ส่งลูกช้างป่าตกเหวรักษาร.พ.

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. นายเฉลิมศักดิ์ วาณิชสมบัติ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กล่าวถึงกรณีลูกช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 15 วัน ที่พลัดตกลงไปในหุบเขาในอ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร และถูกส่งไปรักษที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว อ.เมือง จ.ระนอง ว่าสั่งการให้สัตวแพทย์เข้าไปดูแลรักษาลูกช้างแล้ว ต้องดูว่าจำเป็นจะต้องเคลื่อนย้ายลูกช้างไปรักษาต่อที่ร.พ.ช้าง จ.ลำปาง หรือไม่ โดยกำชับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ แล้วว่าให้แน่ใจจนถึงที่สุดก่อนว่า แม่ช้างได้ทิ้งลูกช้างไปแล้วจริงๆ และค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า แม่ช้างทิ้งลูกช้างเข้าโขลงไปแล้ว เพราะแม่ช้างไม่มาป้วนเปี้ยนบริเวณที่ลูกช้างอยู่เลย

นายเฉลิมศักดิ์กล่าวต่อว่า พร้อมกันนี้ได้สอบถามไปที่ร.พ.ช้าง

ได้รับการยืนยันว่ามีแม่ช้างที่สามารถเป็นแม่นมให้ลูกช้างตัวนี้ได้ เป็นแม่ช้างใจดี ที่กำลังให้นมลูกช้างที่เกิดจากการผสมเทียมในร.พ.ช้างอยู่ มั่นใจว่าแม่ช้างใจดีตัวนี้จะให้นมลูกช้างป่าได้ ขณะนี้เราจำเป็นต้องรักษาชีวิตลูกช้างเอาไว้ก่อน ส่วนในอนาคตจะปล่อยให้ไปอยู่ในป่าเหมือนเดิมหรือไม่ ค่อยว่ากันอีกที

ด้านสพ.ญ.ลักษณา ประสิทธิชัย สัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี ที่เดินทางเข้าไปรักษาลูกช้าง กล่าวว่า

จากการตรวจสุขภาพโดยรวมของลูกช้างป่า พบว่าไม่มีอาการบาดเจ็บรุนแรง เพียงแต่มีอาการอ่อนเพลีย เนื่องจากขาดอาหารมาหลายวัน ยังพบมีรอยแผลถลอกนิดหน่อยบริเวณใบหู มีหนอนแมลงวันมาวางไข่ ปลายอวัยวะเพศบวม และมีแผลเล็กน้อยทั่วไป ลูกช้างยังไม่สามารถดื่มนมปกติได้ จึงต้องให้นมถั่วเหลืองสำหรับเด็กไปก่อน และยังพบว่าลูกช้างมีอาการถ่ายท้อง จะต้องประเมินดูอาการต่อไป

สพ.ญ.ลักษณากล่าวต่อว่า จากการสอบถามชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงกับที่ช้างตกลงไป ระบุว่าได้ยินเสียงแม่ช้างกับลูกช้างร้องเรียกกันมาเป็นเวลา 3 วัน

ก่อนจะมาพบว่าลูกช้างตกลงไปในหุบเขาแล้ว ลูกช้างยังคงร้องเรียกแม่อยู่ตลอดเวลา อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ช้างมีอาการอ่อนเพลียมาก ส่วนเสียงของแม่ช้างขณะนี้เงียบหายไป แต่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ระบุว่า ในบางครั้งก็ยังได้ยินเสียงแม่ช้างร้องตามหาลูกช้างอยู่บ้าง เท่าที่ทราบจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ช้างเพิ่งจะพลัดกับแม่มา 4-5 วัน แม่ช้างอาจจะยังออกตามหาลูกอยู่ก็ได้ อาจจะต้องให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ไปติดตามฟังเสียงดูว่าแม่ยังอยู่หรือไม่ ถ้ายังอยู่ก็อาจจะส่งกลับเข้าโขลงได้ แต่ถ้าหากนานไปแล้วไม่ได้ยินเสียงแม่ช้าง ก็สามารถส่งไปเลี้ยงที่ร.พ.ช้างได้ เพราะช้างจะได้กินนมจากช้างแม่เลี้ยงที่ให้นมได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์