หน.อุทยานโต้ล่าช้างป่าทับลาน

"โซไรดา" เลขาฯ มูลนิธิเพื่อนช้าง จี้กวาดล้างขบวนการฆ่าช้างเอางากลางป่าอุทยานแห่งชาติทับลานมาลงโทษตามกฎหมาย ลั่นอย่าปล่อยให้ลอยนวล เพราะจะทำให้ช้างอีกหลายตัวต้องสังเวยชีวิต วอนอย่าสร้างบารมีด้วยการแลกชีวิตสัตว์ป่า หาซื้องาช้างเทียมเหมือนจริงไปประดับบ้านก็ได้

จากกรณีกลุ่มพรานป่าบุกเข้าไปฆ่าช้างเอางาในพื้นที่มรดกโลก ป่าเขาใหญ่-ดงพญาเย็น

บริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา โดยมีผู้เข้าไปพบซากช้างดังกล่าวเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา อ้างว่าช้างดังกล่าวตายด้วยการต่อสู้กันในฤดูผสมพันธุ์ และมีการนำงาของช้างตัวดังกล่าวออกมาจากจุดพบซากช้างโดยพระภิกษุรูปหนึ่ง ก่อนนำไปเก็บไว้ที่บริเวณวัดภูเทพถาวรนิมิต ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี แต่จากการประสานไปยังเจ้าหน้าที่เขตจัดการที่ 3 คลองน้ำมัน อุทยานแห่งชาติทับลาน ปรากฏว่าไม่มีใครทราบเรื่องการตายของช้างตัวดังกล่าว จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่เพื่อพิสูจน์ความจริง พบว่าช้างเชือกดังกล่าวเป็นเพศผู้ ถูกยิงหัวแล้วตัดงาไป เบื้องต้นเชื่อว่าขบวนการล่าช้างเอางามีทั้งพระภิกษุและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. น.ส.โซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวถึงขบวนการล่าตัดงาช้างบริเวณเขตป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา ว่า

ทราบเรื่องมาตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา และรอดูว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะจับกุมดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่ลักลอบตัดงาช้าง เพราะทราบว่าขบวนการนี้มีทั้งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและพระร่วมด้วย แต่ไม่ทราบข่าวว่ามีการจับกุมใครทั้งสิ้น เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจมาก เพราะหากไม่จับกุมขบวนการฆ่าช้างเอางานี้จะทำให้ช้างอีกหลายตัวต้องสังเวยชีวิตแน่นอน ที่สำคัญจะทำให้กลุ่มคนพวกนี้เหิมเกริมมากยิ่งขึ้น และทราบมาว่าการฆ่าตัดงาช้างครั้งนี้มีใบสั่งจากผู้มีอิทธิพล เพื่อต้องการเอางาช้างไปเสริมบารมีให้เกิดความสง่างามแก่ตัวเอง

น.ส.โซไรดากล่าวด้วยว่า

จากนี้ต่อไปเริ่มเข้าสู่หน้าแล้งจะมีการนำช้างเลี้ยงลงไปภาคใต้กันมาก เพื่อรับจ้างชักลากไม้ ขณะเดียวกันจะมีช้างป่าจากภาคเหนือพากันลงไปเช่นกันเพื่อหาอาหารกิน จะเป็นช่องทางให้แก๊งค้าช้างข้ามชาติเข้าไปขโมยช้างน้อยและลักลอบตัดงาช้างอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นอยากวิงวอนขอร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ป่าไม้ สอดส่องดูแลพวกขบวนการค้าช้างเหล่านี้ด้วย ถ้าหากไม่จับกุมดำเนินคดีให้เป็นเยี่ยงอย่างโอกาสที่ประชากรช้างไทยลดลงนั้นมีแน่นอน อย่าคิดว่าช้างตายแค่ 1 ตัวจะไม่มีปัญหาอะไร ตรงกันข้ามจะทำให้จำนวนประชากรช้างลดลงทุกปี ขณะเดียวกันจะเสียความสมดุลทางธรรมชาติด้วย

เลขาฯ มูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวอีกว่า

การจะสร้างเสริมบารมีหรืออยากประดับงาช้างให้เกิดความสวยงาม ไม่จำเป็นต้องใช้งาช้างจริงด้วยการแลกอีก 1 ชีวิต ปัจจุบันนี้มีงาช้างเทียมที่เหมือนงาช้างของจริงมาก ราคาก็ไม่แพงมีขายกันทั่วไป หรือไม่ก็ถ่ายภาพช้างที่มีงาสวยงามแล้วนำมาขยายภาพใหญ่เอามาติดประดับบารมีก็ได้ หรือให้ช่างแกะสลักจะเอาช้างทั้งตัวหรือเอาเฉพาะหัวช้างมีงาด้วยก็สามารถทำได้แต่มีข้อแม้ว่าห้ามใช้ไม้สัก จะเห็นว่ามีทางเลือกที่จะสร้างเสริมบารมีหลายวิธี ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีแลกชีวิต 1 ชีวิตเพื่อให้ได้มาแค่งา 1 คู่ มันไม่ยุติธรรมต่อสัตว์เลย

"มูลนิธิเพื่อนช้างอยากขอวิงวอนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยสอดส่องดูแลช้างบริเวณภาคอีสาน เพราะทราบมาว่ามีช้างที่มีงาสวยงามอยู่หลายตัว โดยเฉพาะ จ.นครราชสีมา, กาญจนบุรี และตามแนวตะเข็บชายแดน จากนี้ต่อไปจะมีใบสั่งให้ขบวนการลักลอบฆ่าตัดงาช้างเข้าไปฆ่าช้างที่มีงาสวยงาม ปัจจุบันงาช้างคู่หนึ่งราคาอย่างต่ำ 1 ล้านบาท ถ้างาสวยงามยาวราคาจะสูงขึ้นเท่าตัว" น.ส.โซไรดากล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์