หญิงไทยจากสหรัฐ ติดเชื้อหวัด แพทย์เผยปลอดภัย


ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุ ไทยพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอีก 1 ราย เป็นหญิง ติดเชื้อมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งผลตรวจเสมหะทางห้องปฏิบัติการ ยืนยันให้ผลบวก ขณะนี้รักษาตัวที่บ้าน มีอาการไอเล็กน้อย...


วันนี้ (30 พ.ค.) นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวการพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิด เอ H1N1 ในประเทศเพิ่ม 1 ราย  ว่า ในที่ 28 พ.ค. สำนักระบาดวิทยาได้รายงานพบผู้ป่วยสงสัยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ  H1N1 จำนวน 1 ราย เป็นผู้หญิงอายุประมาณ 50  ปี เดินทางกลับมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเริ่มป่วยเมื่อวันที่ 24 พ.ค.  มีอาการไอเล็กน้อย ขณะที่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ถึงประเทศไทยในวันที่ 26 พ.ค. หลังเดินทางเข้ามาถึงไทย ได้ไปรักษาตัวเป็นผู้ป่วยนอกที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 27พ.ค.

ผลตรวจเบื้องต้นพบว่า ให้ผลเป็นบวก แพทย์ให้ยาต้านไวรัสทามิฟลู พร้อมส่งตัวอย่างสารคัดหลั่งไปตรวจที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ในวันเดียวกัน และส่งผลมาที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในเช้าวันที่ 29  พ.ค. ผลการตรวจยืนยันเป็นบวกทั้ง 3 แห่งเมื่อวานนี้ ซึ่งอาการล่าสุดของผู้ป่วยมีอาการไอเล็กน้อย พักอยู่ที่บ้านกับลูกชายที่ร่วมเดินทางด้วยกัน ไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด  ทำให้ประเทศไทยพบผู้ป่วยรวม 3 ราย

นายแพทย์ปราชญ์ กล่าวอีกว่า ผู้ป่วยและญาติเดินทางไปเที่ยวที่สหรัฐอเมริกา แคนาดาตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. และเดินทางกลับมาเมื่อวันที่ 15 พ.ค. โดยได้ลงเรือไปรัฐอลาสกา ค้างคืนบนเรือ 7 คืน หลังจากขึ้นเรือในวันที่ 24 พ.ค. เริ่มมีอาการป่วย มีไข้ ไอ เจ็บคอ ในวันที่เดินทางกลับขณะอยู่บนเครื่องบิน ได้ใส่หน้ากากอนามัย สำหรับการติดตามผู้ร่วมเดินทางทั้งหมดอีก 8 คน ซึ่งได้เดินทางถึงไทยแล้ว 7 คน มีอาการทางเดินหายใจ 2 คน ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์