ส่องตู้ทะเล เจอปลาเก๋าตัวเดียว

จากกรณีมีผู้พบตู้คอนเทนเนอร์ รวม 8ตู้ จมอยู่ในทะเลบริเวณอ่าวแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ต่อมานายกรัฐมนตรี มอบหมายให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ร่วมกับกองทัพเรือภาคที่ 1 สำรวจพบตู้คอนเทนเนอร์จริง และเริ่มเตรียมการสำรวจนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. พล.ร.ต. ทวีป สุขพินิจ เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 เป็นหัวหน้าคณะทำงาน และแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานทั้งบนบกและใต้น้ำ โดยเมื่อเวลา 06.00 น. ได้จัดส่งชุดประดาน้ำสังกัดกรมสรรพาวุธทหารเรือ ขึ้นเรือหลวงตะลิบง ออกเดินทางไปยังจุดที่ตรวจพบตู้คอนเทนเนอร์ ห่างจากเกาะจวงประมาณ 8 ไมล์ทะเล เวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เดินทางมาพร้อมทีมประดาน้ำของดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตัวแทนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมควบคุมมลพิษ คณะสื่อมวลชน แล้วขึ้นเรือรบหลวงแกลงติด ตามไปสมทบ คณะทำงานชุดนี้มีอุปกรณ์จำพวกกล้องถ่ายภาพใต้น้ำ เครื่องตรวจวัดกัมมันตภาพรังสี กล้องส่องพิเศษที่สามารถสอดเข้าไปตามรอยแยกของตู้คอนเทนเนอร์เพื่อตรวจดูสิ่งที่อยู่ภายในตู้

ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดแรก นำโดยประดาน้ำแผนกถอดทำลายอัมภัณฑ์ กรมสรรพาวุธทหาร ดำน้ำเข้าตรวจสอบ

พบว่าด้านบนของตู้มีช่อง 4 เหลี่ยม สามารถสอดกล้องส่องเข้าไป นอกจากนี้ยังเอา กัลปังหา ดิน และคราบตะไคร่ ที่ติดอยู่ที่ตู้คอนเทนเนอร์ ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบ เพื่อจะได้ทราบว่าอายุของตู้คอนเทนเนอร์คือเท่าไหร่ ซึ่งจากการสอดกล้องเข้าไป พบบันได และปลาเก๋าทะเลขนาดยักษ์ 1 ตัว ไม่พบสารเคมีหรือกระดูกที่เป็นข่าวแต่อย่างใด นอกจากนั้นนักประดาน้ำยังได้บันทึกภาพสิ่งแวดล้อม ที่อยู่รอบๆ ตู้คอนเทนเนอร์ และตรวจพิสูจน์ในเรื่องของสารพิษและกัม มันตภาพรังสี

พล.ร.ต.ทวีป กล่าวว่า ทีมประดาน้ำพิสูจน์ตู้คอนเทนเนอร์ แบ่งออกเป็น 4 ชุด ชุดแรกดำลงไปสำรวจและใช้เครื่องวัดกัมมันตรังสีบริเวณโดยรอบ ไม่พบว่ามีธาตุหรือสารเคมีใดๆ

ภายนอกตู้มีอวนลากปลาติดทับถมอยู่เป็นจำนวนมาก จึงได้ประสานให้ชุดดำน้ำชุดที่ 2 ดำลงไปช่วยตัดอวนออก ปรากฏว่าเจอช่อง 4 เหลี่ยม สำหรับเข้าออก และได้ใช้กล้องเข้าไปถ่ายภาพภายใน พบมีบันไดเหล็กติดกับผนังอยู่ภายในตรงช่อง 4 เหลี่ยม มีความกว้างยาวประมาณ 50 ซ.ม. ตู้ใบนี้มีความหนาผิดปกติกว่าตู้คอนเทนเนอร์ธรรมดาทั่วไป และยังพบปลาเก๋าขนาดใหญ่อยู่ในตู้ 1 ตัว ส่วนชุดที่ 3 และชุดที่ 4 มีสื่อมวลชนและนักดำอิสระร่วมลงไปสังเกตการณ์ เป็นพยานให้กับประชาชน ว่าการดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอน และตามธรรมชาติอย่างแท้จริง จากการสันนิษฐานจากการเจริญเติบโตของพืชและสิ่งมีชีวิต คาดว่ามีอายุประมาณ 15-20 ปี

พล.ร.ต.ทวีป กล่าวว่า การดำเนินการในการสำรวจตู้คอนเทนเนอร์ใบต่อๆ ไปจะต้องเป็นไปตามขั้นตอน ก็คือทุกครั้งที่จะดำเนินการ ต้องมีการประชุมวางแผนร่วมกัน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

และตู้ที่มีกระแสข่าวว่าเคยพบไขมันผุดออกมาจากภายใน ก็ต้องพิสูจน์เหมือนกันหมด แต่ต้องรอดูช่วงเวลาและโอกาส เพราะขณะนี้เป็นช่วงมรสุม กระแสน้ำ กระแสลมแปรปรวน ฝนตกบ่อย การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย ขอให้ประชา ชนรอผลการพิสูจน์ ซึ่งจะมีอย่างต่อเนื่องในโอกาสต่อไป เพราะรัฐบาลให้ความสนใจอย่างมาก ต้องมีคำตอบที่แท้จริงให้กับประชา ชนทุกคนที่กำลังติดตาม

ดร.ธรณ์ กล่าวว่า ในวันนี้ พบช่องสี่เหลี่ยมความกว้าง 60 ซ.ม. ลักษณะเหมือนเคยมีฝาปิด แต่ฝาหายไ

และเมื่อส่องกล้องวิดีโอลงไป พบบันไดเป็นทางลง ทำให้นักสำรวจสงสัยว่าจะเป็นตู้คอนเทนเนอร์หรือตู้อะไร ส่วนภายในตู้เมื่อถ่ายภาพออกมาแล้ว พบปลาฉลามขนาดยาวประมาณ 1 เมตร 3 ตัว ไม่พบซากหรือกระดูกสิ่งมีชีวิตใดๆ มีเพียงเปลือกหอยจะนำภาพที่ได้ในวันนี้มาดูและประชุมร่วมกันอีกครั้ง แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามีสารเคมีหรือไม่

พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. กล่าวว่า กองทัพเรือส่งเรือตะลิบงกับเรือหลวงแกลง ออกปฏิบัติภารกิจ

โดยนำสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมควบคุมมลพิษ และหน่วยที่เกี่ยวข้องไปพิสูจน์ มีการดำน้ำพิสูจน์ 3 เที่ยว เที่ยวแรกดูรอบบริเวณตู้ เที่ยวสองเก็บตัวอย่างสัตว์น้ำและสิ่งมีชีวิตนำขึ้นมาตรวจสอบ และเที่ยวสุดท้ายจะนำกล้องส่องเข้าไปตรวจดูว่าข้างในมีอะไร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์