สุรวิทย์ปัดไม่เคยถวายซองเปล่าวัด

สุรวิทย์ปัดไม่เคยถวายซองเปล่าวัด

 11ก.ค.2555  ที่ห้องนครชัยทัวร์ ชั้น 8 อาคารเฉลิมพระเกียรติ รพ.มหาราชนครราชสีมา

นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข อดีตประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวที่ จ.นครราชสีมากรณีข่าวการมอบซองเปล่าให้กับวัดต่างๆ ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องนี้เป็นการอนุมัติเงินอุดหนุนบูรณะวัดจากการตรวจราชการของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ไม่ใช่งบประมาณของรัฐบาลที่มาช่วยเหลือน้ำท่วม

  เป็นงบประมาณที่ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา จะใช้อุดหนุนบูรณะวัดต่างๆที่เดือดร้อนหรือได้รับคำร้องจากการตรวจราชการ ทั่วประเทศ
 
หมายความว่า ถ้าหากมีการสำรวจพบว่า มีวัดที่เดือดร้อนจำเป็นสมควรที่จะได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางราชการก็จะมีการหารือกันกับสำนักงานพระพุทธฯแห่งชาติ ซึ่งจะมีตัวแทนเดินทางไปด้วยทุกครั้ง เมื่อเห็นสมควรก็จะแจ้งให้ทราบว่าทางสำนักงานพระพุทธฯจะสนับสนุนงบประมาณให้ เมื่อแจ้งเสร็จก็เป็นหน้าที่ของผู้อำนวยการหรือสำนักงานพระพุทธฯจังหวัดนั้นๆ จะไปทำหลักฐานต่างๆจากทางวัดและขอสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธฯแห่งชาติ โดยมีการอนุมัติกันตามขั้นตอน 
    
แต่ยอมรับอยู่ว่ามีบางวัดดำเนินการล่าช้า โดยเฉพาะที่จังหวัดอำนาจเจริญและบุรีรัมย์ ทั้งนี้อาจจะเป็นจากผู้ว่าฯ ตนเองได้ย้ายจาก รมต.ประจำสำนักนายกฯ มาเป็น รมช.สาธารณสุข หรืออาจจะเป็นจากขั้นตอนการอนุมัติงบประมาณ แต่อย่างไรก็ตามตนได้รับคำร้องจาก ส.ส.ในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด และได้ติดตามให้มาโดยตลอดเช่นเดียวกัน 
    
นพ.สุรวิทย์ กล่าวว่า ความจริงที่เป็นข่าวมีการแจกซองเปล่า ความจริงแล้วไม่มีการแจกซองให้กับทางวัดตามที่มีการนำเสนอข่าวทางสื่อมวลชน
 
เพราะการอนุมัติเงินในส่วนนี้เงินจะต้องมีตามขั้นตอน ตามหลักฐานต่างๆด้วย ที่ดำเนินการมาก่อนหน้านี้เป็นเพียงแต่แจ้งให้ทราบเท่านั้น เพราะเงินจะต้องเป็นไปตามขั้นตอน และการมอบเงินทางสำนักงานพระพุทธฯจะทำเป็นเช็คจ่ายในนามวัดนั้นโดยตรง จะไม่มีการมอบเงินสดให้ใครไป เป็นขั้นตอนการปฏิบัติของสำนักงานพระพุทธฯโดยตลอดและตนเชื่อว่าทุกวันนี้คงจะไม่มีรัฐมนตรีคนใดที่จะไปมอบซองเปล่า ทั้งนี้ ส่วนที่ยังค้างอยู่ทั้งหมดที่ตนเองรับปากไว้มีอยู่ประมาณ 30 วัดในหลายจังหวัด ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยอดเงินหลายแสนบาท อย่างน้อยวัดละ 1-2 หมื่นบาท ซึ่งยืนยันวัดที่ตนเองรับปากไว้และได้ผ่านการตรวจสอบจากทางสำนักพระพุทธศาสนาฯ จะได้รับเงินภายในเดือนกรกฏาคมนี้ทั้งหมดอย่างแน่นอน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์