สุวรรณภูมิ จับมือ นาริตะ พัฒนาสู่สนามบินดีเด่นโลก

"ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" กับ "ท่าอากาศยานนาริตะ" ทำบันทึกข้อตกลงร่วมเป็น Sister Agreement เพื่อส่งเสริมธุรกิจการบิน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ด้านการบริหารงานท่าอากาศยานระหว่างกัน มุ่งไปสู่การเป็นท่าอากาศยานชั้นนำของโลก...

18 ก.ค. นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท.

เปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยาน หรือ Sister Airport Agreement กับท่าอากาศยานนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นท่าอากาศยานชั้นนำแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการบริหารจัดการท่าอากาศยาน ตลอดจนการสร้างเครือข่ายเพื่อส่งเสริมด้านการตลาดของท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่ง

นายเสรีรัตน์ กล่าวต่อว่า การทำบันทึกข้อตกลง Sister Airport Agreement กับท่าอากาศยานนาริตะ

ซึ่งเป็นท่าอากาศยานที่ได้รับการจัดให้เป็นท่าอากาศยานดีเด่นอันดับ 10 ของโลกประจำปี 2553 ในครั้งนี้ ทสภ.จะได้นำความรู้ ประสบการณ์ รวมทั้งแนวคิดของการบริหารท่าอากาศยานนาริตะมาปรับใช้กับทสภ. โดยท่าอากาศยานนาริตะยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับทสภ. อย่างเต็มที่

"ภายใต้ข้อตกลงครั้งนี้ ผู้บริหารระดับสูงของทสภ. และท่าอากาศยานนาริตะ จะมีการประชุมร่วมกันอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อหารือและร่วมกันกำหนดทิศทางในการพัฒนาและนำท่าอากาศยานทั้ง 2 ไปสู่ความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่างกัน อาทิ การส่งเสริมเส้นทางการบินระหว่างกัน การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด การจัดประชุม สัมมนา และศึกษาวิจัยที่จะนำมาใช้ประโยชน์ร่วมกัน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนพนักงาน เพื่ออบรมและฝึกปฎิบัติร่วมกันด้วย" นายเสรีรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ นายเสรีรัตน์ ยังกล่าวในตอนท้ายว่า จากการที่ทสภ.มีนโยบายเชิงรุกเกี่ยวกับการพัฒนาการให้บริการทสภ. ทุกด้าน

เพื่อก้าวไปสู่การเป็น 1 ใน 10 ท่าอากาศยานดีเด่นของโลกนั้น การจับมือกับท่าอากาศยานชั้นนำของต่างประเทศในลักษณะของ Sister Airport Agreement เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลประสบการณ์กัน ถือเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่จะทำให้ไปสู่เป้าหมาย ซึ่งขณะนี้ทสภ.ได้ทำ Sister Airport Agreement กับท่าอากาศยานชั้นนำของโลกแล้ว 3 แห่ง คือ ท่าอากาศยานมิวนิค ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นท่าอากาศยานดีเด่นอันดับ 1 ของยุโรป ท่าอากาศยานอินชอน ซึ่งเป็นท่าอากาศยานดีเด่นอันดับ 1 ของเอเชียและของโลก 5 ปีซ้อน และมาในครั้งนี้ก็ได้ร่วมมือกับท่าอากาศยานนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์