หนาวเยือนเหนือ!คนแห่เที่ยวคึกคัก

"อากาศเย็นส่งผลให้นักท่องเที่ยวเพียบ"


หนาวเยือนแล้ว เหนือยะเยือกความเย็นปกคลุมทั่ว อุตุฯระบุมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางเสริมเข้าปกคลุม ประกอบกับคลื่นกระแสลมตะวันตกพาเมฆและฝนจากทะเลอันดามันเคลื่อนผ่านภาคเหนือทำให้มีฝนเล็กน้อยบางแห่งทางตอนบนของภาค ตอนเช้ามีหมอกและอากาศเย็น ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวมากขึ้น ทั้งเชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการท่องเที่ยวทางภาคเหนือ ขณะอากาศเริ่มหนาวเย็นนักท่องเที่ยวจะเดินทางมาเที่ยวภาคเหนือกันจำนวนมาก นางสันทนีย์ ไชยเชียงพิณ เวรพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งว่าภาคเหนือ ขณะนี้มวลอากาศเย็นกำลังปานกลางเสริมเข้าปกคลุม ประกอบกับคลื่นกระแสลมตะวันตกซึ่งพาเมฆและฝนจากทะเลอันดามันเคลื่อนผ่านภาคเหนืออย่างช้าๆ ทำให้มีฝนเล็กน้อยบางแห่งทางตอนบนของภาค ตอนเช้ามีหมอกและอากาศเย็น เทือกเขาและยอดดอยอากาศหนาว

"แจ้งเตือนให้ ปชช.รักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศหนาว"


พายุดีเปรสชันเชบีในทะเลจีนใต้อ่อนกำลังลงจากพายุโซนร้อนและจะอ่อนกำลังลงอีกเป็นลำดับ ไม่มีผลกระทบต่อภาคเหนือแต่อย่างใด และมีรายงานแผ่นดินไหวท้องถิ่น ขนาด 3.0 ริกเตอร์ ระดับความลึก 10 ก.ม. เวลา 10.52 น. ศูนย์กลาง พรมแดนไทยพม่า อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ห่างจากอ.แม่อาย ไปทางเหนือ 33 ก.ม. ไม่ได้รับแจ้งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่

ขณะเดียวกันในเดือนธ.ค.นี้ ลักษณะโดยทั่วไปมวลอากาศเย็นหรือลมหนาวจากประเทศจีนพัดปกคลุมภาคเหนือเกือบตลอดเดือนโดยมีกำลังแรงเป็นระยะๆ ส่งผลให้มีอากาศหนาวเย็นและมีหมอกในตอนเช้า เทือกเขาและยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัดบางช่วงอาจจะมีปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่เรียกว่าน้ำค้างแข็ง หรือเหมยขาบหรือแม่คะนิ้งได้ และอาจจะมีฝนตกลงมาประมาณ 1-2 วัน และในเดือนนี้จะมีคลื่นกระแสลมตะวันตกซึ่งพาเมฆฝนจากทะเลอันดามันมาจากประเทศพม่าผ่านภาคเหนือเป็นครั้งคราวทำให้มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง บางครั้งอาจจะมีลูกเห็บตกได้ จึงขอแจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชนควรระมัดระวังเรื่องสุขภาพด้วย

"แม่ฮ่องสอน เดือน พ.ย.ดอกไม้บานสวยงามสะพรั่ง"


ส่วนที่จ.แม่ฮ่องสอน ได้เปิดเทศกาลท่องเที่ยวทุ่งบัวตองบานที่ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความสวยงามของทุ่งบัวตองกันอย่างต่อเนื่อง โดยบริเวณพื้นที่ทุ่งบัวตองบานมีนักท่องเที่ยวพากันกางเต็นท์นอนบนดอยกันอย่างหนาแน่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกขึ้นไว้คอยดูแลนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง

นายวินัย จินะบุตร นายกเทศมนตรีเทศบาลอำเภอขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาชมความงามของทุ่งบัวตองบานที่ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งทุกๆ ปีในช่วงเดือนพ.ย. ดอกจะบานสวยงามสะพรั่ง ซึ่งสถิติการเข้าเที่ยวชมทุ่งบัวตองตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. จนถึงปัจจุบันนี้พบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวบริเวณดังกล่าวนับแสนรายแล้ว และคาดว่าต่อจากนี้ไปคงจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ ทั้งนี้เนื่องจากสภาพอากาศก็จะเริ่มหนาวเย็นลงเรื่อยๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะเข้าชมงานดอกบัวตองบานนั้นหากต้องการจะกางเต็นท์บนดอยก็สามารถทำได้โดยทางอบต. มีเต็นท์ไว้คอยบริการ อีกทั้งยังมีเต็นท์ของกรมป่าไม้ให้เช่าในราคาย่อมเยา ขณะเดียวกันหากนักท่องเที่ยวได้เตรียมไปด้วยตนเองแล้วก็ไม่มีปัญหา ซึ่งเรื่องของความปลอดภัยเจ้าหน้าที่จะคอยดูแลและให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

