สุวรรณภูมิตรวจPassportรับสงกรานต์นี้

สุวรรณภูมิตรวจPassportรับสงกรานต์นี้ สุวรรณภูมิตรวจPassportรับสงกรานต์นี้


รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  เผย ใช้การตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ รับสงกรานต์นี้

ร.ท.ณรงค์ชัย ถนัดช่างแสง รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 (บก.ตม.2) จะนำระบบการตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรือ Automatic Channel มาใช้ในการตรวจหนังสือเดินทางให้กับผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) โดยในระยะแรกจะมีการใช้กับผู้โดยสารที่เป็นคนไทยก่อน ซึ่งจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายนนี้ เป็นต้นไป  สำหรับผู้โดยสารที่จะใช้การตรวจด้วยระบบอัตโนมัติ จะต้องเป็นผู้ที่ใช้หนังสือเดินทาง (Passport) แบบที่เรียกว่า E-Passport เท่านั้น เพราะจะต้องนำหนังสือเดินทางไปสแกนที่เครื่องตรวจอัตโนมัติ โดยทาง บก.ตม. 2 ได้ติดตั้งเครื่องตรวจอัตโนมัติที่จุดตรวจหนังสือเดินทางผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ จำนวน 8 เครื่อง และผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ จำนวน 8 เครื่อง ร.ท.ณรงค์ชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบอัตโนมัตินี้ใช้การสแกนหนังสือเดินทาง สแกนลายนิ้วมือ และถ่ายรูปใบหน้าผู้โดยสาร หลังจากนั้น เครื่องจะส่งข้อมูลโดยอัตโนมัติไปตรวจสอบประวัติบุคคล หากไม่มีประวัติเป็นบุคคล ที่ขึ้นบัญชีดำ หรือ Black List ก็สามารถผ่านขั้นตอนการตรวจได้ทันที

อย่างไรก็ตาม สำหรับเครื่องนี้จะใช้สำหรับผู้โดยสารขาเข้าเท่านั้น ดังนั้น ในระยะนี้ ตม.2 จึงยังคงใช้ระบบการตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติควบคู่กับการตรวจแบบปกติที่ใช้ใบ ตม.6 และต่อไปเมื่อมีการติดตั้งเครื่องเพิ่มขึ้นจะมีการพิจารณาใช้กับผู้โดยสารต่างชาติต่อไป

สำหรับช่วงสงกรานต์นี้คาดว่า จะมีผู้โดยสารคนไทยออกเดินทางไปท่องเที่ยวมากขึ้น ทาง ทสภ. จึงได้ร่วมมือกับ บก.ตม. 2 ในการสนับสนุนงบประมาณให้ บก.ตม. 2 จัดเจ้าหน้าที่มาประจำช่องตรวจต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ทราบว่า ทาง บก.ตม. 2 ได้จัดเจ้าหน้าที่มาประจำช่องตรวจประมาณร้อยละ 90 แล้ว รวมทั้ง ทสภ. ได้จัดระเบียบการเข้าคิวเป็นแบบเดินวนหรือ Snaked Line รวมทั้งการจัดเจ้าหน้าที่มาคอยแนะนำเกี่ยวกับการกรอกเอกสารในใบ ตม.6 ซึ่งจะช่วยให้ผู้โดยสารผ่านขั้นตอนได้รวดเร็วขึ้น


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์