สุสานสีเขียว

"ยุคนี้อะไรๆ ก็สีเขียว" สีเขียวที่ว่า ไม่ใช่สีเขียวทหาร แต่เป็นสีเขียวสิ่งแวดล้อม

มาร์ก แฮริส ผู้แต่งหนังสือ "Grave Matters: A Journey Through the Modern Funeral Industry to a Natural Way of Burial" หรือ "การฝังศพ: การเดินทางจากอุตสาหกรรมการฝังศพที่ทันสมัยไปสู่การฝังศพที่เป็นธรรมชาติ" เปิดเผยว่า การฝังศพสีเขียวกำลังเป็นที่นิยม โดยมี "กลุ่มเบบี้บูม" ในอเมริกาเหนือเป็นผู้นำเทรนด์

การฝังศพสีเขียวคือการไม่ใช้น้ำยาเคมีดองศพ โลงศพย่อยสลายสู่ธรรมชาติได้ง่าย

 ซึ่งแฮริส มีความเห็นว่า การฝังศพสีเขียวแสดงถึงคุณค่าของการประหยัดมัธยัสถ์ ความเรียบง่าย ความรักของครอบครัว เมื่อ "แรมซี ครีก พรีเสิร์ฟ" สุสานสีเขียวแห่งแรกของสหรัฐ ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา และตั้งอยู่รายล้อมด้วยป่า



"แรมซี ครีก พรีเสิร์ฟ" เปิดให้บริการเมื่อพ.ศ.2541

สุสานแห่งนี้ได้ให้ป้ายหลุมศพต้องทำมาจากหินธรรมชาติ มีการปลูกต้นไม้ ศพห่อด้วยผ้าตราสังข์ โลงศพทำจากวัสดุที่มีการย่อยสลายสูง อย่างไม้อัดหรือไม้สน เพราะการกลับคืนสู่พื้นดินคือการก่อกำเนิดวงจรชีวิต


การฝังศพสีเขียวเป็นที่ชมชอบของนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะใช้ทรัพยากรน้อยกว่า

ก่อให้เกิดมลพิษน้อยกว่าและเป็นการรักษาดิน ถ้าผู้คนทราบถึงการฝังศพแบบสมัยใหม่ว่า ทิ้งอะไรให้กับสิ่งแวดล้อม เชื่อแน่ว่า จะมีผู้เลือกฝังศพสีเขียวมากขึ้น เพราะการฝังศพแบบสมัยใหม่ ส่วนใหญ่แล้วโลงศพจะทำมาจากเหล็ก เพื่อให้อยู่คงทน ในหลุมยังสร้างกำแพงคอนกรีตผสมเหล็กเพื่อไม่ให้ดินถล่ม


ถ้าคำนวณแล้ว จำนวนโลงศพเหล็กรวมทั้งเหล็กเส้นในคอนกรีตที่อยู่ในสุสานแต่ละปีนั้น มีจำนวนมากพอๆ กับเหล็กที่ใช้ในการสร้างสะพานโกลเด้นเกตเลยทีเดียว

และการฝังศพสีเขียวนั้นยังประหยัดเงินกว่าการฝังศพแบบสมัยใหม่ถึง
1 ใน 3 และบางทีอาจกว่าครึ่งด้วย ซึ่งในสหรัฐนั้น ปัจจุบันมีอยู่ 9 รัฐที่ให้บริการการฝังศพสีเขียว และคาดว่าภายในปลายปีนี้ สุสานสีเขียวจะเพิ่มจำนวนอีกอย่างน้อย 25 แห่ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์