"นักท่องเที่ยวนิยมกางเต้นท์นอนสัมผัสธรรมชาติสุดสวยงาม"


นายหิรัญ ศิริปัญญา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์และหัวหน้าวนอุทยานทุ่งบัวตอง ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่านักท่องเที่ยวที่กางเต็นท์นอนบริเวณทุ่งบัวตองเสร็จแล้วต้องการจะไปเที่ยวน้ำตกแม่สุรินทร์ต่อก็ไม่มีปัญหาสามารถมากางเต็นท์บริเวณน้ำตกแม่สุรินทร์ได้ เนื่องจากระยะทางไม่ไกลเลยจากทุ่งบัวตองมาเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งที่น้ำตกแม่สุรินทร์ก็เป็นอีกที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมมากางเต็นท์นอนพักผ่อนกัน

เนื่องจากอากาศค่อนข้างจะหนาวเย็นและมีจุดชมทะเลหมอกที่สวยงาม นอกจากนี้ บริเวณน้ำตกแม่สุรินทร์ เรามีบริการบ้านพักเป็นหลังรวมทั้งเต็นท์ให้เช่าและมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะเข้าไปนอนพักที่น้ำตกแม่สุรินทร์นั้นขอให้ทำการวางแผนและตรวจสอบที่พักก่อน โดยติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-5361-2996 ทั้งนี้ เพื่อจะได้วางแผนการเดินทางเข้าพักได้ถูกต้อง ซึ่งที่พักบางวันช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นั้นค่อนข้างจะเต็ม

"ปีนี้แนวโน้มภัยหนาวรุนแรง ให้พี่น้อง ปชช.ระวังสุขภาพมากๆ"


ที่จ.เชียงราย นายคณิต เอี่ยมระหงส์ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่ในภาคเหนือเริ่มมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดต่ำลง ซึ่งจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นอาจทำให้ร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทันและเกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย ผู้ปกครองจึงควรเอาใจใส่ดูแลเด็กเล็กและผู้สูงอายุเป็นพิเศษ ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอหากเป็นหวัดควรรีบไปพบแพทย์ทันที และสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ เพื่อให้เกิดความอบอุ่นแก่ร่างกาย และช่วงนี้สภาพอากาศแห้ง

ขอให้ระมัดระวังเรื่องของฟืนไฟด้วยอาจจะเกิดอัคคีภัยขึ้นได้และขอให้ระมัดระวังเรื่องของไฟป่าด้วย ปีนี้ภัยหนาวมีแนวโน้มที่จะรุนแรงและยาวนานกว่าทุกปีเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยพบว่าราษฎรในหลายพื้นที่ของจังหวัดเริ่มประสบปัญหาภัยหนาวแล้วในทุกอำเภอ โดยเฉพาะในพื้นที่บนดอยสูงในอ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่จัน อ.แม่สรวย อ.แม่สาย อ.เมือง อ.เวียงป่าเป้า อ.พาน และอ.เทิง จากการออกสำรวจข้อมูลของอำเภอต่างๆ พบว่าขณะนี้มีราษฎรประสบภัยหนาวในปีนี้จาก 16 อำเภอ กับ 2 กิ่งอำเภอ ของจังหวัด มีมากถึง 146,749 คนแล้ว ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะต้องเร่งช่วยเหลือต่อไป

"วันธรรมดาคนบางตา วันหยุดยังเยอะอยู่"


เมื่อเวลา 09.00 น. วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ที่จัดขึ้นที่ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2549- 31 ธ.ค.2550 ในเนื้อที่จำนวน 470 ไร่ โดยทำการเปิดบริการนักท่องเที่ยวให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. ทุกวัน เปิดอย่างเป็นทางการมาแล้วจำนวน 15 วัน ปรากฏว่าบรรยากาศของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมเริ่มบางตา ลดน้อยลง แต่ในช่วงวันหยุดวันเสาร์และวันอาทิตย์นั้นนักท่องเที่ยวยังจะเดินทางมาเที่ยวพืชสวนโลกจำนวนมากอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับประตูทางเข้างานพืชสวนโลกบริเวณต้นไม้ขวด หรือบริเวณประตูช้าง ที่มีแผนกต้อนรับแต่งชุดชนเผ่าต่างๆ ทางภาคเหนือให้การต้อนรับนั้น จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประตูจำนวนน้อยลง จากที่ดูด้วยตาเปล่าในภาพรวมบางตาไปมาก จากที่ก่อนนั้นจะมีการต่อแถวเดินเข้าประตูทางเข้าจำนวนมาก แต่ปัจจุบันนี้ไม่ต้องต่อแถว เช่นเดียวกันกับบริเวณที่รอขึ้นรถไฟฟ้าและกอล์ฟที่บริการรับนักท่องเที่ยวนั่งรถชมในงานพืชสวนโลกนั้น ก็ไม่ต้องเข้าคิวรอนาน ซื้อบัตรก็สามารถขึ้นรถได้เลย โดยเฉพาะรถไฟฟ้าจะว่างทุกเที่ยวหลังจากที่รับประชาชนขึ้นรถแล้ว

