สุวพันธุ์ ยัน!! ไม่มีคุกลับ CIAในไทย ไร้ทรมานนักโทษ

สุวพันธุ์ ยัน!! ไม่มีคุกลับ CIAในไทย ไร้ทรมานนักโทษ

วันนี้ (11 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา เผยแพร่รายงานผลการสอบสวนการทารุณทรมานผู้ต้องสงสัยของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ (ซีไอเอ) ที่ประเทศไทยตกเป็นหนึ่งในประเทศซึ่งเป็นที่ตั้งของคุกลับว่า ไม่มีคุกลับในประเทศไทย และไม่มีรายงานเรื่องการทรมานในประเทศไทย หน่วยงานของไทยไม่เคยปฏิบัติการเกี่ยวกับเรื่องนี้ สำหรับรายงานฉบับดังกล่าวตนยังไม่เห็นมีบทไหนที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของสหรัฐฯ เป็นเรื่องของกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐฯ กับซีไอเอที่มีการตรวจสอบการปฏิบัติงานของเขา ส่วนประเทศไทยไม่ใช่คู่กรณีกับใครทั้งสิ้น เรื่องมันเกิดมาหลายปีแล้ว ทั้งนี้ ความร่วมมือของรัฐบาลปัจจุบันอยู่บนพื้นฐานอำนาจอธิปไตยของเรา ไม่มีนโยบายเรื่องการปฏิบัติงานใดๆ ที่จะขัดต่อหลักกฎหมาย ดังนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของสหรัฐฯ ยืนยันได้ว่าไม่มีคุกลับและไม่มีการทรมานที่เกิดขึ้นในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม คิดว่าคงมีการรายงานเรื่องนี้ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่อยู่ระหว่างเยือนประเทศเกาหลีใต้ทราบแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข่าวที่ออกมาจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยหรือไม่ นายสุวพันธุ์กล่าวว่า หากไปดูข่าวละเอียดจะพบว่าทางการสหรัฐฯ มีการแจ้งเตือนพลเมืองและผลประโยชน์ของเขาที่อยู่ในต่างประเทศที่อาจจะได้รับผลกระทบจากรายงานฉบับนี้ ซึ่งกำลังเป็นข้อโต้แย้งใหญ่ในสังคมของสหรัฐฯขณะนี้ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เรื่องที่จะกระทบต่อประเทศไทยคือผลประโยชน์ของสหรัฐฯในประเทศไทย ซึ่งหน่วยงานความมั่นคงตระหนักและดูแลอยู่แล้ว โดยจะมีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและมาตรการดูแลให้กับชาวต่างชาติ เมื่อถามว่า ทางการไทยจะต้องเพิ่มมาตรการทางการข่าวให้กับสหรัฐฯ หรือไม่ นายสุวพันธุ์กล่าวว่า ขณะนี้งานการข่าวจะดูทุกมิติในเรื่องผลกระทบด้านความมั่นคงที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย ทุกวันนี้ทำงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาเคยมีข่าวเรื่องคุกลับในไทยหลายครั้ง แต่ครั้งนี้ถึงขั้นออกมาเป็นรายงาน นายสุวพันธุ์กล่าวว่า ตนไม่เห็นว่าอยู่หน้าไหนของรายงาน ยืนยันได้ว่าเท่าที่ทราบนั้นไม่มี เห็นมีแต่การตีความกันเอง ยืนยันว่าไม่เคยมีโครงการลักษณะนี้ในประเทศไทย เมื่อถามว่า หน่วยงานด้านการข่าวในประเทศไทยประเมินสถานการณ์ในประเทศไทยว่ายังปกติอยู่หรือไม่ นายสุวพันธุ์กล่าวว่า ไม่มีรายงานเรื่องภัยคุกคาม แต่เราไม่เคยประมาทในเรื่องอะไรทั้งสิ้น ทำเต็มที่หมด เมื่อถามว่าท่าทีของไทยจะต้องชี้แจงต่อสหรัฐฯ หรือไม่ นายสุวพันธุ์กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ส่วนจะทำหนังสือประท้วงไปยังสหรัฐฯ หรือไม่ ต้องถามไปยังกระทรวงการต่างประเทศ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์