ส่อเลิกสัญญาแท็บเล็ต3โซน หลัง2บ.เอกชนส่งไม่ทันพ.ย.

ส่อเลิกสัญญาแท็บเล็ต3โซน หลัง2บ.เอกชนส่งไม่ทันพ.ย.

แหล่งข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท สุพรีม ดิสทิบิวชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ที่ชนะการประมูลจัดซื้อแท็บเล็ตโซน 3
 
เพื่อแจกนักเรียนชั้น ม.1 ในภาคเรียนที่ 2/2556 ได้ทำหนังสืออุทธรณ์ถึงคณะกรรมการประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (กวพ.อ.) ของกรมบัญชีกลางนั้น ขณะนี้ กวพ.อ.ได้มีหนังสือตอบกลับมาแล้วว่า การอุทธรณ์คำสั่งยกเลิกการประกวดราคาภายในฝ่ายปกครองไว้เป็นการเฉพาะนั้น ไม่ได้กำหนดให้ กวพ.อ.มีอำนาจในการพิจารณาคำอุทธรณ์คำสั่งยกเลิกการประมูลของบริษัท สุพรีมฯ ดังนั้น จึงให้บริษัทไปยื่นอุทธรณ์ต่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งเป็นผู้ออกคำสั่งโดยตรง

แหล่งข่าวจาก ศธ. กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดซื้อแท็บเล็ตใน 3 โซน

ได้แก่ โซนที่ 1 ภาคกลางและภาคใต้ และ โซนที่ 2 ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จัดซื้อแท็บเล็ตแจกนักเรียนชั้น ป.1 และโซนที่ 4 ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือสำหรับนักเรียนชั้น ม.1 นั้น ตามสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างกำหนดว่า จะต้องส่งแท็บเล็ตลอตแรกภายใน 90 วันนับจากวันทำสัญญา ซึ่งตามความจริง เด็กจะต้องได้รับแท็บเล็ตแล้วในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า สพฐ.จะยกเลิกสัญญาการจัดซื้อจัดจ้าง เนื่องจากไม่เป็นไปตามข้อกำหนด อย่างไรก็ตามจะประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์พกพา ต่อ 1 นักเรียนเร็วๆ นี้ เพื่อหาข้อยุติ เพราะหากยังไม่สามารถหาข้อยุติและจัดส่งแท็บเล็ตได้ ก็เท่ากับว่านักเรียนจะเสียโอกาส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโซน 1 และโซน 2 บริษัทที่ต้องจัดส่งแท็บเล็ต คือ บริษัทเซิ่นเจิ้น อิงถังฯ และโซน 4 บริษัทจัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ ศธ. กล่าวว่า ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะต้องยกเลิกสัญญากับบริษัทที่ส่งมอบแท็บเล็ตล่าช้าหรือไม่ เพราะจะต้องนำเข้าไปหารือในที่คณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์ฯ ที่ตนเป็นประธานซึ่งจะประชุมวันที่ 27 ธันวาคมนี้ ว่าจะพิจารณาอย่างไร

(ที่มา:มติชนรายวัน 25 ธ.ค.2556)


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์