ส่งนาวิกเฝ้าวัดญาณฯ ผวาโจรลอกทองพระ

เหตุการณ์มารศาสนาก่อเหตุสะเทือนใจชาวพุทธ บุกวัดบางปลาหมอ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ลอกทองจากองค์พระพุทธไสยาสน์มงคลสรรเพชญ ซึ่งเป็นพระนอนขนาดใหญ่อยู่ในวิหาร

และยังเกิดเหตุลักษณะเดียวกันที่วัดพระปฐมเจดีย์ฯ อ.เมืองนครปฐม โดยคนร้าย ลอกทองจากวงกบประตูวิหาร ก่อนหน้านี้ที่วัดจันทราราม หรือที่รู้จักกันว่าวัดหลวงพ่อฤาษีลิงดำ อ.เมืองอุทัยธานี เคยถูกโจรใจบาปลอกทองจากพระพุทธรูปไปเช่นกัน

หลังจากเกิดปัญหาดังกล่าวทำให้วัดหลายแห่งต้องมีเวรยามตลอดทั้งวันทั้งคืน

โดยเมื่อเช้าวันที่ 22 ก.พ. ผู้สื่อข่าวไปที่เขาชีจรรย์ซึ่งประดิษฐานพระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดาฯ หรือหลวงพ่อโต ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติมาชมทัศนียภาพและกราบพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว ซึ่งสร้างเมื่อปี 2539 เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองปีกาญจนาภิเษก ครองราชย์ครบ 50 ปี ด้วยการใช้เลเซอร์ยิงหน้าผาเป็นลายเส้นจนเกิดเป็นภาพพระพุทธรูปปางมารวิชัย องค์พระสูง 109 เมตร ฐานบัวบัลลังก์สูง 21 เมตร หน้าตักกว้าง 30 เมตร และใช้โมเสกทองคำปิดตามร่องที่เลเซอร์ยิง
 

เรือเอกสัมพันธ์ เสียงสืบชาติ หัวหน้าคณะทำงานดูแลบำรุงรักษา พระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดาฯ บริเวณเขาชีจรรย์และสถานที่ปฏิบัติธรรมวัดญาณสังวราราม วรมหาวิหาร เปิดเผยว่า

สั่งให้เพิ่มความเข้มในการตรวจพื้นที่รับผิดชอบตลอด 24 ชั่วโมง เพราะเป็นสถานที่สำคัญและวัสดุที่นำมาสร้างพระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดาฯนั้น เป็นแผ่นโมเสกทองคำแท้สั่งมาจากประเทศอิตาลี ตารางฟุตละ 4 หมื่นบาท ดังนั้น จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น
สำหรับช่วงกลางวันมีนาวิกโยธินรักษาการณ์ 2 ผลัด ผลัดละ 2 คน ส่วนกลางคืน 2 ผลัด ผลัดละ 4 คน โดยจะปิดเวลา 18.00 น. จากนั้นจะเดินตรวจทั่วบริเวณ เพื่อป้องกันคนลอบเข้ามา สำหรับกำลังพลที่ดูแลพื้นที่บริเวณเขาชีจรรย์และวัดญาณสังวรารามฯ มีนายทหารสัญญาบัตร ทหารชั้นประทวนและพลทหาร จำนวน 36 นาย ทั้งหมดมาจากกองร้อยสนับสนุนหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน
 

นอกจากนี้ตอนเย็นของทุกวันเจ้าหน้าที่จะเก็บสิ่งของทุกชนิดที่เป็นโลหะ เช่น แจกัน เชิงเทียน กระถางธูป บาตรน้ำมนต์ ตู้พระธรรม และพระพุทธรูปบูชา รวมทั้งตู้บริจาคที่ตั้งตามจุดต่างๆไปไว้ในสถานที่ปลอดภัย

เนื่องจากวัดญาณสังวรารามฯ เคยมีคนร้ายเข้ามาลักตัดสายไฟฟ้าและยกตู้บริจาคไปแล้วหลายครั้ง ส่วนบริเวณเขาชีจรรย์ตอนกลางคืนจะเปิดไฟทิ้งไว้เพื่อป้องกันคนร้าย และหนุ่มสาวที่มักเข้ามานั่งพลอดรัก โดยเฉพาะพื้นที่ด้านในใกล้องค์พระพุทธรูป จะเป็นเขตหวงห้ามมีนาวิกโยธินเฝ้าตลอดเวลา
 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวสอบถามกรรมการวัดหลาย แห่งในเขตเมืองพัทยาและ อ.บางละมุง ได้รับคำตอบว่าต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะวิหาร ศาลาการเปรียญ และกุฏิ นอกจากจะล็อกกุญแจแล้ว ยังจัดเวรยามดูแลอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ เนื่องจากช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาคดีลักทรัพย์ตามบ้านเรือน ชิงทรัพย์ วิ่งราว ปล้นจี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง  ส่วนใหญ่จับคนร้ายไม่ได้  จึงต้องป้องกันตัวเอง
 

ด้านนางจุฬารัตน์ บุณยากร ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า

มีคำสั่งไปยังผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาทุกจังหวัดให้กำชับทุกวัดเพิ่มความระมัดระวังและประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่รักษาความปลอดภัย ขณะเดียวกันอยากให้แต่ละวัดหามาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น
 

ขณะที่นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า

 ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจความเสียหายประเมินราคาการบูรณะซ่อมแซมวัดที่ถูกลอกทองแล้ว มีความเสียหายไม่มาก อาจใช้งบฉุกเฉินซ่อมได้เลย ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งต้องร่วมมือกัน นอกเหนือจากเจ้าหน้าที่ประจำจะต้องมีอาสาสมัครช่วย

ส่วนการที่มีโจรลอกทองเพิ่มมากขึ้น เพราะสื่อมวลชนเสนอข่าวประเมินมูลค่าความเสียหายมหาศาล ทำให้กลายเป็นแฟชั่นลอกทองระบาดไปทั่ว ซึ่งความเป็นจริงไม่ได้มากขนาดนั้น ขณะเดียวกัน ต้องสร้างจิต สำนึกให้ประชาชนหวงแหนและดูแลโบราณสถานและโบราณวัตถุ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเป็นเจ้าภาพประชุมหาทางแก้ไขและป้องกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์