สูญเสียอื้อ!น้ำท่วมพ่นพิษหลายพื้นที่

น้ำท่วมศาลาที่ตั้งหุ่นยอดรัก อุบลฯ อ.นาตาล สูญกว่า14 ล้านบาท นอภ.สั่งเข้มกรรมการสำรวจหลังน้ำลด ให้รายงานความสูญเสียจริง

16 ก.ย.54 บริเวณวัดหาดแตงโม อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร แม่น้ำน่านและน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ได้ไหลเข้าท่วม พื้นที่ วัดหาดแตงโม ซึ่งเป็นที่ตั้งของหุ่นยอดรัก นักร้องเพลงลูกทุ่งชื่อดังของจังหวัดพิจิตร โดยน้ำได้เข้าท่วมพื้นที่บริเวณทางเข้าวัด โบสถ์และศาลาตั้งหุ่นของยอดรัก ระดับสูงเกือบ 1 เมตร จนไม่สามารถเดินเท้าเข้ามาได้ ต้องใช้เรือและรถไถเข้ามา

สำหรับน้ำท่วมบริเวณศาลาที่ตั้งหุ่นยอดรัก ทำให้บรรดานักเสียงโชคที่เข้ามาขอเลขเด็ด ไม่สามารถเข้ามาได้ รวมถึงผู้ที่เข้ามาแก้บน และทำบุญ จึงทำให้บรรยากาศภายในวัดเงียบเหงา ไม่ค่อยมีคนมาทำบุญเหมือนก่อน ซึ่งทางวัดได้จัดรถไถนา เพื่อบริการให้คนมาเข้าชมหุ่นจำลอง

นายธำรงศักดิ์ มานะกุล นอภ.นาตาล จ.อุบลราชธานี  เปิดเผยว่า 

หลังระดับของน้ำโขงลดลง ได้แต่ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความสูญเสียของเกษตรกร หลังจากที่ กรรมการระดับหมู่บ้านได้ออกตรวจสอบความเสียหายเข้ามาแล้ว ทุกหมู่บ้านที่ประสบภัย จะต้องมีการประชาคมกันก่อน แล้วจึงให้คณะกรรมการสรุปยอดของความเสียหายจริงๆ ส่งเข้ามายังอำเภอ จากนั้น อำเภอก็จะประเมินความเสียหาย พร้อมยอดเงินที่จะชดเชยความเสียหาย รายงานเข้าไปยังจังหวัดให้รับทราบ เพื่อจะได้แจ้งประสานไปยังส่วนงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ และรีบดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป

      
จากการที่ได้รับรายงานทำให้ทราบว่า  อ.นาตาล 

ซึ่งเป็นเมืองขนาดเล็ก ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง  มีถนนชำรุด จำนวน 15 สาย  ใช้งบช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ เร่งด่วน 7 โครงการ เป็นเงิน 1 ล้าน 2 แสนบาท  และงบประมาณของจังหวัดอีก 8 โครงการ เป็นเงิน 3 ล้าน 6 แสน 2 หมื่น บาท ส่วนพืชไร่ ข้าว พืชสวนอื่นๆ  เสียหายอย่างสิ้นเชิง จำนวน 3454.50 ไร่ จะต้องให้การช่วยเหลือเป็นเงินสด จำนวน 9,626,579.00 บาท ผู้ประสบภัย จำนวน 419 ราย รวมโดยรัฐจะต้องให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย เฉพาะอำเภอนี้ แห่งเดียว จะต้องใช้เงินจำนวน  14 ล้าน 4 แสน 4 หมื่น 6 พัน 579 บาท      


นายประดุช ทองโสภา เกษตรกร บ.ปากแซง ต.พะลาน อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี  กล่าวว่า 

ตนปลูกข้าวนาปี  15 ไร่ น้ำท่วมเสียหายสิ้นเชิง จำนวน 10 ไร่ ปลูกต้น ปาล์มน้ำมัน  50 ไร่ เสียหาย 40 ไร่ โดยเกษตรอำเภอ ได้แจ้งให้ทราบว่า  รัฐบาลจะชดเชยค่าเสียหายให้  นาข้าวไร่ละ 2,222 บาท ปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นพืชสวนอื่นๆไร่ละ 5,098 บาท ก็นับว่ายังดี ที่รัฐบาลได้ประกาศว่า จะชดเชยให้เป็นเงินสด ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา  ถึงจะไม่คุ้มค่า แต่ก็นับว่ายังดีกว่าที่ไม่ได้ อะไรเลย

