สุพรรณฯ ระทมหนัก!! กัดฟันซื้อน้ำทำนาเที่ยวละเกือบ 2 พันบาท หวังต่ออายุต้นข้าว

สุพรรณฯ ระทมหนัก!! กัดฟันซื้อน้ำทำนาเที่ยวละเกือบ 2 พันบาท หวังต่ออายุต้นข้าว

สุพรรณฯ ระทมหนัก!! กัดฟันซื้อน้ำทำนาเที่ยวละเกือบ 2 พันบาท หวังต่ออายุต้นข้าว

 วันที่ 6 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาสุพรรณบุรี สุดทนขาดน้ำทำนา รอน้ำไม่ไหวข้าวกำลังออกรวง ยอมกัดฟันซื้อน้ำทำนากว่า 50 คันรถ เพื่อช่วยข้าวที่กำลังจะให้ผลผลิต ขณะผู้ประกอบการคิดราคาน้ำคันรถละกว่า 1 พันบาท ชาวบ้านหวั่นผู้ประกอบการจะฉวยโอกาสขึ้นราคาน้ำในช่วงที่เกษตรกรกำลังขาดน้ำทำการเกษตรอย่างหนัก

 นายวัชรินทร์ เกิดเอี่ยม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี


เปิดเผยว่า อีกไม่ถึง 1 เดือนข้างหน้านี้ ต้นไม้จะยืนต้นตายกันทั้งหมด เนื่องจากขาดน้ำทำการเกษตร ชาวนาที่ทำนาข้าวใกล้เก็บเกี่ยว ก็ทยอยซื้อน้ำเพื่อมารักษาชีวิตข้าวเหมือนต่ออายุข้าวให้ออกรวงและเก็บเกี่ยวได้ ในราคาคันรถละ 1,200 บาท ซึ่งมีเกษตรกรชาวนารายหนึ่งที่หมู่ 7 ตำบลตลิ่งชัน ทำนา 22 ไร่ ซื้อน้ำมาแล้วกว่า 50 คันรถ เพื่อนำน้ำมาช่วยเหลือต้นข้าว เพราะข้าวเริ่มทำตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ส่วนข้าวที่ยังเล็กชาวนาก็ต้อยอมสละตัดใจทิ้ง เพราะไม่มีทางช่วยข้าวให้ยืนต้นไว้ได้ ซื้อน้ำก็ไม่คุ้มทุน

 ส่วนเกษตรกรชาวสวนมะม่วงที่กำลังได้รับผลกระทบขณะนี้ ต้นไม้กำยังยืนต้นตาย ถ้าอีกไม่ถึง 1 เดือน ไม่มีน้ำ เกษตรกรกว่า 93 ราย


 พื้นที่ปลูกกว่า 740 ไร่ ในพื้นที่ตำบลตลิ่งชันก็จะแย่ แย่ และก็แย่ ส่วนพื้นที่ปลูกไม้ผลในพื้นที่อำเภอเมือง 1,781 ครัวเรือน พื้นที่ปลูกไม้ผลกว่า 3 หมื่นไร่ ก็กำลังจะทยอยยืนต้นตายเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ชาวสวนยังพอมีน้ำในท้องร่องสวนและเกษตรกรบางคนเตรียมซื้อน้ำเพื่อมาทำสวนแล้วเพื่อหาทางออก ช่วยตัวเองแล้วในขณะนี้

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีกลุ่มชาวนาและผู้ประกอบการมีการบริการสูบน้ำในราคาชั่วโมงละ 90 บาท ต่อ 1 เครื่อง เพื่อสูบน้ำเข้านา และมีผู้ประกอบการขนน้ำไปจำหน่ายให้แก่ชาวนาชาวสวนในราคาเที่ยวละตั้งแต่ 1,000-2,000 บาท ชาวบ้านหวั่นว่าจะมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาในช่วงที่ชาวนาและชาวสวนต้องการน้ำ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลบริหารจัดการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์