สูบบุหรี่เพียงวันละ 1-4 มวนเพิ่มความเสี่ยงเสียชีวิตเร็วขึ้น 1.5 เท่า


เผยผลการวิจัยการสูบบุหรี่เพียงวันละ 1-4 มวนเพิ่มความเสี่ยงในการที่จะเสียชีวิตเร็วขึ้น 1.5 เท่าของคนที่ไม่สูบบุหรี่ ผู้สูบบุหรี่ที่ไม่ยอมเลิกสูบบุหรี่เพราะคิดว่าสูบน้อย ๆไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพจึงเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง



ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยผลการวิจัยถึงสาเหตุการเสียชีวิตในเพศชาย 8,309 คน และเพศหญิง 11,077 คน ที่ไม่สูบบุหรี่ และชาย 627 คน และหญิง 796 คน ที่สูบบุหรี่วันละ 1-4 มวน

โดยติดตามเป็นเวลา 30 ปี จากสถาบันสุขภาพกรุงออสโล นอร์เวย์ พบว่า แม้การสูบบุหรี่เพียงวันละ 1-4 มวน อัตราการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุในเพศชายเพิ่มขึ้น 1.56 เท่าของผู้ที่ไม่สูบบุหรี่  และในเพศหญิงเพิ่มขึ้น 1.44 เท่า

โดยสาเหตุการเสียชีวิตจากโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 2.65 เท่าในเพศชาย และ 2.81 เท่าในเพศหญิง มะเร็งปอดเพิ่มขึ้น 2.84 เท่าในเพศชาย และ 5.02 เท่าในเพศหญิง งานวิจัยเดียวกันยังพบว่าอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นตามจำนวนมวนบุหรี่ที่สูบต่อวัน เช่น สูบวันละ 5-9 มวน ตายเพิ่มขึ้น 2 เท่า 15-19 มวนเพิ่มขึ้น 2.78 เท่า และ 20-24 มวน เพิ่มขึ้น 3.35 เท่า



ดังนั้น ผลการวิจัยสรุปว่า การสูบบุหรี่เพียงวันละ 1-4 มวนเพิ่มความเสี่ยงในการที่จะเสียชีวิตขึ้น 1.5 เท่าของคนที่ไม่สูบบุหรี่ ผู้สูบบุหรี่ที่ไม่ยอมเลิกสูบบุหรี่เพราะคิดว่าสูบน้อย ๆ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพจึงเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง


ศ.นพ.ประกิต กล่าวอีกว่า งานวิจัยนี้เป็นเครื่องยืนยันว่าคำพูดของบริษัทบุหรี่ที่ประชาสัมพันธ์ว่า ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ว่าการสูบบุหรี่เพียงวันละไม่กี่มวนเป็นอันตรายต่อสุขภาพในคนปกติที่ร่างกายแข็งแรงนั้น เป็นเรื่องไม่จริง ผู้ที่สูบบุหรี่น้อย ๆ จึงควรเลิกสูบบุหรี่ทันที

ซึ่งการเลิกจะไม่ยาก เพราะการติดนิโคตินอยู่ในระดับต่ำ การเลิกจะไม่ลำบากหรือทุรนทุราย สามารถเลิกด้วยตนเองได้ หรืออาจจะโทรศัพท์ขอคำปรึกษาจากหมายเลข 1600 ก็จะเลิกสูบบุหรี่ได้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์