สุวรรณภูมิยัน ค้นตัว-กระเป๋าบิ๊กแจ๊ดเต็มที่ ตามมาตรฐาน ICAO

สุวรรณภูมิ ยันมีการตรวจค้นตัว และกระเป๋าพล.ต.ท.คำรณวิทย์เป็นอย่างเต็มที่ แต่ไม่พบวัตถุอันตราย แต่เผย"บิ๊กแจ๊ด"ไม่ได้ขออนุญาตพกปืนออกสนามบิน

สุวรรณภูมิยัน ค้นตัว-กระเป๋าบิ๊กแจ๊ดเต็มที่ ตามมาตรฐาน ICAO

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. ชี้แจงถึงกรณีพลตำรวจโท คำรณวิทย์ธูปกระจ่างอดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาลถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศญี่ปุ่นควบคุมตัวที่ท่าอากาศยานนาริตะในข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองขณะกำลังเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่22มิ.ย.58 ที่ผ่านมาว่าทอท.ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดและอุปกรณ์การตรวจค้นแล้ว

ปรากฏว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ได้ให้ความร่วมมือในการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระถือขึ้นเครื่องบินและการตรวจค้นร่างกายตามขั้นตอนของมาตรการตรวจค้นเป็นอย่างดีนอกจากนี้สัมภาระที่บรรทุกใต้ท้องเครื่องของพลตำรวจโทคำรณวิทย์นั้นได้รับการตรวจค้นตามขั้นตอนของมาตรการการตรวจค้นด้วยเช่นกันและปรากฏว่าไม่พบวัตถุที่เป็นอันตรายต่ออากาศยานผ่านออกไปยังต่างประเทศ

นายศิโรตม์กล่าวต่อว่าการนำอาวุธปืนไปกับอากาศยานระหว่างประเทศนั้นสามารถทำได้แต่ต้องมีการดำเนินการตามมาตรฐานและขั้นตอนที่ทอท.กำหนดโดยทอท.จะอนุญาตให้เฉพาะภาครัฐหรือหน่วยงานองค์กรที่ภาครัฐให้การรับรองและที่มีหนังสือถึง ทอท.เพื่อขออนุญาตเป็นการล่วงหน้า เช่น การขอนำอาวุธปืนไปแข่งขันกีฬาส่วนกรณีของพลตำรวจโท คำรณวิทย์ทอท.ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีหนังสือขออนุญาตแต่อย่างใด

ทั้งนี้ มาตรการการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นไปตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 และข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานและข้อเสนอแนะในภาคผนวกที่17 ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอซีเอโอ

ด้าน เรืออากาศเอก ปรารถนา พัฒนศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคงและมาตรฐานการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่าการนำอาวุธปืนขึ้นเครื่องบินมีขั้นตอนปฏิบัติ

ซึ่งการบินไทยมีระเบียบขั้นตอนตามมาตรฐานสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA: International Air Transport Association) ทั้งนี้ ผู้โดยสารจะต้องทำเอกสารขออนุญาตนำอาวุธปืนขึ้นเครื่องบินมายื่นให้บริษัทฯ พิจารณาล่วงหน้า โดยจะต้องแจ้งเหตุผลอันสมควรที่จะนำอาวุธปืนออกไปนอกประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักกีฬายิงปืนที่จะนำไปใช้ในการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับอนุญาตให้นำอาวุธปืนขึ้นเครื่อง บริษัทฯ ให้นำไปโหลดไว้ในห้องเก็บสัมภาระใต้ท้องเครื่องบินเท่านั้น และไม่อนุญาตให้นำพกติดตัวขึ้นไปอยู่ในห้องโดยสารบนเครื่องบินทุกกรณี นอกจากนี้ การนำอาวุธไปกับเครื่องบินโดยสารต้องแจ้งให้ท่าอากาศยานทุกประเทศทั้งต้นทางและปลายทางรับทราบ และต้องผ่านการตรวจค้นโดยท่าอากาศยานของแต่ละประเทศ

จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวการตรวจพบอาวุธปืนที่ผู้โดยสารจะนำขึ้นเครื่องบินนั้น บริษัทฯ ขอเรียนว่า ผู้โดยสารท่านดังกล่าวมิได้มีการขออนุญาตนำอาวุธปืนขึ้นเครื่องบิน ทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับแต่อย่างใด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์