สุรพงษ์ ประสานสถานทูตไทยในอิหร่านช่วยแรงงานไทยส่งเงินกลับ

สุรพงษ์ ประสานสถานทูตไทยในอิหร่านช่วยแรงงานไทยส่งเงินกลับ


นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงผลกระทบ กรณีที่สหภาพยุโรป หรืออียู จะมีมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินกับประเทศอิหร่านว่า กรณีที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ

แรงงานไทย 30 คน ที่ไปทำงานเป็นพนักงานนวดสปา ซึ่งบริษัทอาจจะไม่มีการประสานเรื่องการส่งเงินมาให้ญาติ  จึงได้ประสานสถานเอกอัคราชทูตไทยที่อิหร่าน ให้เป็นสื่อกลางในการประสานกับหน่วยงานของไทยที่เกี่ยวข้องหรือไม่ก็อาจจะประสานกับสำนักงานหนังสือเดินทางแต่ละจังหวัด เพื่อให้เกิดความสะดวกมากที่สุดในการให้แรงงานไทยส่งเงินกลับมาให้ญาติในไทย

รมว.กต. กล่าวว่า ปัจจุบันมีคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศอิหร่านทั้งหมดประมาณ560 คน แบ่งเป็นแรงงานไทย 367 คน นักเรียนไทย 62 คน และเป็นผู้ที่สมรสกับชาวอิหร่าน 71 คน  ในส่วนนักเรียนไทยกับผู้ที่สมรสกับชาวอิหร่านไม่รู้สึกเป็นห่วงมากนัก เนื่องจากนักเรียนไทยเป็นนักเรียนที่ได้รับทุน และผู้ที่สมรสกับชาวอิหร่านก็น่าจะมีเงินใช้จ่ายอยู่แล้ว

ส่วนแรงงานไทยมีบริษัทที่มีคนไทยทำงานอยู่ 5 บริษัท และในจำนวนนี้มีบริษัทคนไทย3 บริษัท ทำให้ไม่ต้องห่วงเรื่องการส่งเงินกลับประเทศ เนื่องจากเป็นบริษัทคนไทยหากแรงงานต้องการส่งเงินมาให้ครอบครัวก็สามารถประสานให้ญาติมารับกับทางบริษัทได้เลย แต่อีกบริษัทที่เป็นบริษัทสัญชาติฝรั่งเศส น่าจะมีศักภาพในการที่แรงงานไทยจะส่งเงินกลับประเทศ โดยบริษัทจะประสานและดำเนินการให้


นอกจากนี้ รมว.กต. ยังได้กล่าวยืนยันว่า ไทยและอิหร่านมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่แน่นแฟ้น และมีการค้าข้าวระหว่างกันทำให้เป็นห่วงผู้ค้าข้าวของไทยว่าจะมีปัญหาเรื่องการส่งผลผลิตทางการเกษตรไปอิหร่านหากส่งไปแล้วจะได้รับเงินอย่างไร จึงเตรียมนำเรื่องนี้ไปหารือกับนายกรัฐมนตรี โดยอาจจะมีการเสนอแนวทางแก้ปัญหา แต่ก็ต้องสอบถามความคิดเห็นของผู้ค้าข้าวก่อนว่ายินดีหรือไม่


สุรพงษ์ ประสานสถานทูตไทยในอิหร่านช่วยแรงงานไทยส่งเงินกลับ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์