น้ำลำโดมใหญ่ทะลักท่วมทางสูง1เมตรใช้เรือแทนรถ

      
คณะครู ลูกเสือ -เนตรนารี โรงเรียนเวตวันวิทยา  ต.เมืองเดช อ.เดชอุดม ได้จัดชุดเวรยามเพื่อรับและส่งเด็กนักเรียนจากบ้าน โคกเถื่อนช้างและบ้านโคกเจริญ จำนวน 200 คนที่ต้องเดินทางมาทางเรือเนื่องจากปริมาณน้ำเหนือจากอำเภอน้ำยืนได้ไหลลงมาสู่ลำโดมใหญ่ ทำให้น้ำท่วมถนนเชื่อมระหว่างหมู่บ้านสูงกว่า 1 เมตร ถนนขาดรถยนต์ไม่สามารถเดินทางผ่านไป-มาได้จะต้องใช้เรือแทน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนทางโรงเรียนจึงได้ชุดลูกเสือ -เนตรนารีของโรงเรียนมาคอยดูแลโดยเฉพาะนักเรียนชั้นประถม

      
ดร.สมพงษ์ ทับทิมหิน ผู้อำนวยการโรงเรียนเวตวันวิทยา กล่าวว่า โรงเรียนเวตวันวิทยามีนักเรียนทั้งหมด 550 คน
 
ซึ่งจะมีนักเรียนในเขตบริการที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงจากน้ำในลำน้ำโดมท่วม จะต้องเดินทางมาเรียนประมาณ 200 คนทางโรงเรียนได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดหากระดับยังคงสูงขึ้นต่อเนื่องอาจจะเป็นอันตรายต่อการเดินทางมาเรียนของนักเรียน ทางโรงเรียนจะสั่งห้ามไม่ให้นักเรียนเดินทางมาเรียนแต่จะแก้ปัญหาโดยส่งครูข้ามไปสอนในหมู่บ้านแทน

น้ำท่วมร.ร.เตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือ ต้องปิดการเรียนปริยาย

      
สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดพิษณุโลก ขณะนี้น้ำจากแม่น้ำน่านและแม่น้ำแควน้อยสูงมาก ท่วมสร้างผลกระทบรอบตัวเมืองพิษณุโลก ยังเหลือไข่แดงคือเขตเทศบาลนครพิษณุโลกที่กำลังป้องกันเต็มที่ อย่างไรก็ตาม เช้าวันนี้ น้ำน่านที่ปริมาณสูงมาก 10.90 เมตร ได้ไหลเข้าท่วมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือพิษณุโลกจนมิดทั้งโรงเรียน ระดับความสูง 0.5-1 เมตร  ซึ่งวันนี้เป็นวันเปิดเรียนปกติ และเป็นวันที่กลุ่มนักเรียนชั้นม.6 กำหนดทำบุญประจำชั้นปี เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับเพื่อนรุ่นพี่ ศิษฐ์เก่า ที่เสียชีวิตหลายคนในรอบปีที่ผ่านมา การทำบุญจึงต้องยกเลิกโดยปริยาย คณะครูและนักเรียนทำเพียงไหว้ศาลพระพรหมในโรงเรียน       

      
ขณะที่บรรยากาศภายในบริเวณโรงเรียนก็ค่อนข้างโกลาหล

คณะครูและนักเรียนช่วยขนอุปกรณ์การเรียนที่อยู่ชั้นล่างขึ้นไปเก็บบนอาคารชั้นสองและมีแนวโน้มว่า โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือคงหยุดการเรียนการสอนไปโดยปริยาย ขณะนี้ นักเรียนชั้นม.6 ได้สอบปลายภาคเสร็จแล้ว ยังเหลือชั้นม.4-ม.5 ที่ใกล้จะสอบปลายภาคในปลายเดือนกันยายนนี้ ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์น้ำก่อนว่าจะเขาสู่ภาวะปกติช่วงใด


ศภช.เตือน 10 จังหวัด รับมือน้ำล้นตลิ่ง 17 - 20 ก.ย.นี้


ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ(ศภช.) แจ้งว่า ระหว่างวันที่ 17-20 ก.ย. นี้จะเกิดน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมขังเพิ่มขึ้นอีก ตั้งแต่ จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี อยุธยา สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ขอให้ประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำทั้งใน นอกคันกั้นน้ำ และริมลำน้ำสาขา เตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมขังเพิ่มขึ้น หรือควรเคลื่อนย้ายไปยังที่ปลอดภัย และขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยและติดตามข้อมูลเพิ่มเติมจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์