"คาดนักท่องเที่ยวจะมากเป็นพิเศษ"


รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเดินทางมาเที่ยวพืชสวนโลกจำนวนมากนั้นน่าจะเป็นช่วงหยุดยาวคือต้นเดือนธ.ค.ที่จะถึงนี้ คือช่วงวันที่ 3-7 ธ.ค.เนื่องจากเป็นช่วงหยุด 5 ธ.ค.ที่เป็นวันเฉลิมพระชนพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และอีกช่วงคือวันที่ 10-11 ธ.ค.คือวันที่ 10 ธ.ค.เป็นวันรัฐธรรมนูญ และวันที่ 11 ธ.ค.เป็นวันชดเชยวันพระราชทานวันรัฐธรรมนูญ และประชาชนจะมาเที่ยวงานจำนวนมากอีกครั้งในช่วงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่คือปลายเดือนธ.ค.2549 จนถึง ช่วงต้นเดือนม.ค.2550

คาดว่านักท่องเที่ยวจะหนาแน่นมากเป็นพิเศษและคาดว่านักท่องเที่ยวคงจะมุ่งหน้าเข้ามายังภาคเหนือโดยเฉพาะที่จ.เชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งคงจะเข้ามาชมงานมหกรรมพืชสวนโลก จากนั้นก็จะไปพักผ่อนสัมผัสอากาศหนาว ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว อากาศค่อนข้างจะหนาวเย็น โดยเฉพาะที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

"พบศพคนจมน้ำท้ายหมู่บ้าน"


ที่จ.ขอนแก่น เมื่อเวลา 00.10 น. วันเดียวกัน ร.ต.อ.อาทิตย์ แสนวัง ร้อยเวร สภ.อ.เมืองขอนแก่น ได้รับแจ้งมีเหตุคนจมน้ำตายอยู่ในสระน้ำท้ายหมู่บ้านดอนบม หมู่ 10 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จึงได้รุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยมูลนิธิขอนแก่นสามัคคีอุทิศ แพทย์เวรประจำ ร.พ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น เมื่อไปถึงพบว่ามีชาวบ้านประมาณ 30-40 คน พากันมุงดูศพคนตายคือนายพงษ์ศักดิ์ ปรีชา อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 73 หมู่ 10 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยผู้ตายอยู่ในสภาพนอนเปลือยเปล่าตายมาแล้วประมาณ 10 ชั่วโมง เลือดออกปากออกจมูก ห่างออกมาประมาณ 3 เมตร ตรงพุ่มไม้พบเสื้อผ้าของผู้ตายแขวนอยู่ และพบรถจักรยานจอดอยู่อีกด้วย 1 คัน

สอบสวนทราบว่า นายพงษ์ศักดิ์ผู้ตายมีสภาพไม่สมประกอบ แถมเดินไม่ปกติเพราะถูกรถจักรยานยนต์ชนจนขาขวาเสีย เมื่อหายแล้วก็มีสภาพไม่สมประกอบยิ่งขึ้น จึงไม่มีอาชีพใดทำในหมู่บ้าน

"คาดลงอาบน้ำตะคริวกินช่วยตัวเองไม่ได้เลยจมน้ำดับ"


โดยมีพ่อและแม่ผู้ตายดูแลมาโดยตลอด กระทั่งเมื่อบ่ายของวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา นายพงษ์ศักดิ์ได้ขี่รถจักรยานออกไปจากบ้าน โดยไม่ทราบว่าไปไหน กระทั่งตกค่ำนายช่วยพ่อและนางหนูทันแม่ผู้ตาย พร้อมชาวบ้านในหมู่บ้านได้ออกตามหานายพงษ์ศักดิ์ไปทั่วหมู่บ้านดอนบม จนไปพบรถจักรยาน และเสื้อผ้าของนายพงษ์ศักดิ์ผู้ตายอยู่ใกล้กับสระน้ำท้ายหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงได้ออกไปตามหาแถวบริเวณสระน้ำ และก็พากันงมหาจึงได้พบศพนายพงษ์ศักดิ์ตายเปลือยในน้ำ ซึ่งคาดว่านายพงษ์ศักดิ์ คงแก้ผ้าอาบน้ำในสระน้ำ จนเป็นตะคริวกินขาไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ทำให้จมน้ำตายดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้อากาศกำลังหนาวจัด

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มอบศพให้กับญาตินำศพนายพงษ์ศักดิ์ผู้ตายไปจัดการบำเพ็ญทางศาสนา พร้อมกับได้ลงประจำวันไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์