สุรินทร์ร้อนจัดเด็กๆเล่นสาดน้ำสงกรานต์แล้ว

สุรินทร์ร้อนจัดเด็กๆเล่นสาดน้ำสงกรานต์แล้ว

ผู้สื่อข่าวเดินทางสังเกตการณ์การเตรียมตัวฉลองเทศกาลสงกรานต์ ของชาวบ้านในแถบอ.พนมดงรัก  จ.สุรินทร์

และฉลองประสาทตาเมือนธมที่จะมีขึ้นในวันที่ 12  เม.ย. ซึ่งทุกปีจะมีประชาชนทั้งชาวไทยและกัมพูชาขึ้นมาเที่ยวละเล่นและจับจ่ายซื้อของบริเวณปราสาทตาเมือนธมจำนวนมากว่า   จากการสังเกตตลอดเส้นทางสาย อ.พนมดงรัก  บ้านตาเมียง  หนองคันนา  พบว่า มีวัยรุ่นหนุ่มสาวและเด็ก ๆ ยืนสาดน้ำผู้ใช้รถใช้ถนนไปมาอย่างสนุกสนาน

นายสุดท้าย   พิมพ์เก่า ผู้ใหญ่บ้านหนองคันนา หมู่8 ต.ตาเมียง กล่าวว่าช่วงนี้อากาศแถบนี้ร้อนจัดมาก

เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาทางหมู่บ้านได้จัดทำบุญให้กับหมู่บ้านและทำพิธีเปลี่ยนเสื้อผ้าให้กับเจ้าต่อตาเมียง เพื่อความเป็นสิริมงคลเกิดความร่มเย็นตามประเพณีท้องถิ่นที่เคยกระทำสืบทอดกันมา  เมื่อได้ทำบุญบ้านเสร็จชาวบ้านและเด็ก ๆ จะถือว่าเป็นการเริ่มเข้าสู่สงกรานต์จึงมีการเล่นสาดน้ำกับผู้คนที่ผ่านไปมาหรือแม้แต่กับทหารกล้าที่ประจำการอยู่บริเวณนั้น  ด้านการเตรียมงานฉลองปราสาทตาเมือนธมที่จะมีขึ้นในวันที่  12  เม.ย. นี้ ทางหน่วยงานราชการได้พูดคุยกันว่าจะจำกัดบริเวณให้ชาวกัมพูชาขึ้นมาเที่ยวได้เฉพาะบริเวณตัวปราสาทเท่านั้น เพื่อเป็นการรักษาและดูแลความปลอดภัยได้สะดวก 

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าต่างรู้สึกกังวลในเรื่องการขายสินค้าหากมีการจำกัดเขตพื้นที่ในการท่องเที่ยวของชาวกัมพูชาว่าจะไม่คึกคัก แต่หลายคนก็เข้าใจเรื่องความปลอดภัยที่อาจจะมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เป็นได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์