดังกล่าวข้างต้นไปแล้ว
ควรรีบนำรถไปจอดในที่ปลอดภัยเหมาะ สม ป้องกันการโจรกรรมรถยนต์หรือทรัพย์สินภายในรถ เช่น บ้านญาติหรือบ้านเพื่อนจังหวัดใกล้เคียงนอกเขตพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมขัง

"บช.น.ตระหนักถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนทุกท่าน แต่เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและเปิดช่องทางจราจรสำหรับรถฉุกเฉิน ยานพาหนะที่นำการช่วยเหลือด้านต่างๆ เข้าสู่ประ ชาชนในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์ ตำรวจจราจรมีความจำเป็นต้องใช้รถยกเคลื่อนย้ายรถยนต์ที่จอดกีดขวางเส้นทางจราจรดังกล่าวลงสู่พื้นราบใกล้เคียง และกรณีเกิดเหตุวิกฤตน้ำท่วมในกรุงเทพฯ บช.น. ได้ประสานหน่วยงานต่างๆ เพื่อเตรียมความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน กรุงเทพมหานครไว้ส่วนหนึ่งแล้ว ประชาชนติดตามข้อมูลจราจรผ่านเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ของบก.จร.ได้ทางสถานีวิทยุ สวพ.91 สถานี จราจร 99.5 และ จส.100 และโทรศัพท์หมาย เลข 1197 ของศูนย์ควบคุมสั่งการจราจร บช.น. (บก.02)" รองผบช.น.กล่าว

ด้านนายมณเฑียร กุลธำรง รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการ รักษาการผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า

กทพ.ไม่ได้อนุญาตให้ประชาชนนำรถยนต์ส่วนตัวขึ้นไปจอดบริเวณสะพานต่างระดับ และทางด่วนเพื่อหนีน้ำท่วม แต่เกิดปัญหาน้ำทะลักเข้ามาในคลองประปาทำให้ประชา ชนกังวลนำรถขึ้นมาจอดหนีน้ำซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการจราจรมาก โดยเฉพาะในจุดทางต่างระดับงามวงศ์วานและประชาชื่น ยังเป็นปัญหามากมีรถจอดกว่า 500 คัน แล้วยังจอดซ้อนคันทำให้ช่องจราจรหาย ไป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงการเดินทางไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม

"เราไม่ได้อนุญาตให้จอด แต่ในเมื่อประชาชน ตื่นกลัวมากคงห้ามลำบาก ดังนั้น จึงอยากขอความร่วมมือว่าให้จอดเฉพาะช่องทางชิดซ้ายซึ่งเป็นเลนฉุกเฉินเท่านั้น เพื่อไม่ให้การจราจรถูกล็อก หากใครจอดล้นออกมาเลนที่สองจะใช้รถยกเข้ามายก เพื่อนำไปจอดต่อให้เป็นแถวเดียว" นายมณเฑียรกล่าว

นายมณเฑียรกล่าวต่อว่า เพื่อบรรเทาไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรขอความร่วมมือประชาชนนำรถไปจอดบริเวณที่กทพ.จัดไว้บริการ 9 จุด

ซึ่งขณะนี้มีประชาชนไปจอดเพียง 200 คันเท่า นั้น ยังมีที่ว่างสามารถจอดได้อีกมากถึง 2,700 คัน ประกอบด้วย 1.ใต้ทางด่วนด่านฯ งามวงศ์ วาน 200 คัน 2.ใต้ทางด่วนด่านฯ รัชดาภิเษก 100 คัน 3.ลานกีฬาใต้ทางด่วนหลังโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า 200 คัน 4.ที่จอดรถใต้ทางด่วนด่านฯ อโศก 1 100 คัน 5.ใต้ต่างระดับวัชรพล ถนนรามอินทรา (ฝั่งเหนือ) 200 คัน 6.ใต้ทาง ด่วนรามอินทรา ตั้งแต่จุดกลับรถ 1,000 คัน ติดถนนรามอินทราถึงแนวคลอง 7.ใต้ทางด่วนด่านฯ พระราม 9-1 อีก 500 คัน (ศูนย์ฝึกกู้ภัย ศูนย์ควบคุมทางพิเศษฉลองรัช) 8.ใต้ทางด่วนสาธุ ประดิษฐ์ 100 คัน และ 9.ใต้สะพานพระราม 9 ฝั่งธนบุรี 300 คัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณถ.พหลโยธิน ขาออก และทางคู่ขนาน หน้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต มีน้ำเอ่อท่วมถนนประมาณ 50 ซ.ม.

บางช่วงมีเศษขยะไหลกองบนถนน และมีมอเตอร์ไซค์รับจ้างจากเขตต่างๆ ในกทม. มาตั้งวินโดยคิดราคาแพงกว่าปกติ จากเดิม 10-20 บาท เป็น 50 บาท โดยอ้างว่าน้ำท่วม ทำให้ต้องใช้ทางอ้อม จนประชาชนบางส่วนไม่กล้าใช้บริการ และบริเวณถนนหน้า ม.กรุงเทพมีน้ำท่วมขังตลอด ส่งผลให้มีรถติดระยะทางหลายกิโลเมตร นอกจากนี้บนถนนสายรังสิต-นครนายกขาเข้า มีประชาชนนำรถยนต์มาจอดบริเวณสะพานหน้าห้างฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ทั้ง 2 เลน จนเหลือช่องทางที่วิ่งได้เลนเดียว ส่งผลให้มีรถติดระยะทางยาวกว่า 3-4 ก.ม. เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งเคลื่อนย้ายรถบนสะพานเพื่อให้การจราจรคล่องตัวขึ้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์